April 26, 2024, 5:55 pm

Tăng cường kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính về phòng chống tác hại của thuốc lá

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ

Trong 02 ngày 25 và 26 tháng 9 năm 2019, Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ Công an triển khai kiểm tra việc thực  hiện Luật PCTH thuốc lá tại một số khách sạn, nhà hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, ghi nhận 08/12 khách sạn vi phạm các quy định của Luật PCTH của thuốc lá với các lỗi vi phạm chủ yếu:  Không treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc; Không đưa nội dung về PCTH của thuốc lá trong nội quy khách sạn; Để xảy ra hành vi hút thuốc tại địa điểm cấm hút thuốc lá trong khách sạn, nhà hàng.

Trước đó, trong 2 ngày 19 và 20/9, tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá Bộ Công an, Công an 3 quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Cầu giấy đã tổ chức kiểm tra tại các cơ sở khách sạn, nhà hàng trên địa bàn 03 quận. Kết quả kiểm tra, trong số 12 nhà hàng, khách sạn được kiểm tra có đến 08 nhà hàng, khách sạn đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức xử phạt là 8 triệu đồng/cơ sở. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra cũng ra quyết định xử phạt 2 cá nhân về hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm với mức phạt 200.000 đồng/cá nhân.

Bên cạnh việc kiểm tra, xử phạt, đoàn cũng ghi nhận một số khách sạn triển khai tốt quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá như Khách sạn Hạnh Long, Khách sạn Đồng Khánh (quận 5) Khách sạn Viễn Đông (quận 1).

Với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Tổ chức Y tế thế giới, theo kế hoạch, trong tháng 10/2019, Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ Công an sẽ phối hợp với công an tỉnh Quảng Trị tăng cường kiểm tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Quảng Trị, đồng thời tiếp tục triển khai nâng cao năng lực về kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho công an các đơn vị, địa phương.

Sau khi Nghị định số 176/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế được ban hành, Quỹ PCTH thuốc lá đã hỗ trợ các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố tổ chức 205 lớp tập huấn cho 8.271 cán bộ thanh tra, công an các tỉnh, thành phố nâng cao năng lực trong công tác xử lý vi phạm hành chính về PCTH thuốc lá.

Công tác thanh tra, kiểm tra ngày càng có nhiều chuyển biến với sự tham gia tích cực của lực lượng công an các tỉnh, thành phố thông qua sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá Bộ Công an, Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá của công an các tỉnh, thành phố; sự tham gia của thanh tra Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân một số quận tại Hà Nội như quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hoàng Mai, Đống Đa. Tại các tỉnh, thành phố, công tác kiểm tra việc thực hiện Luật PCTH thuốc lá cũng được các đơn vị nhận hỗ trợ của Quỹ tham mưu cho Lãnh đạo các Sở ngành và Ủy ban nhân dân các cấp để thành lập đoàn kiểm tra liên ngành hoặc lồng ghép với các nội dung kiểm tra khác trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2015-2018, các cơ quan chức năng đã kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và việc triển khai hoạt động Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại 4000 đơn vị trên toàn quốc.

VIỆT THẮNG nguồn (Quỹ PCTH thuốc lá – Bộ Y tế)

Văn nghệ số 42/2019


Có thể bạn quan tâm