May 6, 2024, 3:39 pm

“Giới trẻ vì tương lai không khói thuốc”

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ:

“Mùa hè năm nào cũng vậy cứ đến hè là tôi đưa các con về quê chơi với ông bà và các anh chị, không khí ở quê thật trong lành và mát mẻ. Nhưng buồn nỗi hàng ngày bạn của ông tới chơi, đánh cờ, uống nước chè và hút thuốc lá. Tôi nhớ mùa hè năm ngoái khi các con và các cháu tôi ngồi chơi dưới nền nhà mà hai ông cứ ngồi trên ghế hút thuốc lá liên tục cứ điếu nọ ra điếu kia vào, làm đám trẻ con ngồi cạnh hít phải khói thuốc lá nên đứa nào cũng kêu khó chịu và chóng mặt.

Hành vi hút thuốc gây hại cho những người xung quanh             Ảnh mang tính minh họa

Đã nhiều lần cả nhà khuyên ngăn ông bỏ thuốc lá nhưng với một người nghiện thuốc lá và thuốc lào lâu năm điều đó thật không dễ dàng gì. Cả nhà ai cũng lo cho ông khi mà thấy ông ho hắng, kêu tức ngực mỗi ngày. Môi ông trở nên thâm đen, răng vàng, da khô ráp ghê nhất là cứ thấy ông hay khạc nhổ đờm. Tôi hay khuyên ông bỏ thuốc vì tác hại của nó, ngay cả trên bao bì của mỗi hộp thuốc đều ghi: “Hút thuốc gây ung thư phổi”, thì ông vẫn cứ đọc và vẫn cứ hút mỗi ngày.

Có rất nhiều bài báo viết về tác hại và tình hình hiện tại của thuốc lá ở Việt Nam và toàn thế giới. Thuốc lá chứa 7000 chất hóa học hủy hoại chính bản thân người hút, nhưng có một điều đáng lo hơn đó là về khói thuốc lá. Tác hại của chúng vô cùng nguy hiểm, theo nghiên cứu khoa học cho thấy những người ngửi, hít phải khói thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người trực tiếp hút, nhất là đối với trẻ em, người già và phụ nữ mang thai. Với phụ nữ mang thai khi hít phải có nguy cơ sảy thai cao, con ốm hoặc có thể dẫn đến tử vong, ung thư não. Việt Nam là 1 trong 15 nước có tỉ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Một ngày có khoảng 15 triệu người trên thế giới hút thuốc lá. Còn ở Việt Nam, một ngày có trung bình 100 người chết vì thuốc lá. Trên thế giới có 6 triệu người chết vì hút nhiều thuốc lá trong vòng một năm.

Gần đây nhất có một bài báo viết về cậu bé 5 tuổi ở Trung Quốc ngày nào cũng ho sặc sụa đến khi gia đình đưa đi khám thì vô cùng sửng sốt khi biết con trai bị ung thư phổi giai đoạn cuối, khi biết được nguyên nhân là do ông bà của cậu bé rất nghiện thuốc và khói thuốc đó cậu bé đã hít phải. Sau khi cả nhà đọc cho bố chồng tôi nghe bài báo đó ông buồn và ít nói hơn hẳn rồi. Tôi thấy ông giam mình trong buồng hai ngày không ra ngoài chơi với các cháu. Rồi dần tôi thấy ông bỏ thuốc, thật may mắn bố chồng tôi nói bỏ là bỏ hẳn. Hơn một năm rồi kể từ khi ông bỏ thuốc tôi thấy ông khỏe hơn hẳn, ăn tốt hơn, da dẻ hồng hơn, đỡ ho hơn. Gia đình tôi còn vui hạnh phúc hơn nữa khi biết bố tôi đã lập một câu lạc bộ trong tổ hưu trí tuyên truyền nói không hút thuốc lá, các ông đi từng nhà động viên hỏi thăm và đưa ra những kinh nghiệm giúp người nghiện thuốc lá trong khu đã dần bỏ được.

Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước, để bảo vệ những mầm non ấy chúng ta phải cùng nhau chung sức nuôi dưỡng chăm sóc và giữ gìn môi trường luôn trong sạch.

Vì một Việt Nam văn minh và giàu đẹp, một gia đình trọn hạnh phúc hãy cùng tôi ngay từ hôm chung tay và chia sẻ về tác hại của thuốc lá tuyên truyền tới tất cả mọi người để nói KHÔNG với thuốc lá”.

VŨ THỊ THU

P.V theo: https://www.facebook.com/Vn0khoithuoc/posts/1563423627063504:0

Nguồn Văn nghệ số 40/2017


Có thể bạn quan tâm