May 8, 2024, 2:03 am

Khai mạc "Festival làng nghề Việt 2023"

Tối 9/11/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc Festival " Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023".

Tham dự sự kiện có đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Lê Minh Hoan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, một số địa phương, các đại sứ quán và tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo và đại biểu đi thăm gian trưng bày sản phẩm trong buổi khai mạc

Phát biểu chào mừng Festival, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh ngành nghề, làng nghề nông thôn có lịch sử phát triển lâu đời và phong phú. Các làng nghề không chỉ là nơi bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hoá, lịch sử, mà còn là nơi góp phần bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần ổn định của người dân, là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bộ Trưởng Lê Minh Hoan tin tưởng đội ngũ các nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế thủ công mỹ nghệ Việt Nam và mỗi người dân, nhất là các thế hệ trẻ sẽ tự tin và tự hào tìm kiếm, chăm chút gây dựng những giá trị vô tận từ tài nguyên bản địa đa dạng, bản sắc văn hoá xã hội độc đáo với đôi tay khéo léo, óc sáng tạo và sự cảm nhận tinh tế và cùng nhau đặt câu hỏi: Tại sao không biến thành những giá trị?

Theo thống kê, ngành nghề nông thôn đang thu hút khoảng 817.000 cơ sở nghề là các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ nghề sản xuất, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho 3,7 triệu lao động. Thu nhập bình quân đầu người đạt 5 triệu đồng/người/năm. Kim ngạch xuất khẩu riêng nhóm ngành nghề thủ công mỹ nghệ năm 2022 đạt trên 3,3 tỷ USD. Nhiều làng nghề đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo hấp dẫn đối với khách trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước - con người Việt Nam với bạn bè thế giới.

Chuỗi sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 9 - 12/11/2023 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long- hà Nội.

V.T


Có thể bạn quan tâm