April 26, 2024, 4:03 pm

Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn của nền kinh tế

 

Ngày 3/12, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2018  đã diễn ra với sự tham dự của các bộ, ngành và phóng viên báo chí. Tại buổi họp báo, trước nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh những tháng cuối năm 2018 và  những mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội năm 2019 đã được báo chí gửi đến các thành viên Chính phủ  như : tình trạng khan hiếm nguyên liệu than có thể dẫn đến tăng giá điện năm 2019; nạn buôn lậu những tháng cuối năm; vệ sinh ATTP; sự cố máy bay liên tiếp xảy ra trong thời gian quan, trách nhiệm của các bộ liên quan đến đâu; và làm gì để ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức trong môi trường giáo dục.  Đặc biệt là tình trạng chống tham nhũng, xã hội đen hoành hành không chỉ đe doạ ổn định xã hội mà còn phương hại trực tiếp đến những cá nhân tỗ giác, đấu tranh với tội phạm trong đó có báo chí  .... đều đã tìm được câu trả lời từ các cơ quan chức năng.

Liên quan đến việc hai phóng viên thực hiện điều tra tình trạng bảo kê ở chợ Long Biên bị nhắn tin dọa giết. Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã nhận được công văn của cơ quan các phóng viên gửi đến và đang giao cho các cơ quan nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội tiến hành điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định.

Trước đó, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã thông tin nhanh đến báo chí nội dung phiên họp Chính phủ diễn ra cùng ngày. Tại phiên họp, Chính phủ  đã nghe và thảo luận các nội dung: tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2018; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; tình hình ban hành các văn bản quy định chi tiết, các văn bản cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành và điều kiện kinh doanh; kết quả kiểm tra của Tổ Công tác của Thủ tướng tháng 11 năm 2018; báo cáo thẩm tra đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Thi đua, khen thưởng; dự thảo Nghị định về Kiểm lâm và Lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng; dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 36/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế; phương án xử lý chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành đối với xe nâng nhập khẩu; về ứng trước kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam;…

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2018 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 giảm so với tháng trước, trong phạm vi mục tiêu của Quốc hội đề ra; các cân đối lớn về tài chính, tiền tệ, tín dụng cơ bản được bảo đảm; lãi suất cho vay tương đối ổn định. Tình hình sản xuất kinh doanh các khu vực chủ yếu của nền kinh tế diễn biến tích cực và tương đối toàn diện, trong đó khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 11 tháng tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước.

Khu vực dịch vụ phát triển ổn định, hoạt động du lịch tiếp tục tăng cao nhờ đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, xúc tiến và quảng bá du lịch; tính chung 11 tháng, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt trên 14,1 triệu lượt người, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2017; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục xu hướng tăng khá so với cùng kỳ năm trước với mức tăng 11,5%. Cán cân thương mại hàng hóa tính chung 11 tháng năm 2018 xuất siêu 6,8 tỷ USD.

Các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm và thực hiện tốt; cơ bản khống chế được các dịch bệnh truyền nhiễm, công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm được đẩy mạnh; kịp thời ứng phó, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ góp phần giảm bớt thiệt hại của nhân dân. Hội nhập kinh tế quốc tế đạt được nhiều kết quả quan trọng; Hiệp định CPTPP đã được chính thức thông qua, đánh dấu Việt Nam là nước thứ 7/11 nước thông qua Hiệp định này.

Bên cạnh những kết quả tích cực, các thành viên Chính phủ cũng cho rằng nền kinh tế còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế; đặc biệt là những diễn biến khó lường của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tác động trực tiếp tới tăng trưởng xuất nhập khẩu và việc tiếp nhận dòng vốn FDI của Việt Nam trong thời gian tới. Bên cạnh đó là áp lực lạm phát có thể gia tăng vào tháng cuối năm; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn những khó khăn nhất định; tình hình cháy nổ, thiên tai, bão lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân,…

Cũng trong phiên họp, các thành viên Chính phủ đã đóng góp nhiều ý kiến cụ thể vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, đặc biệt là về bố cục của Nghị quyết; phương châm hành động, trọng tâm chỉ đạo điều hành của Chính phủ năm 2019; các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2019; về tổ chức thực hiện Nghị quyết  trong đó có tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 2019 cao hơn 2018

PV


Có thể bạn quan tâm