April 27, 2024, 3:44 am

Ra mắt 4 tác phẩm kinh điển của nhà văn Mario Puzo

Đông A - đơn vị duy nhất tại Việt Nam giữ bản quyền tác phẩm của nhà văn Mario Puzo - vừa chính thức phát hành bốn tác phẩm mới nhất của tác giả Bố già. Gồm các tựa: Đất tiền đất bạc, Dại thì chết, Đấu trường u ám,  Tổng thống K. thứ tư.

Theo đó, Đấu trường u ám (tựa tiếng Anh: The dark Arena) được đánh giá là một trong những tác phẩm hay nhất về giai đoạn Mỹ tiến vào nước Đức của văn học Ý. Bối cảnh truyện ở nước Đức sau Thế chiến II, chiến tranh và thân phận con người trước thời cuộc. Đấu trường u ám được xuất bản lần đầu vào năm 1955, cũng chính là tác phẩm làm nên tên tuổi nhà văn Mario Puzo, trước cả tiểu thuyết Bố già.

Tiếp đến, Đất tiền đất bạc (The Fortunate Pilgrim) là cuốn tiểu thuyết thứ 2 của ông, kể về những con người tìm đến nước Mỹ như miền đất hứa, tranh giành miếng ăn, lợi ích, bất chấp đạo lý và tình người. Dịch giả Ngọc Thứ Lang, người chuyển ngữ tác phẩm này lẫn tiểu thuyết Bố già nhận định: “Phải đọc kỹ Đất tiền đất bạc thì may ra mới hiểu ở Bố già những động cơ nào đã đưa đến sự lũng đoạn của phe nhóm Bàn tay đen, dễ dàng và bất nhân như vậy”.

 Dại thì chết (Fools die). Tác phẩm kể chuyện văn chương, điện ảnh và cờ bạc trên nền bối cảnh nước Mỹ, trong đó cũng có nhiều nhân vật được lấy từ nguyên mẫu đời thật. Một kinh đô văn chương - điện ảnh và một thế giới cờ bạc xa hoa ở Las Vegas hiện ra trong tác phẩm với đầy những toan tính, tiền tài, danh vọng…

Và cuối cùng là Tổng thống K. thứ tư (The Fourth K.) là tiểu thuyết chính trị giả tưởng, được xuất bản lần đầu cách đây 30 năm. Câu chuyện kể về việc có một người khác nữa của gia tộc Kennedy trở thành tổng thống Mỹ, trong một thời đại đầy nhiễu nhương, khi lòng tin của thế giới đối với vị thế siêu cường của Mỹ đang mờ nhạt dần… The Washington Post nhận xét đây là “cuốn sách kinh điển khiến bạn đọc không dừng được”.

Sinh thời, nhà văn  Mario Puzo từng nói Đất tiền đất bạc là tác phẩm hay nhất của ông, chứ không phải là tiểu thuyết Bố già. Tuy nhiên, ở gó độ phê bình văn học và bạn đọc thì mỗi tác phẩm đều là những kiệt tác được viết lên từ những trải nghiệm, chất liệu cuộc đời của nhà văn. 

Nguyễn Phương ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm