April 27, 2024, 12:35 am

Ra mắt 2 tác phẩm "Nhạc và Đời" và "Cho muôn đời sau" của nhạc sĩ Hoàng Vân

 

Nhân dịp giỗ lần thứ tư của nhạc sĩ Hoàng Vân, Viện Âm nhạc và Nhà Xuất bản Kim Đồng sẽ ra mắt 2 tác phẩm "Nhạc và Đời" và "Cho muôn đời sau". Đây hầu hết là những di cảo  gia đình đã dày công thống kê, lưu trữ và bảo tồn. Hai tác phẩm sách được ra mắt sẽ cho những người yêu âm nhạc hiểu hơn về cốt cách, nhân cách và khuynh hướng sáng tác của ông.

Theo đó,  tác phẩm "Nhạc và Đời" (Viện Âm nhạc) bao gồm 15 bài lý luận phân tích về những ca khúc và tác phẩm khí nhạc tiêu biểu do các nhà lý luận âm nhạc, nhạc sĩ, nhạc trưởng nổi tiếng viết và tuyển chọn một số bài nổi bật của nhiều nhà báo, nhà văn, nhạc sĩ... viết về con người, cuộc đời của nhạc sĩ Hoàng Vân. 

Tiếp đến, tác phẩm "Cho muôn đời sau" (Nhà Xuất bản Kim Đồng) được xem là quyển hồi ký - tiểu sử về nhạc sĩ Hoàng Vân thông qua các tác phẩm để đời của ông do con gái Lê Y Linh - tiến sĩ âm nhạc - chấp bút. Bìa của 2 cuốn sách dựa trên bức chân dung tự họa của chính nhạc sĩ Hoàng Vân và được người cháu họ của ông, họa sĩ Lê Thiết Cương thiết kế

Theo giới nghiên cứu phê bình về âm nhạc đánh giá, đây là 2 ấn phẩm đầu tiên được xuất bản dành trọn cho cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân. Công trình này giúp nhà nghiên cứu âm nhạc hiểu rõ hơn về người nhạc sĩ đã cống hiến cả đời cho sự nghiệp và góp phần mở ra nhiều khuynh hướng sáng tác cho nền âm nhạc nước nhà.

Nhạc sĩ Hoàng Vân (1930-2018) tên thật là Lê Văn Ngọ, thuộc về thế hệ nhạc sĩ Việt Nam đồng hành với các cuộc kháng chiến giành độc lập tự do của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX. Trong sự nghiệp sáng tác đồ sộ của mình, ông dành một vị trí quan trọng cho âm nhạc hàn lâm. Đáng chú ý, bản thơ giao hưởng "Thành đồng Tổ quốc" - được ông viết vào năm 1960 - là một trong những bản giao hưởng thơ đầu tiên của Việt Nam. 

NP
     

Có thể bạn quan tâm