April 26, 2024, 8:44 pm

Vĩnh Phúc những ngày “bão” dịch

 

Gần một tháng qua, kể từ ngày 28 Tết Nguyên đán Canh Tý (22/1/2020) đến nay, từ khóa Vĩnh Phúc luôn hot trên trang mạng xã hội, nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân cả nước và thế giới, bởi là nơi phát hiện ra bệnh nhân người Việt đầu tiên dương tính với vi rút chủng mới Corona (Covid-19); đến ngày 14/2 tăng lên 11/16 người của cả nước dương tính với Covid-19, Vĩnh Phúc trở thành “tâm điểm” dịch Covid-19 của cả nước. Những ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó các trang mạng xã hội đã đưa tin nhiều về sự lây lan và thiệt hại về người do dịch đang gia tăng hàng ngày ở Trung Quốc, tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc lo lắng trĩu nặng, trong đó có những thông tin giả, sai sự thật, thậm chí tiêu cực có chủ đích gây lên sự kỳ thị đối với người Vĩnh Phúc, làm cho dư luận hoang mang rối ren… nhưng thực tế không phải như vậy!

 

Các bệnh nhân và người nghi nhiễm covid-19 ở vùng dịch được cách ly và chăm sóc chu đáo                                         Ảnh: Xuân Hùng

 

Bình tĩnh và tự tin

Những ngày áp Tết Canh Tý, khi ở Việt Nam xuất hiện hai bệnh nhân đầu tiên là người Trung Quốc bị viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra đang được điều trị ở thành phố Hồ Chí Minh, những thông tin cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng gây rúng động dư luận trong nước làm lo lắng cho người dân bàng hoàng lo lắng. Khi nỗi lo chưa lắng xuống, ngày 28 Tết, có thông báo phát hiện bệnh nhân nam đầu tiên ở thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) dương tính với virus Covid-19; tiếp đến ngày hôm sau phát hiện thêm 2 công nhân nữ ở Khu Công nghiệp Bình Xuyên trở về từ tỉnh Vũ Hán (Trung Quốc)- nơi khởi phát bệnh Covid-19 gây ra dương tính với Covid-19, ngành Y tế Vĩnh Phúc đã vào cuộc khẩn trương, đưa các bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Bộ Y tế) để điều trị, đồng thời có văn bản chỉ đạo các đơn vị Y tế trong tỉnh xây dựng các phương án tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương phòng dịch ở 3 cấp độ, cấp độ 1 khi chưa có dịch; cấp độ 2 khi có dịch; cấp độ 3 khi phát dịch diện rộng có phương án xử lý kịp thời ngăn chặn dịch Covid-19. Chiều ngày 30 Tết, bác sĩ Nguyễn Thanh Hải đã đi kiểm tra trực tiếp các điều kiện phòng chống dịch Covid-19 tại 3 bệnh viện lớn của tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, Tam Dương. Theo đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Sở Y tế được kiện toàn, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị y tế trong tỉnh đề ra các giải pháp phòng chống hiệu quả nhất do Covid-19 gây ra. Tổ chức tập huấn phác đồ điều trị của Bộ Y tế và tuyên truyền rộng khắp cách phòng chống lây nhiễm. Theo đó, ngành Y tế Vĩnh Phúc đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng, chủ động nắm tình hình tham mưu cho lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương, các ngành, đoàn thể kịp thời đáp ứng với dịch bệnh Covid - 19 gây ra trên địa bàn toàn tỉnh. 100% đơn vị khối Y tế dự phòng và khối điều trị có BCĐ phòng chống dịch của đơn vị. Đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, Bệnh viện Sản – Nhi, mỗi đơn vị chuẩn bị khu cách ly từ 20-30 giường bệnh; máy thở, máy XQ di động; máy lọc máu liên tục, máy xét nghiệm huyết học, sinh hóa máu, Monitor theo dõi bệnh nhân. Trung tâm Y tế tuyến huyện bố trí từ 20-40 giường tại khu cách ly. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị sẵn hàng chục tấn hóa chất bột CloraminB; máy phun nước khử trùng bao vây, khoanh vùng các cơ quan, đơn vi, trường học nhằm hạn chế Covid -19 lây trong môi trường không khí. Ngoài ra, mỗi Trung tâm Y tế huyện chuẩn bị 4-8 máy phun hóa chất, hàng tấn CloraminB, hàng trăm bộ quần áo, 10-15 cơ số thuốc chống dịch theo các cấp độ I, II, III. Thực hiện nghiêm quy chế báo dịch các cấp theo đúng quy định của Bộ Y tế, đồng thời rà soát, nắm bắt phát hiện nơi nghi vấn có nguy cơ phát dịch để đưa ra các giải pháp báo cáo phản hồi cho các đơn vị trong tỉnh.

 

Chống dịch như chống giặc

Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, “dập dịch như dập hỏa”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai các biện pháp chỉ đạo quyết liệt theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ phòng chống dịch Covid - 19 Quốc gia và của Bộ Y tế. Sự vào cuộc quyết liệt của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến người dân luôn khẩn trương, thường xuyên, không kể thời gian, giờ giấc có buổi họp đêm, có buổi ngay đầu giờ sáng với quyết tâm phải khống chế, ngăn chặn bằng được dịch, không để bùng phát gây tử vong về người. Các phương án ứng phó kiểm soát bệnh tật được khẩn trương thực hiện như: Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan, đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm những người nghi ngờ mắc Covid-19 để phát hiện sớm các trường hợp dương tính với Covid-19; đồng thời thực hiện khoanh vùng, xử lý triệt để môi trường nơi có người mắc dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lây lan, đặc biệt lây chéo. Giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối, cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ, lấy mẫu xét nghiệm đưa vào khu cách ly. Hướng dẫn cho việc chăm sóc tại nhà của người bệnh và phòng ngừa lây nhiễm giữa các thành viên trong gia đình. Giám sát dựa vào các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện dịch, khoanh vùng, xử lý; lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng tại các bệnh viện để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh. Hàng ngày tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp. Phân công trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; cử các đội đáp ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch. Lúc 0h ngày 14/2/2020, tuyên bố cách ly xã Sơn Lôi được thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Để việc cách ly được đảm bảo đúng quy định, an toàn, trong việc hạn chế tối đa người ra vào khu cách ly gắn liền với quyền tự do đi lại của người dân là vấn đề nhạy cảm nếu không cẩn trọng thì công việc sẽ khó thực hiện thành công.

Mỗi khi bắt đầu một việc gì cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và bài bản, huống chi đây lại đụng đến vấn đề nhạy cảm nhất hiện nay chưa từng có tiền lệ - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan chia sẻ - Việc khoanh vùng cách ly một xã để ngăn chặn lây lan dịch bệnh nguy hiểm như dịch Covid- 19 không chỉ là trách nhiệm của địa phương mà còn là trách nhiệm của tỉnh Vĩnh Phúc đối với cả nước. Việc cách ly ai cũng thấy cần thiết, nhất là khi xuất hiện bệnh nhân 3 tháng tuổi dương tính với Covid-19 từ bà nội sang (bà nội lại bị lây từ bệnh nhân nữ D), nhưng phải làm thế nào, giải pháp ra làm sao là một việc mà lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh phải họp bàn nhanh chóng, nhưng phải thống nhất cao để sớm ban hành các văn bản cụ thể, sát thực thuận lợi chỉ đạo, điều hành ngăn chặn khống chế dịch. Đáng quan tâm nhất là việc HĐND tỉnh triệu tập khẩn cấp họp phiên thứ 15 bất thường để ban hành một Nghị quyết chưa từng có tiền lệ đó là “Quy định mức hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly y tế tại các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly tập trung; người thường trú, tạm trú tại địa phương có dịch bị kiểm soát ra vào theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; hỗ trợ người tham gia trực chốt, trạm kiểm dịch ở các đầu mối giao thông ra vào vùng có dịch Covid -19 gây ra trên đia bàn tỉnh”. Với mức hỗ trợ cụ thể từ 40-60 nghìn đồng/người/ngày trong vùng cách ly dập dịch đã lý giải được đầy đủ bài toán về ý chí và lợi ích của người dân trong vùng dịch và người có nhiệm vụ, quyền lợi ích liên quan. Thế là từ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến đến Bí thư chi bộ, trưởng thôn cùng vào cuộc một cách quyết liệt để triển khai thực hiện đã tạo được sự đồng thuận cao của người dân để cùng nhau chia sẻ trách nhiệm.

Với sự chủ động vào cuộc quyết liệt của tỉnh lại được sự hỗ trợ giúp đỡ kịp thời của BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 Trung ương, Chính phủ và Bộ Y tế cùng các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng với sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh từ đó việc ngăn chặn, khống chế dịch được triển khai rất hiệu quả.

 

Xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên ) hiện đang bị cách ly có sự kiểm soát của các ngành chức năng        Ảnh: Xuân Hùng

 

Niềm tin và chiến thắng

Quyết tâm và định hướng thông suốt từ lãnh đạo cao nhất tỉnh đến huyện, xã cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ, động viên kịp thời, có hiệu quả của các cấp từ trung ương đến các địa phương, doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài… đã thúc đẩy chương trình phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở Vĩnh Phúc thực sự khẩn trương và hiệu quả. Đến chiều ngày 16/2/2020, trên địa bàn Vĩnh Phúc có 11 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 1 trường hợp là trẻ em mới 3 tháng tuổi. Sau hơn 2 tuần điều trị tích cực 4 trường hợp đã được ra viện, đang được theo dõi tiếp, 8 trường hợp còn lại đang được điều trị cách ly tại các cơ sở y tế; 74 trường hợp nghi ngờ được cách ly và giám sát; 357 trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19 được theo dõi; 37 trường hợp được cách ly và theo dõi tại cơ sở y điều trị, 91 trường hợp được cách ly và theo dõi tại các cơ sở cách ly trung lập. Đến ngày 18/2/2020, Vĩnh Phúc đã có 4 bệnh nhân xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính và công bố khỏi bệnh, đặc biệt cháu bé 3 tháng tuổi điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đến nay cũng đã xét nghiệm 1 lần âm tính. Người mẹ đi chăm con cũng có kết quả âm tính với Covid-19. Từ ngày 14 đến 17/2/2020, sau 3 ngày không có thêm trường hợp nào mắc mới trên địa bàn Vĩnh Phúc.

Bác sĩ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế về tăng cường chống dịch tại huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) cho biết: “Công tác phòng chống dịch do Covid -19 tại Vĩnh Phúc đã cơ bản ổn định, việc ngăn chặn khống chế dịch do Covid-19 tại Vĩnh Phúc rất hiệu quả là kinh nghiệm quý cho Vĩnh Phúc cũng như cả nước và thế giới trong việc ngăn chặn khống chế dịch bệnh Covid-19 gây ra đang gây lo lắng trên toàn thế giới, nhất là ở Trung Quốc. Hiện nay, Tổ công tác đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền và cơ quan chuyên môn địa phương bám sát cơ sở, rà soát, nắm tình hình ở các nơi kịp thời phát hiện, xử lý tình huống quyết tâm không để dịch do Covid-19 lây lan trong cộng đồng và gây tử vong về người. Trách nhiệm phòng, chống dịch không chỉ của ngành Y tế mà còn là của chính quyền, trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi gia đình”.

Về xã Sơn Lôi những ngày cách ly này, gặp gỡ các đồng chí cán bộ ở cơ sở và nhân dân, bao giờ cũng vậy đều trở về với những câu chuyện chống dịch. Trong những câu chuyện có cả sự hồ hởi và vui mừng háo hức bước đầu ngăn chặn, khống chế dịch thành công, xen lẫn những băn khoăn, trăn trở trước một số thông tin sai sự thật, gây lo lắng hoang mang trong dư luận, khi báo chí chính thống đưa tin một số địa phương kỳ thị người Vĩnh Phúc, nhất là người dân vùng dịch Sơn Lôi.

Bà Nguyễn Thu Liệu, ở thôn Ái Văn, xã Sơn Lôi (Bình Xuyên) cho biết: “Từ ngày tôi lớn lên chưa thấy thế này bao giờ. Ngay sau khi phát hiện ca dương tính Covid-19 ở tại thôn, chúng tôi rất lo lắng sợ lây lan rộng nhưng dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền và qua các phương tiện truyền thông, người dân chúng tôi hiểu rằng: Để ngăn chặn, đẩy lùi Covid-19, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp chính quyền thì việc toàn dân chung tay chống dịch bằng việc vệ sinh tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách, chấp hành nghiêm hướng dẫn của nhân viên y tế phải là trách nhiệm của tất cả mọi người”.

Việc thành công bước đầu trong công tác ngăn chặn, khống chế dịch do Covid-19 thành công ở Vĩnh Phúc bắt đầu từ sự quyết tâm, quyết liệt, phát huy năng lực của người dân Vĩnh Phúc ở một tầng cao hơn, toàn diện hơn của chương trình bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước tình trạng khẩn cấp toàn cầu về phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người, đã và đang tạo nên một Vĩnh Phúc hôm nay ở vị thế tiên phong phòng chống dịch bệnh khẩn cấp mang tính toàn cầu. Những cách làm sáng tạo, hiệu quả, tiết kiệm trong sử dụng nhân lực, vật lực bằng những việc cụ thể, không xa vời, trừu tượng và xác định được về mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh được bảo vệ với hệ thống chính trị vững chắc dưới sự lãnh đạo của Đảng thì dù bất kỳ khó khăn nào dưới sự đoàn kết, sáng tạo phát huy hết khả năng thì đều thành công.

 

Lời kết

Một tháng – thời gian không phải là dài mà cũng không quá ngắn trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Có lúc tâm lý mong manh dễ vỡ, thậm chí bất an trước những thông tin trái chiều, sai sự thật, rồi có cả sự thương hại, kỳ thị xa lánh ở đâu đó tạo nên sự bàng hoàng tiếc nuối bởi sự thiếu bình tĩnh đối chút nóng vội, nông cạn thiếu hiểu biết của một số người đã tác động không nhỏ đến tâm lý những người “trong cuộc” trong những ngày gian khó. Vượt lên thử thách của hoàn cảnh, người Vĩnh Phúc đã tự tin để chiến thắng dịch bệnh là sự tự hào chung, để lại bài học quý trong chương trình bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước tình trạng khẩn cấp toàn cầu về phòng chống dịch bệnh khó lường hiện nay.  

Vĩnh Phúc giữa những ngày trong “bão” dịch do Covid-19 vẫn bình tĩnh, tự tin ngăn chặn khống chế dịch thành công, không để xẩy ra tử vong về người, kết quả đó bắt nguồn từ sáng tạo và ý chí quyết tâm “chống dịch như chống giặc” đã tạo nên niềm tin chiến thắng. Khi bài báo này lên khuôn thì Bộ Y tế đã công bố một số tỉnh hết dịch và không có gì đột xuất Vĩnh Phúc sẽ công bố hết dịch theo quy định. Đây là một tin vui không chỉ riêng với Vĩnh Phúc mà tin vui với cả nước.

Kết thúc bài viết này tôi muốn trích mấy câu thơ của bác sĩ Nguyễn Quang Huy, khoa Nội Tiêu hóa - Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc viết trên Fb cá nhân tặng đồng nghiệp tăng cường cho vùng dịch Bình Xuyên “Hẹn ngày về ta lại bên nhau/ Nào đồng chí ơi hãy bước mau mau/ Cả đất nước đang chờ tin chiến thắng”.

Nguồn Văn nghệ số 08/2020


Có thể bạn quan tâm