April 26, 2024, 7:23 pm

"Piranesi" thắng giải Women’s Prize for Fiction 2021

Giải thưởng Women’s Prize for Fiction năm 2021 đã chính thức được  trao cho Susanna Clarke với tiểu thuyết "Piranesi". Giải thưởng được công bố ngày 9/9 tại Anh.

 

Tác giả Susanna Clarke sinh năm 1959. Bà sáng tác cuốn sách đầu tiên Jonathan Strange & Mr Norrell cách đây 17 năm, và mới chỉ quay lại viết tác phẩm thứ hai Piranesi. Chiến thắng của Piranesi đã mang về cho Susanna Clarke 30.000 bảng Anh (khoảng 940 triệu đồng). 

Theo đó, Piranesi là tiểu thuyết giả tưởng đậm chất thần thoại kể về nhân vật tên Piranesi sống trong ngôi nhà kỳ lạ. Ngôi nhà được chia làm 3 tầng sảnh, tầng trên là mây trời với nguồn nước trong lành, tầng dưới là đại dương rộng lớn, tầng giữa là nơi con người và các loài chim muông sinh sống. Điều làm nên sự độc đáo của Piranesi, chính là kể câu chuyện giống như "chuyến du hành độc đáo và đầy bất ngờ, kết hợp nhiều thể loại và thách thức các định kiến ​​về cách một cuốn sách nên là như thế nào". Piranesi đã đánh bại những ứng cử viên nặng ký bao gồm The Vanishing Half của Brit Bennett, Unsettled Ground của Claire Fuller, Transcendent Kingdom của Yaa Gyasi, No One Is Talking About This của Patricia Lockwood và How the One-Armed Sister Sweeps Her House của Cherie Jones. Giới phê bình đánh giá, cuốn sách có nhiều điểm chung với các tác phẩm của C.S. Lewis, Diana Wynne Jones và Neil Gaiman, cùng mang màu sắc phiêu lưu thần thoại trong truyện kể của mình. 

Women’s Prize for Fiction là một trong những giải thưởng văn học uy tín bậc nhất của Anh, dành cho các tiểu thuyết nguyên tác được viết bằng tiếng Anh và bởi các tác giả nữ không phân biệt quốc tịch. Tiền thân của giải thưởng này có tên gọi Orange (kéo dài từ năm 1996 đến 2012) và Baileys Women's Prize for Fiction (2014-2017).

NP

 

Có thể bạn quan tâm