May 19, 2024, 6:54 am

Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”

 

Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) phối hợp với Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ-Điểm hẹn lịch sử”, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

Sách dày 184 trang, khổ 25x30cm, tập hợp hơn 200 bức ảnh, tư liệu, được sưu tập từ Thông tấn xã Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam. Hai nghệ sĩ  nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường và Hà Hữu Đức trực tiếp sưu tầm, biên soạn.

Những hình ảnh, tư liệu quý, có ý nghĩa về mặt lịch sử thể hiện quá trình đấu tranh trên các mặt trận chính trị, quân sự, ngoại giao của quân và dân ta từ Cách mạng Tháng Tám thành công, sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, toàn quốc kháng chiến…, đến Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử trong chặng đường 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp.

Đây là cuốn sử liệu ghi lại bằng hình ảnh những chiến dịch làm nên chiến thắng Điện Biên lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, trong đó Chiến dịch Điện Biên Phủ được khắc họa rõ nét, cũng là những nội dung nổi bật nhất. Cuốn sách còn khẳng định sự phối hợp chiến đấu trên các chiến trường ở Đông Dương chia lửa với Chiến dịch Điện Biên Phủ đã dẫn tới thắng lợi cuối cùng là việc ký kết Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.

Với việc chắt lọc những khoảnh khắc giá trị nhất, được sắp xếp theo một trình tự lịch sử khoa học, hợp lý; có thể xem đây là cuốn sách lịch sử bằng ảnh giúp độc giả hiểu được một chặng đường lịch sử vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Cuốn sách sẽ góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, đồng thời là tài liệu tham khảo đáng tin cậy đối với bạn đọc trong và ngoài nước.

Nằm trong chuỗi những ấn phẩm của Nhà Xuất bản Thông tấn ra mắt bạn đọc trong dịp tháng Năm nhiều sự kiện lịch sử này còn có cuốn sách "Những chiến công nổi bật trong trận Điện Biên Phủ sau 70 năm nhìn lại" của tác giả Hồ Tiến Nghị, nguyên Trợ lý Tổng Bí thư, nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam./.

QH


Có thể bạn quan tâm