May 2, 2024, 5:03 am

Tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi thơ và truyện ngắn mang tên “Những làn gió Tây Bắc” 2017-2018

 

Tiếp nối sự thành công của trại sáng tác truyện ngắn với chủ đề “Đất nước đổi thay, con người đổi mới” được tổ chức tại Hòa Bình vào cuối năm 2015, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hòa Bình và Tuần báo Văn nghệ, Hội Nhà văn Việt Nam đã phối hợp tổ chức phát động cuộc thi thơ và truyện ngắn mang tên “Những làn gió Tây Bắc” trong ngày thơ Việt Nam năm 2017. Đây là cuộc thi dành cho các cây bút chuyên và không chuyên đang sống và làm việc tại 8 tỉnh miền núi Tây Bắc.

Bắt đầu khởi động từ tháng 2 năm 2017, ngay sau khi phát động, cuộc thi đã tạo tạo được sự quan tâm sâu rộng đối với đông đảo bạn đọc, bạn viết đang sinh sống và làm việc tại khu vực miền núi Tây Bắc, đặc biệt là tại các địa phương mà cuộc thi hướng đến (bao gồm các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang và Phú Thọ). Với đặc trưng của một vùng đất còn nhiều nguyên sơ, mang đậm dấu ấn văn hóa vô cùng phong phú và đầy bản sắc của cộng đồng các dân tộc anh em cùng sinh sống, hành trang vốn liếng của các tác giả Tây Bắc từ bao lâu nay vốn được nuôi dưỡng trong một không gian huyền ảo và cũng đầy nhân ái, của con người với con người, của con người với thiên nhiên để rồi từ đó hiển hiện lên trong những trang viết tràn đầy liên tưởng là những dấu ấn không thể lẫn của những tâm hồn ngang tàng, mà thượng mà cũng rất hồn nhiên, nhân ái, tận tình…

Sau hai năm phát động, Ban tổ chức đã nhận được gần bảy trăm bài dự thi qua đường bưu điện và hộp thư điện tử. Trong đó, có nhiều nhà văn có tên tuổi là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, nhiều tác giả đã từng đoạt giải cao trong các cuộc thi hay nhận giải thưởng của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam như Tống Ngọc Hân, Du An, Nguyễn Đức Lợi, Đoàn Hữu Nam, Đinh Đăng Lượng, Nguyễn Trần Bé, Nguyễn Hưng Hải, v.v… tham dự. Thậm chí có những tác giả ở các tỉnh xa xôi như Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng… cũng nhiệt tình gửi bài hưởng ứng.

Trân trọng đón nhận các bài dự thi, những người tổ chức cuộc thi luôn coi mỗi sáng tác là một thành công của niềm đam mê văn chương, của tình yêu với mảnh đất Tây Bắc. Ban tổ chức đã lựa chọn được những tác phẩm đủ tiêu chí về thể lệ và chất lượng nghệ thuật đăng tải trên báo Văn nghệ Hòa Bình, và báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam trong hai năm 2017-2018

Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 28 truyện ngắn của 28 tác giả; 82 bài thơ của 54 tác giả vào vòng chung khảo và in trong hai tập thơ và truyện ngắn Những làn gió Tây Bắc do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành vào quý II/2019. Từ những tác phẩm này, Hội đồng Chung khảo đã chọn ra được 18 tác phẩm của 18 tác giả ở cả hai thể loại thơ và truyện ngắn để trao giải.

Trong suốt hai năm phát động, cuộc thi đã góp phần tạo nên không khí sôi nổi trong đời sống văn nghệ, khích lệ niềm cảm hứng sáng tác của nhiều tác giả trong khu vực, đã phát hiện thêm được những cây bút mới, các cây bút tự khám phá, phát huy được nội lực, tiềm năng của mình… Cuộc thi đã khép lại, nhưng nguồn cảm hứng về thiên nhiên, con người Tây Bắc đang mở ra bao hướng tìm tòi, sáng tạo mới, tạo nên bước phát triển cho văn học Hòa Bình (nói riêng), khu vực Tây Bắc (nói chung) và tiếp tục đóng góp vào sự phong phú của nền văn học nước nhà.

Những ngọn gió tươi mới, mang hương sắc tâm hồn Tây Bắc hôm nay đã thổi và sẽ còn thổi mãi tạo nên một văn mạch văn chương bất tận của vùng đất tươi đẹp này.

PV

 

DANH SÁCH CÁC TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM ĐOẠT GIẢI THƯỞNG

 

I. THƠ

                                          

Giải Nhất

QUA SUỐI của Bùi Đức Thắng                                                

 

Giải Nhì

NHỚ của Vàng A Giang

 

Giải Ba

ĐÁ của Nguyễn Văn Hiền

MÈN MÉN của Hoàng Anh Tuấn

                                        

Giải Đồng hạng

RU của Nguyễn Thị Kim Cúc

CHIỀU TRÊN BẢN của Trịnh Mỹ Duyên

NHÀ SÀN của Hoàng Dương

ĐỨA TRẺ SINH RA BÊN BẾP LỬA của Nguyễn Văn Toan

KÝ ỨC của Lưu Tử Anh

 

II. TRUYỆN NGẮN

 

Giải Nhất

NHÂN BẢN HOANG VU của Nguyễn Đức Lợi

                                              

Giải Nhì

HOA TỬ SA của Tống Ngọc Hân

                                              

Giải Ba

NƯỚC MẮT CỦA DÒNG SÔNG của Kiều Xuân Quỳnh

HỒN PIÊU của Kiều Duy Khánh

 

Giải Đồng hạng

LỨA KHÔNG VỀ của Du An

GIÓ QUA CỔNG TRỜI của Lục Mạnh Cường

TAM GIÁC MẠCH của Hà Minh Hưng

BẠN TỒNG của Nông Quang Khiêm

ĐÁ ĐẮNG của Phạm Thuý Quỳnh

 


Có thể bạn quan tâm