April 27, 2024, 2:32 am

Phát hành bộ truyện cuối cùng của nhà văn Lê Văn Nghĩa

 

Bộ truyện trào phúng gồm hai cuốn của nhà văn: Điệp viên Không Không Thấy và nhà thơ Thần Giáng, Điệp viên Không Không Thấy và Đại Văn Mỗ,  vừa được NXB Tổng hợp TP.HCM  phát hành.

Theo đó, Điệp viên Không Không Thấy và Đại Văn Mỗ gồm 34 mẩu chuyện, cùng 36 mẩu chuyện trong tập Điệp viên Không Không Thấy và nhà thơ Thần Giáng. Mỗi tập truyện đều có dung lượng 224 trang. Viết về tác giả của điệp viên Không Không Thấy, bà Đinh Thị Thanh Thủy - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Tổng hợp - người trực tiếp viết Lời nhà xuất bản cho bộ truyện, ghi:

"Mạch trào phúng của Lê Văn Nghĩa khắc dấu ấn mấy chục năm qua bằng sự ra đời, “phá án” của điệp viên Không Không Thấy. Nhân vật này lừng danh đến độ được chuyển thể, mượn tên thành nhân vật trong bộ phim do danh hài Mr Bean thủ diễn chiếu khắp các rạp tại Việt Nam mà “quên” xin phép “cha đẻ” của nó. Cũng may Lê Văn Nghĩa nói: “Thây kệ nó!” bằng đúng giọng trào phúng và sự vị tha của cây bút làng cười”.

Trước đó, sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật, nhà văn Lê Văn Nghĩa qua đời lúc 22h25 ngày 25/7 tại nhà riêng ở TP.HCM, thọ 69 tuổi.

Nhà văn, nhà báo Lê Văn Nghĩa thành danh trên văn đàn Việt Nam từ nhiều tác phẩm trào phúng. Ông cũng là cây bút nổi tiếng của Tuổi Trẻ Cười với loạt bút danh như Hai Cù Nèo, Đại Văn Mỗ, Điệp Viên Không Không Thấy, Thằng Hề... Ngoài ra ông cũng được bạn đọc biết đến khi  sở hữu một loạt tác phẩm từ tạp bút đến truyện dài viết về Sài Gòn như: Sài Gòn khâu lại mảnh thời gian (2008), Mùa hè năm Petrus (2013), Sài Gòn năm ấy (2014), Sài Gòn dòng sông tuổi thơ (2016), Sài Gòn chuyện xưa mà chưa cũ (2020)...

Những năm tháng cuối đời, dù phải trải qua cuộc sống cùng bệnh tật, nhà văn Lê Văn Nghĩa vẫn miệt mài làm việc. Ông liên tục thực hiện các biên khảo về đời sống Sài Gòn thời trước với nhiều thông tin, tư liệu quý giá.

  NP

Có thể bạn quan tâm