April 27, 2024, 4:38 am

Ra mắt " Nguyễn Tuân - Chuyện văn chuyện đời"

 

Nguyễn Tuân - Chuyện văn chuyện đời do TS - nhà thơ Phạm Đình Ân sưu tầm, tuyển chọn và biên soạn, Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Tác phẩm được đánh giá thể hiện rất rõ công phu và giá trị về cuộc đời và sự nghiệp của tác giả Nguyễn Tuân, ngườ "Vang bóng một thời".

 

Sách dày 366 trang với 87 bài viết được chia làm 3 phần, trong đó phần I với gần 30 bài viết về nhà văn Nguyễn Tuân qua hồi ức, góc nhìn của các cây bút tên tuổi nhiều thế hệ trong lẫn ngoài nước.

Mặc dù, cả đời gắn bó với Hà Nội,( Nguyễn Tuân sinh ngày 10/7/1910 và mất ngày 28/7/1987), nhưng ông vẫn được coi. Là con người lãng tử, thích xê dịch, Nguyễn Tuân từng sang Hong Kong, Trung Quốc đóng phim, rồi phiêu du thăm thú Lào, Thái Lan… Về sau, ông còn được mời đi nhiều nước, nhất là Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa khác. Đối với nền văn học Xô Viết, nhà văn Nguyễn Tuân được nhiều tên tuổi lớn cảm phục, yêu mến như Evtusenko, Solokhin, Arkanov, Tchasev…

 

Một phần trong cuốn sách Nguyễn Tuân - Chuyện văn chuyện đời, hình ảnh bậc thầy Nguyễn Tuân cao đẹp còn hiện lên từ tấm lòng quý trọng của các đồng nghiệp như: Nguyên Hồng, Lan Khai, Văn Cao, Tô Hoài, Vũ Bằng, Kim Lân, Nguyễn Xuân Sanh, Lê Trí Viễn, Bùi Hiển, Hoàng Cầm, Nguyễn Văn Bổng, Nguyễn Quang Sáng, Nguyễn Minh Châu, Bảo Định Giang, Đào Vũ, Phạm Tường Hạnh, Vũ Quần Phương, Phan Quang, Đoàn Minh Tuấn, Nguyễn Thị Ngọc Trai, Phan Hồng Giang… và của bà Vũ Thị Tuệ, người bạn đời chung thủy của ông qua những kỷ niệm xúc động trong bài Chồng tôi - Nhà văn Nguyễn Tuân!

Nguyễn Phương ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm