Thay đổi hành vi đọc sách trong thời đại kỹ thuật số


Trong thời đại kỹ thuật số, cách chúng ta đọc và hiểu văn bản cũng như sản sinh ra kiến thức đã thay đổi. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Carl von Ossietzky Oldenburg và Đại học Erlangen-Nürnberg (FAU), Đức hiện đang nghiên cứu cách thiết kế mới đối với chương trình giảng dạy ở bậc đại học trong thời đại kỹ thuật số.


Cách thức sinh viên tiếp cận với tài liệu đã thay đổi. Nguồn: footage.framepool.com

Dự án nghiên cứu “Phân tích người đọc’ như một công cụ học tập chiến lược trong tự đánh giá hành vi đọc”  được Sáng kiến thúc đẩy giáo dục Stifteverband và Quỹ DATEV tài trợ với kinh phí 30.000 euro như một phần của chương trình “Học bổng cho đổi mới sáng tạo trong giảng dạy đại học”.

Các văn bản dài là nguồn quan trọng để có được kiến thức và tăng khả năng học thuật của một người. Nhận biết được các phần quan trọng nhất của một văn bản học thuật, tạo ra các kết nối, sắp xếp, đánh giá những gì đang đọc và ý nghĩa của nó trong bối cảnh của các văn bản khác và rút ra ra kết luận…. đều là các kỹ năng quan trọng đối với giáo dục đại học. Tuy nhiên, hiện tại cả giảng viên và sinh viên đều trải nghiệm sự khác biệt giữa kỹ năng đọc mà họ có được trong hoạt động hằng ngày với yêu cầu đọc hiểu các bài giảng ở đại học – nói cách khác, đó là những phẩm chất cốt lõi và kỹ năng đọc phù hợp với bậc đại học.

“Việc lớn lên trong một thế giới tràn ngập các phương tiện kỹ thuật số đa dạng dẫn đến sự thay đổi chung trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông và do đó, thay đổi hành vi đọc”, TS. Axel Kuhn, nhà nghiên cứu về sách và văn hóa đọc tại FAU, nói. Ví dụ các thế hệ trẻ chủ yếu học những cách hướng đến việc tìm kiếm thông tin nhiều hơn hoặc nhanh chóng đạt  được một cái nhìn tổng quan về nội dung của các văn bản. Theo cách này, thông tin có thể được thu thập một cách nhanh chóng từ internet nhưng không thể so sánh được với kiến thức thu được từ việc đọc văn bản thông thường.

Do đó, TS Axel Kuhn đã phối hợp với TS. Christian Fritz-Hoffmann, một chuyên gia về phương pháp giảng dạy cho khoa học xã hội tại Đại học Oldenburg để tìm cách ứng phó với sự thay đổi này. Theo sát các thói quen sử dụng phương tiện truyền thông, nơi họ thường xuyên truy cập và tải các nội dung kỹ thuật số, các nhà nghiên cứu đã sử dụng công cụ Phân tích người đọc (Reader Analytics), công cụ lần đầu tiên được sử dụng trong trường đại học. Từ trước đến nay, công cụ này mới chỉ được sử dụng trong các nhà xuất bản.

Sử dụng các thiết bị đọc di động và phần mềm liên quan, thói quen đọc và quá trình đọc của sinh viên được ghi lại chi tiết, ví dụ sinh viên đọc văn bản phục vụ việc học của mình vào thời gian nào trong ngày, ở địa điểm nào hoặc trong trường hợp nào? họ thường ngừng đọc tại những điểm, hoặc điểm nào khiến họ mất nhiều thời gian, điểm nào họ lướt qua? họ đánh dấu và ghi lại nhận xét ở những chỗ nào và bằng cách nào? Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hành vi đọc ảnh hưởng đến việc hiểu văn bản như thế nào?

Bước tiếp theo nữa sẽ liên quan đến việc đưa ra một quan điểm đào tạo sinh viên. “Thông qua Reader Analytics, sinh viên có thể  học được cách đọc để phục vụ việc học tập trong trường đại học, cách lập kế hoạch, cách áp dụng việc đọc như một công cụ học tập, cách đánh giá và giám sát việc đọc”, Kuhn giải thích. Phương thức này cũng bao gồm kiến thức cơ bản về Quy định bảo vệ dữ liệu chung và các quyền cá nhân được quy định trong Hiến pháp Đức.
Dự án nghiên cứu liên ngành này tích hợp nhiều lĩnh vực khác nhau như phương pháp giảng dạy, nghiên cứu việc đọc, phương pháp giảng dạy đại học và khoa học máy tính. “Mục đích của dự án là giúp sinh viên có thể đánh giá tốt hơn hành vi đọc của chính họ mà không cần sử dụng các cơ chế kiểm soát bên ngoài”, Kuhn nói. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu dự định phát triển các công cụ cho phép người dùng phát triển kỹ năng đọc một cách độc lập. Sau khi hoàn thành, những phát hiện thực tiễn của dự án sẽ được vận dụng trong một số khóa học bắt buộc khi sinh viên bắt đầu các chương trình đại học. ¨


Hoàng Nam dịch

Nguồn Tia sáng

Tin liên quan

A Trick of the Light sẽ xuất bản vào tháng 9

Một trong những dự án cuối cùng của Stan Lee sẽ được xuất bản vào mùa thu này. Đó là câu chuyện về h ...

Friedrich Schiller, biểu tượng của tài năng và khí phách

Khi giới thiệu các tác phẩm của Friedrich Schiller - nhà viết kịch và nhà thơ kiệt xuất ở thế kỷ thứ ...

Hội thảo “ Nhà văn Ngô Tất Tố trong tiến trình văn học Việt Nam hiện đại”

​Hội thảo “ Nhà văn Ngô Tất Tố trong tiến trình văn học Việt Nam hiện đại”đã được Hội Nhà văn Việt N ...

Ngô Tất Tố - một sự nghiệp lớn trên cả hai tư cách

Nghiệp văn của Ngô Tất Tố là nằm trọn nửa đầu thế kỷ XX, thế nhưng người đọc vẫn không một chút e dè ...

Murakami và hình ảnh văn học Nhật Bản trên thế giới

Những thập niên gần đây, sự đa dạng và áp đảo trong các bản dịch tiểu thuyết của Haruki Murakami đã ...

Kỷ niệm lần thứ 94 ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019): BƯỚC ĐẦU TÌM HIỂU PHONG CÁCH BÁO CHÍ CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh tự nhận là “một người có nhiều duyên nợ với báo chí”. Hoạt động báo ...

"Long thần tướng 2" là truyện tranh ấn tượng nhất tại Madrid.

Tập một bộ truyện lịch sử này ra mắt từ năm 2014, tới nay đã có bốn tập được xuất bản. Tập một bộ tr ...

Idaho, đoạt giải văn học quốc tế Dublin 2019

Với cuốn tiểu thuyết Idaho, nhà văn nữ khá mới Emily Ruskovich đã nhận giải văn học quốc tế Dublin t ...

Bên trong tháp Babel của dịch thuật

​Nếu ví dịch thuật giống như cây cầu – cũng là một ẩn dụ thông dụng cho khái niệm này – thì một khi ...

Vinh danh tác phẩm kịch bản Văn học có giá trị

Nhân hai dịp kỉ niệm lớn của dân tộc: 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 – 2019) và 75 năm ngày ...

ESNETS HEMINGWAY với Chuông nguyện hồn ai

​Tôi học được ở Hemingway rất nhiều điều. Trước ông, các nhà văn thường kể chuyện về con người, đôi ...

Dạ hội kỷ niệm 220 năm ngày sinh A.S. Pushkin

Dạ hội kỷ niệm và Lễ trao giải Cuộc thi giáo viên dạy giỏi tiếng Nga toàn quốc đêm 6/6/2019 là sự ki ...