May 7, 2024, 2:40 am

Nghĩ mới và làm mới

 

Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến Chính phủ 6 tháng đầu năm, nhắc lại những thành quả của nền kinh tế đã đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sức khỏe nền kinh tế đã khá hơn, song cũng không nên vì thế mà chủ quan. Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta không đặt vấn đề tăng trưởng bằng mọi giá mà tăng trưởng số lượng đi liền với chất lượng. Chúng ta phải tìm ra dư địa tăng trưởng trong các lĩnh vực là thế mạnh của Việt Nam như nông nghiệp, du lịch, công nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu... Nhưng để đạt mức tăng trưởng 6,7% cả năm 2017 thì 6 tháng cuối năm phải đạt mức trên 7,4%, là con số rất cao, rất khó khăn, thách thức. Do đó, không thể chủ quan, nếu không quyết liệt thì khó thành công.

Trước những thách thức mới của nền kinh tế, trong chặng đua nước rút 6 tháng cuối năm, Thủ tướng đã yêu cầu các thành viên Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương  cần suy nghĩ làm gì mới cho đất nước, cho quê hương, chứ không chỉ chống đỡ, khắc phục những tồn tại, bất cập mà không nghĩ được gì mới.

Đổi mới theo Thủ tướng phải bắt đầu từ Bộ Tư pháp. Đó là việc cần thiết phải hoàn thiện thể chế, là tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, bảo đảm chất lượng. Khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật, không để khoảng trống pháp lý, không để quy định chồng chéo, không hiệu quả, khả thi với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi tối đa, giảm thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh trong phạm vi luật cho phép.

Tiếp đến, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng các chương trình hành động để triển khai 3 nghị quyết về kinh tế của Trung ương 5 (khóa XII) về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN. “Đừng thành kiến với kinh tế tư nhân”, Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai, tháo gỡ khó khăn, tạo nhận thức và hành động trong triển khai các nghị quyết trên. Bởi ghi nhận từ thực tiên, Thủ tướng cho rằng nút thắt của tăng trưởng vẫn là thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực giải ngân vốn đầu tư xây dựng. Giải ngân trong tháng 7 mới đạt gần 30% kế hoạch. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước chỉ đạo quyết liệt, chủ động tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, “xem vướng cái gì để tháo gỡ cho tăng trưởng”. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng của các bộ, ngành, địa phương.

Với những vấn đề trên, Thủ tướng đã đề nghị Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đôn đốc kiểm tra. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo. Các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình tăng trưởng tại phiên họp Chính phủ hằng tháng.

Không lơi là trách nhiệm, từng bước sát sao để guồng máy vận hành tốt nhằm đạt bằng được mục tiêu tăng trưởng đã được Quốc hội thông qua không chỉ là quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ mà của toàn bộ hệ thống chính trị - xã hội.

Trước đó, trrình bày báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đã xác định năm 2017 là năm then chốt của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, Chính phủ đã xác định chủ đề của năm là: “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”.

Đây chính là cách nghĩ mới và làm mới để nền kinh tế từng bước có được những bước tiến nhanh và bền vững.

 

PV


Có thể bạn quan tâm