April 26, 2024, 3:23 pm

Thuốc lá điện tử và các sản phẩm tương tự không giúp người nghiện cai thuốc lá điếu truyền thống

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ

Theo tài liệu của WHO, tại một số  nước trên thế giới, nicotine được pháp luật quy định là chất độc nguy hiểm và quản lý theo hình thức dược phẩm. Một số nước quy định thuốc lá điện tử là một loại sản phẩm thuốc lá và phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt như các dạng thuốc lá thông thường khác. Tuy nhiên theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay vẫn chưa có đủ bằng chứng quốc tế về tính an toàn cũng như tác động đối với sức khỏe của các thành phần có trong thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá khác như Vape, Shisha…

Về mục đích sử dụng sản phẩm tinh dầu thuốc lá điện tử nhằm thay thế thuốc lá để cai hút thuốc lá điếu thông thường: Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiệu quả của việc sử dụng thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá khác nhằm thay thế để cai dần thuốc lá điếu vẫn chưa được chứng minh.

Thuốc lá điện tử và các sản phẩm tương tự thuốc lá điện tử không giúp người nghiện cai thuốc lá điếu truyền thống

Trên thế giới chưa có một bằng chứng khoa học tin cậy nào từ các tổ chức y  tếchứng minh tính an toàn của bất kỳ một loại thuốc lá nào. Theo Tổ chức Y tế thế giới, các sản phẩm thuốc lá đều độc hại dưới mọi hình thức.

Hiện nay chưa có bằng chứng quốc tế chứng minh rằng thuốc lá điện tử nói chung và các dạng sản sản phẩm tương tự thuốc lá điện tử có công dụng cai thuốc lá.

Việc các nhà sản xuất cho rằng lượng nicotine trong sản phẩm tinh dầu này thấp hơn lượng nicotine trong thuốc lá điếu truyền thông nên không có hại cho người sử dụng là không đúng: vì các nghiên cứu cho thấy mỗi người nghiện thuốc đều cần có một ngưỡng nicotine nhất định mà cơ thể đã quen đòi hỏi để đạt được sự sảng khoái. Vì vậy khi hít các sản phẩm tinh dầu có hàm lượng nicotine thấp thì người hút sẽ tự động hít sâu hơn, hít nhiều hơn để đạt được ngưỡng nicotine mà cơ thể đã quen đòi hỏi. Chính việc hít sâu hơn, hít nhiều hơn (gọi là hút bù) sẽ dẫn tới việc hít vào cơ thể lượng nicotine nhiều không kém việc hút thuốc lá điếu thông thường. Bên cạnh đó việc hít nicotine quá liều cũng gây ngộ độc cho cơ thể

Các sản phẩm Vape đặc biệt có hại cho thanh thiếu niên:

Thanh thiếu niên sẽ tập hút Vape vì lầm tưởng là sản phẩm này vô hại và đây chính là con đường dẫn đến việc họ sẽ chuyển sang hút thuốc lá truyền thống vì giá rẻ, bày bán khắp nơi, đáp ứng nhu cầu nghiện nicotine.

Việc quảng bá sản phẩm này theo cách: sản phẩm có mùi hương dễ chịu, không có mùi hôi, không ảnh hưởng đến người xung quanh, giúp cai thuốc hiệu quả, không độc hại vì chỉ là tinh dầu… là những cách quảng cáo thu hút giới trẻ sử dụng sản phẩm này và là nguyên nhân của việc thanh thiếu niên sẽ hoặc nghiện sản phẩm này hoặc nghiện cả 02 loại sản phẩm Vape và thuốc lá điếu truyền thống.

Nicotine là chất gây nghiện:

Bản chất của việc người hút phụ thuộc và thuốc lá và khó có thể cai thuốc đó là  người hút nghiện nicotine trong thuốc lá. Vì vậy, nếu các nhà sản xuất nói rằng có thể có những sản phẩm đốt cháy tinh dầu không chứa nicotine mà vẫn giúp người hút chuyển sang sử dụng sản phẩm này là không thuyết phục bởi các sản phẩm hít tinh dầu qua hơi nước mà không chứa nicotine thì không thể giúp người hút đạt được cảm giác sảng khoái mà cơ thể đã quen đòi hỏi và đương nhiên họ sẽ không bao giờ dùng những sản phẩm không chứa nicotine để thay thế cho việc nghiện nicotine trong thuốc lá truyền thống mà họ vẫn đang sử dụng.

Nicotine là chất gây độc:

Hơn nữa, nicotine là chất gây độc. Các nghiên cứu cho thấy sử dụng nicotine làm tăng nhịp tim và huyết áp, tăng đường máu.

Theo Tài liệu WHONghiện nicotine lâu dài gây xơ vữa động mạch, các bệnh về tim mạch, tiểu đường. Sử dụng nicotine quá liều lượng gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo không nên cho phép sử dụng thuốc lá điện tử cũng như các sản phẩm thuốc lá khác

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC): Nicotine là chất hoạt tính dược lý gây độc tố cấp tính. Ngoài việc gây ra nghiện, nó còn kích hoạt lộ trình sinh lý liên quan tới sự tăng trưởng và phát triển của bào thai, chức năng miễn dịch, hệ tim mạch và hệ thần kinh trung ương. Phơi nhiễm Nicotine trong quá trình phát triển bào thai gây hậu quả bất lợi lâu dài cho sự phát triển của não bộ thai nhi và gây hậu quả bất lợi về mặt sức khỏe sinh sản như đẻ non, thai chết lưu…

Vì vậy, những ý kiến của các công ty thuốc lá cho rằng Vape chứa ít nicotine hoặc một số sản phẩm không có nicotine và không phải là thuốc lá điện tử, nên người dùng có thể cai được thuốc lá truyền thống và ít độc hại là không đúng. Để làm rõ hơn về tính an toàn cũng như tác động đối với sức khỏe của các thành phần có trong thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá khác như Vape, Shisha… trong số báo sau, chúng tôi sẽ phỏng vấn một số chuyên gia để làm rõ hơn vấn đề này.

VIỆT THẮNG (Nguồn Quỹ PCTH thuốc lá – Bộ Y tế)

Văn nghệ số 17+18/2019


Có thể bạn quan tâm