May 6, 2024, 10:32 am

Tuyên truyền, xây dựng nhà hàng, khách sạn không khói thuốc lá tại quận Tây Hồ - Hà Nội

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ:

Thực hiện kế hoạch giữa Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá – Bộ Y tế và UBND quận Tây Hồ - Hà Nội về việc xây dựng và thực thi môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của quận Tây Hồ.

TÁC HẠI CỦA VIỆC HÚT THUỐC TẠI CÁC KHÁCH SẠN, NHÀ NGHỈ DU LỊCH, NHÀ HÀNG, CÁC ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH: Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Ông Vũ Văn Huyên - Trưởng đoàn kiềm tra đang nhắc nhở chủ quán vì biển "Cấm hút thuốc" quá nhỏ so với quy định.

- Mức độ ô nhiễm khói thuốc trong nhà hàng cao gấp 3-5 lần so với môi trường làm việc khác và cao gấp 8-20 lần so với môi trường nhà ở có ít nhất 1 người hút thuốc.

- Các nhà hàng/quán bar cho phép hút thuốc lá bên trong nhà có mức độ ô nhiễm không khí cao gấp 4,4 lần mức an toàn theo quy định của cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ.

- Những nhân viên làm việc trong các nhà hàng ô nhiễm khói thuốc nặng tiếp xúc với lượng benzopyren ngang với hút 1-2 bao thuốc/ngày.

- Gây ảnh hưởng sức khỏe của nhân viên và khách.

- Gây ấn tượng không tốt với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng không hút thuốc, phụ nữ, trẻ em.

Nhằm giám sát và xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch  không khói thuốc, thực hiện kế hoạch giữa Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế và UBND quận Tây Hồ - Hà Nội về việc xây dựng và thực thi môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của quận Tây Hồ. Trong các ngày từ 10 đến 13-10-2017, Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Vũ Văn Nguyên - Phó trưởng phòng Y tế quận làm trưởng đoàn cùng các chuyên viên Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế và phóng viên một số báo như: Lao động xã hội, Sinh viên - Hoa học trò, Diễn đàn doanh nghiệp, Giáo dục và Thời đại, Nông thôn ngày nay, Người Hà Nội, Văn nghệ, đã đi kiểm tra, giám sát các cơ sở du lịch, nhà hàng trên địa bàn quận Tây Hồ - Hà Nội.

Mục đích kiểm tra công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cơ sở dịch vụ du lịch, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm quy định cấm hút thuốc lá trong nhà đối với các nhà hàng, khách sạn.

Qua kiểm tra một số điểm như: Nhà nghỉ Bali số 6B/690 Lạc Long Quân; Nhà hàng Bằng Lăng số 411 Âu Cơ; Nhà hàng Sông Hồng Village - Bến Bạc - P. Phú Thượng; Bia hơi 18 Lê Hồng Phong quán - 383 An Dương Vương - P. Phú Thượng, đoàn kiểm tra ghi nhận những cố gắng của các cơ sở dịch vụ du lịch, nhà hàng trên.

Tại nhà nghỉ Bali, chủ cơ sở Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Tôi đã được Phòng Y tế quận cho đi tập huấn lớp Phòng chống tác hại thuốc lá tại địa điểm du lịch, nhà hàng, đã được cấp chứng chỉ. Vì vậy tôi luôn nhận thức rõ tác hại của việc hút thuốc lá tại các địa điểm này. Nhà nghỉ của tôi có quy mô chỉ 8 phòng, nhưng phòng nào cũng có dán biển cấm hút thuốc lá và không buôn bán thuốc lá trong nhà nghỉ của mình”. Sau khi đi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Thủy, chuyên viên Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế cho ý kiến: “Nhà nghỉ các phòng đều có dán biển “Cấm hút thuốc lá”, nhưng các biển báo đó còn nhỏ và tạm bợ, đề nghị chủ nhà nghỉ thay biển to hơn và bằng chất liệu bền vững hơn”. 

Các nhà nghỉ, nhà hàng đã có cố gắng trong việc giữ gìn vệ sinh chung; Tuyên truyền cho các khách hàng không hút thuốc tại địa điểm trong nhà hàng, khách sạn; Những địa điểm kiểm tra đều không trang bị gạt tàn cho người hút thuốc lá; Không quảng cáo, tiếp thị, bày bán, khuyến mại và nhận tài trợ của các công ty sản xuất thuốc lá. Song, do một vài lý do khách quan, các nhà hàng, khách sạn vẫn khó quản lý được những người hút thuốc lá một cách giấu giếm, vì vậy, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các nhà hàng, khách sạn nói trên phải có quy chế về việc cấm hút thuốc lá tại địa điểm nhà hàng, khách sạn do mình quản lý, đồng thời có chế tài xử phạt những người hút thuốc gây tác hại cho mọi người và môi trường xung quanh.

Tại quán bia hơi 18 Lê Hồng Phong quán - phường Phú Thượng, chị Tâm chủ quán cho biết: “Vì là quán bia, nên việc kiểm soát khách không hút thuốc lá trong quán là vô cùng khó khăn, nhưng với trách nhiệm của mình, chị cùng các nhân viên đã tuyên truyền đến các khách hàng không hút thuốc lá trong quán, còn việc thực hiện là do nhận thức của khách hàng”. Với quán bia hơi này, đa số ý kiến của các phóng viên yêu cầu các biển báo “Cấm hút thuốc lá” phải được dán vào các cột, nơi dễ thấy trong quán, không được dán ở các thân cây”. Chủ quán cũng đã rút kinh nghiệm kịp thời, và hứa sẽ dán lại các biển báo ngay.

Qua kiểm tra, ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn cũng yêu cầu các nhà hàng, khách sạn phải tăng số lượng biển báo cấm hút thuốc lá, tăng kích cỡ biển báo để mọi người dễ thấy, đồng thời phải dán ở các vị trí dễ thấy, dễ nhìn.

Chủ các cơ sở được kiểm tra cũng nhận thấy một số hạn chế của cơ sở mình. Qua góp ý của đoàn kiểm tra, các chủ nhà hàng, khách sạn hứa sẽ tập trung khắc phục những hạn chế đó để nhà hàng, khách sạn của mình thành địa điểm du lịch không khói thuốc lá trong địa bàn quận Tây Hồ.

Ý NGHĨA CỦA VIỆC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG DU LỊCH KHÔNG KHÓI THUỐC LÁ

- Môi trường du lịch không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá. 

- Môi trường du lịch không khói thuốc lá giúp người không hút thuốc lá (cán bộ, nhân viên ngành du lịch, khách du lịch) giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc. Điều này đồng nghĩa với việc giúp họ tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh và giảm số ngày nghỉ ốm do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá, giảm các chi phí y tế trực tiếp và gián tiếp cho việc khám chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

- Môi trường du lịch không khói thuốc lá sẽ giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để bỏ thuốc hoặc giảm mức độ hút thuốc lá. Chi tiêu cho hút thuốc lá sẽ dành cho các chi tiêu có lợi hơn như: Thực phẩm, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa.

- Môi trường du lịch không khói thuốc lá sẽ hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc, giảm bớt chi phí vệ sinh môi trường.

- Môi trường du lịch không khói thuốc góp phần bảo vệ cảnh quan du lịch, tạo môi trường du lịch trong lành, thu hút khách du lịch.

- Giúp tăng thêm lợi nhuận cho các cơ sở du lịch: Người không hút thuốc lá là những người chiếm số đông trong cộng đồng, Theo Điều tra toàn cầu về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2010, 76.2% người trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên) không hút thuốc. Người không hút thuốc có quyền và mong muốn được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá. Người không hút thuốc sẽ không muốn đến những nơi bị ô nhiễm bởi khói thuốc.

V.T

Nguồn Văn nghệ số 42/2017


Có thể bạn quan tâm