April 27, 2024, 8:32 am

“Văn học, nghệ thuật với những vấn đề quan trọng, cấp thiết của đất nước hôm nay”

 

Sáng 15-12, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc “Văn học, nghệ thuật với những vấn đề quan trọng, cấp thiết của đất nước hôm nay".

Toàn cảnh Hội thảo

Theo đó, Hội thảo hướng tới làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò, đóng góp của văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ trong quá trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Đồng thời, đặt ra yêu cầu, cần thiết phải có một chiến lược đào tạo, bồi dưỡng những người quản lý, lãnh đạo văn hóa, văn học nghệ thuật thực sự có trình độ, nhạy bén mới hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bên cạnh đó là thể chế hóa, cơ chế hóa để thu hút nguồn lực xã hội hóa, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, từ đó tạo nguồn lực đủ mạnh để phát triển văn học nghệ thuật lên tầm cao mới.

Được biết, kết quả hội thảo sẽ được Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổng kết, góp phần bổ sung luận cứ khoa học và cơ sở thực tiễn để đánh giá vai trò, đóng góp của văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ nước nhà trong sự phát triển đất nước. Trên cơ sở đó, Hội đồng sẽ có báo cáo tư vấn cụ thể, giúp Đảng, Nhà nước đổi mới phương thức lãnh đạo, có những chính sách phù hợp để phát triển lĩnh vực văn học, nghệ thuật Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.

Trước đó, chiều 14/12 tại buổi họp báo trước thềm diễn ra hội thảo, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật cho biết, đã có 98 tham luận tâm huyết của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, lý luận, phê bình và văn nghệ sĩ cả nước gửi về hội thảo, cho thấy sự quan tâm của  các nhà khoa học, văn nghệ sĩ cả nước đối với những vấn đề quan trọng, cấp thiết của đất nước.

Sau Hội thảo, Hội đồng sẽ tổ chức Kỳ họp thứ 10 vào ngày mai 16-12. Tại kỳ họp này, Hội đồng sẽ tập trung thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và toàn nhiệm kỳ 2016-2021; cho ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng dự kiến triển khai trong năm 2022 và nhiệm kỳ 2021-2026.

PV

 


Có thể bạn quan tâm