May 8, 2024, 7:23 am

Những “bất ổn” mang tên “đổi mới”

Dự án GPE-VNEN, Global Partnership for Education - Viet Nam Escuela Nueva (viết tắt là Vnen), sản phẩm của mô hình trường học mới có khởi nguồn từ Côlômbia từ những năm 1995-2000  được cho là thích hợp cho giảng dạy ở các tỉnh miền núi, vùng khó khăn tại Việt Nam, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm đã tạo ra một làn sóng chuyển trường, chuyển lớp mà truyền thông gọi đó là “tị nạn” giáo dục, tại nhiều tỉnh thành trong đó có  Hà Giang, Hà Tĩnh, Nghệ An… vốn là những tỉnh được cho là hoàn toàn phù hợp với Vnen … Sau Vnen, là hàng loạt những bất ổn trong Đề án ngoại ngữ tầm nhìn 2008-2020 định hướng 2025. Việc sửa đổi thông tư 30 nhằm đánh giá một cách đầy đủ quá trình dạy và học ở bậc tiểu học đến thay đổi phương thức tuyển sinh đại học năm 2017… khiến dư luận xã hội không khỏi bất an với hàng loạt câu hỏi, liệu đây có phải là sản phẩm của tinh thần đổi mới, của quyết tâm trấn hưng giáo giục?


Có thể bạn quan tâm