April 27, 2024, 1:04 am

Quốc hội đồng thuận để có những quyết sách đúng, hợp lòng dân*

 

Kỳ họp thứ Bảy7, Quốc hội khóa XIV đã chính thức khai mạc vào ngày 20/5 tại Hà Nội. Đây là kỳ họp giữa năm nên ngoài đánh giá khái quát tình hình kinh tế, chính trị, xã hội những tháng đầu năm, nhằm đưa ra những giải pháp cho những tháng cuối năm, còn có vai trò quan trọng trong đánh giá kết quả Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Đồng thời cũng là thời điểm quan trọng để Quốc hội nhìn lại những mặt mạnh- yếu khi bước sang năm thứ tư của nhiệm kỳ và cũng là năm khởi đầu của quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.Chính vì vậy, toàn bộ chương trình nghị sự của Quốc hội tại kỳ họp này được cử tri cả nước đặc biệt quan tâm, coi đó là bước chuẩn bị quan trọng cho đường lối phát triển đất nước những năm tiếp sau.

Tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy dự kiến 20 ngày, trong đó, xây dựng Luật:10,75 ngày; giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng khác: 7 ngày; khai mạc, bế mạc và thông qua: 2,25 ngày. Cụ thể, Quốc hội sẽ thông qua 7 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 9 dự án luật khác nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, góp phần bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, hoàn thiện tổ chức bộ máy nhà nước, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, củng cố quốc phòng và an ninh, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Như thông lệ tại các phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội, sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội đã nghe trình bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội những tháng đầu năm 2019  (trong đó bao gồm cả việc đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 -2020);  Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2019; Báo cáo tổng hợp ý kiến,  kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến kỳ hợp thứ 7; Báo cáo kết quả giám sát việc đánh giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV


Cũng tại kỳ họp này, lần đầu tiên Quốc hội triển phần mềm ứng dụng, nhằm phục vụ cho các hoạt động của đại biểu Quốc hội. Theo đó, các đại biểu Quốc hội có thể tiếp cận các tài liệu, thông tin về kỳ họp, lịch làm việc, vị trí chỗ ngồi, thông tin báo chí… ngay trên các thiết vị cầm tay của mình. Việc triển khai Quốc hội điện tử sẽ tạo ra sự tương tác mạnh mẽ giữa Quốc hội với Quốc hội và giữa Quốc hội với báo chí, cử tri cả nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã đi qua những tháng đầu tiên của năm 2019, bức tranh kinh tế - xã hội của đất nước đã và đang có nhiều điểm sáng, thế nhưng cũng còn không ít những tồn tại, bất cập. Đó là tình trạng thiếu hụt nguồn nhiên liệu đầu vào cho nhiều ngành nghề; tai nạn giao thông ngày càng xảy ra thương xuyên, nghiêm trọng do người sử dụng phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia, chất kích thích; tình trạng gian lận thi cử chưa được xử lý triệt để và còn có cả những tranh luận khá gay gắt về quyền lợi của người lao động, trong đó có độ tuổi nghi hưu thế nào để không lấy đi quyền có việc làm của lao động trẻ, mà vẫn phù hợp với thông lệ quốc tế khi Việt Nam ra nhập công ước 98 của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) về áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể. Đây đều là những vấn đề quan trọng có liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh bên cạnh những bộ luật có tính chất khung khác sẽ được phê chuẩn hoặc cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 7, nên việc cử tri cả nước kỳ vọng Quốc hội sẽ bàn thảo kỹ lưỡng, dân chủ để có được những quyết định đúng hướng, phù hợp với văn hóa, con người Việt Nam, trở thành động lực to lớn cho sự phát triển đất nước là hoàn toàn phù hợp.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định "Năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân, cùng cộng đồng doanh nghiệp phải nỗ lực phấn đấu cao nhất, nêu cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, biến lời nói thành hành động, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đặt ra trong năm 2019”. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội đã trân trọng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dành thời gian nghiên cứu kỹ các tài liệu, tập trung cho ý kiến, thể hiện quan điểm rõ ràng về từng nội dung, nhất là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tạo sự thống nhất cao để Quốc hội có những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.

 

Kỳ họp thứ Bảy đang diễn ra trong sự kỳ vọng của cử tri cả nước về một nghị trường Quốc hội thực sự trở thành diễn đàn đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, ngày càng gần dân, sát dân hơn nữa và tràn đầy “hơi thở” cuộc sống.

 

-------------

*Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên khai mạc kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khoá XIV

PV

.


Có thể bạn quan tâm