April 27, 2024, 12:06 pm

Thu Bồn- "đánh đu cùng dâu bể"

 

Thu Bồn là nhà thơ hiện đại mà số phận đã phải trải qua nhiều thăng trầm đặc biệt. Tham gia chiến đấu, lập nhiều chiến tích, được nhận huân chương; làm văn thơ đạt tới vinh dự cao quý – nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học-Nghệ thuật, giải thưởng Bông Sen (Lotus) của Hội Nhà văn Á-Phi. Tuy nhiên, nhà thơ ấy đã phải vượt qua bao khó khăn, cực nhọc, buồn đau trong cuộc đời riêng – chung để có thể vừa vững bước trận mạc, vừa chắc tay trong văn chương.

Thu Bồn đến và gắn bó với cây súng từ tuổi trẻ. Không chỉ là cây súng trường, mà còn là khẩu pháo của pháo  binh. Cũng là người luôn được cử đi học sử dụng vũ khí mới, và được cử làm Khẩu đội trưởng… Một số nhà văn, nhà thơ có “tuổi thơ dữ dội”, trong đó có cậu be Hà Đức Trọng. Bởi, khi chưa đầy 12 tuổi, cậu đã vào Thiếu sinh quân, làm liên lạc. Trong khi ở trong Nam, Nguyễn Quang Sáng cũng tham gia Thiếu sinh quân, đi tuyên truyền ca hát cùng tuổi ấy, mới 15, cậu thiếu niên miền Trung này đã vào bộ đội địa phương. Năm 17, nghĩa là còn tuổi vị thành niên, thì anh đã là Tiểu đội trưởng xung kích một Tiểu đoàn thuộc Sư đoàn Quân khu V.

Hiếm có chiến sĩ nào mà cuộc đời chinh chiến dài dặc và đầy gian khổ, hiểm nguy như Thu Bồn. Bởi thế mà có câu thơ như lời tự nghiệm, tự vận vào bản thân: “… đánh đu cùng dâu bể”


Có thể bạn quan tâm