April 26, 2024, 7:18 pm

"Thác bờ" của Phạm Hậu được bán với giá hơn 1 triệu USD.

Bức sơn mài “Phong cảnh với thuyền buồm” hay còn gọi là “Thác bờ” của Phạm Hậu đã đạt mức giá cao nhất trong tổng số các tác phẩm lên sàn: 833.000 Euro, tương đương hơn 1 triệu USD.

Mức giá trên đã được giao dịch trong phiên đấu giá thứ 29 “Những họa sĩ châu Á, các tác phẩm quan trọng” do Aguttes tổ chức đã diễn ra với gần 20 tác phẩm được chọn bởi Charlotte Aguttes-Reynier, chuyên gia về mảng này của thị trường nghệ thuật. Trong số các họa sĩ có tác phẩm tham dự có các họa sĩ Việt Nam như Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Phạm Hậu.

Bức tranh sơn mài “Thác bờ” của Phạm Hậu có kích thước 104cm x 197,6cm và độ hoàn chỉnh về chất liệu đã tạo thành một bức bình phong với bốn tấm thể hiện sự vẻ đẹp của các danh lam thắng cảnh Việt Nam. Những thảm thực vật tươi tốt như lá chuối, hoa táo hoặc tre, nứa, nhấn mạnh bản chất nhiệt đới của Việt Nam và rất được  người Pháp ưa chuộng...

Phạm Hậu (1903 - 1994) theo học tại trường Mỹ thuật Đông Dương từ năm 1929 đến 1934, cùng thế hệ các họa sĩ Trần Bình Lộc, Nguyễn Đỗ Cung, Trần Quyền, Nguyễn Văn Thuần, Trần Văn Cẩn... Năm 1932, người Pháp đưa vào chương trình học môn Sơn ta, ông hăng hái tiếp nhận và phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh sơn mài. Giữa thập niên 1930, ông lập xưởng tranh chuyên sơn mài đầu tiên. Phạm Hậu giành huy chương vàng Salon (năm 1935) của Hội khuyến khích phát triển Mỹ thuật và Kỹ nghệ. Ông soạn thảo văn bản giáo khoa đặt nền móng lý thuyết cho việc dạy học về nghệ thuật sơn mài và trực tiếp giảng dạy tại trường Quốc gia Mỹ nghệ.

Ông nổi danh với các bức sơn mài Gió mùa hạ, Cơn giông, Ngàn thu nhớ Bác, Phong cảnh Bắc bộ, Cá vàng…

VK


Có thể bạn quan tâm