April 26, 2024, 9:09 pm

Ra mắt "Hiệp sĩ Thánh chiến"

 

Dịch giả Nguyễn Hữu Dũng  vừa hoàn thành và cho ra mắt bạn đọc tác phảm "Hiệp sĩ Thánh chiến"  của nhà văn Ba Lan Henryk Sienkiewicz.  "Hiệp sĩ Thánh chiến"  do Hội Nhà văn TPHCM phối hợp với công ty sách Đông A tổ chức xuất bản và ra mắt vào sáng ngày 17/10

Theo dịch giả Nguyễn Hữu Dũng, ông đã dành thời gian 30 năm để dịch tác phẩm kinh điển Hiệp sĩ Thánh chiến của nhà văn Ba Lan, người từng được trao giải Nobel Văn học năm 1905: Henryk Sienkiewicz. 

Tác phẩm dựng lên trước mắt người đọc một quốc gia phong kiến tập quyền thời Trung cổ ở châu Âu, với các giai tầng xã hội khác nhau: vua và hoàng hậu, các quận công và quận chúa; các hiệp sĩ vùng biên ải, đám quan lại giàu có, các trang chủ quý tộc; những người nông dân nghèo khổ, các hiệp sĩ Thánh chiến đầy ngạo mạn, tàn bạo và quỷ quyệt...

Với những giá trị về nội dung và nghệ thuật lớn lao, Hiệp sĩ Thánh chiến trở thành tài sản văn hóa tinh thần quý giá của dân tộc Ba Lan.

Bộ tiểu thuyết Hiệp sĩ Thánh chiến được nhà văn Henryk Sienkiewicz khởi viết từ năm 1896, hoàn thành vào năm 1900. Trong thời gian đó, các chương tiểu thuyết cũng được đăng tải trên tuần báo minh họa Warszawa và một số nhật báo khác tại Ba Lan. Cuối năm 1900, bộ tiểu thuyết lần đầu được in thành sách, gồm 4 tập. 

Bối cảnh lịch sử của Hiệp sĩ Thánh chiến là một thời kỳ phức tạp mà huy hoàng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Ba Lan, giai đoạn hậu kỳ Trung thế kỷ, kéo dài từ cuối thế kỷ XIV đến đầu thế kỷ XV. Chủ đề chiến tranh tự vệ của các dân tộc chỉ muốn sống yên vui nhưng không được hưởng hòa bình được Henryk Sienkiewicz khắc họa rõ nét trong tác phẩm.

Để sáng tác Hiệp sĩ Thánh chiến, Henryk Sienkiewicz đã dày công nghiên cứu các sử liệu về thế kỷ XIV – XV. Nhờ sử dụng một cách chọn lọc tinh tế những chất liệu sử học, dân tộc học, truyền thuyết, thần thoại, dân ca, thổ ngữ... Henryk Sienkiewicz đã tái tạo được một bức tranh sống động và trung thực, với đầy đủ sắc màu, âm hưởng của quá khứ hào hùng của dân tộc Ba Lan.

Thảo Vy ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm