April 27, 2024, 9:17 am

Nữ nhà văn Brigitte Giraud giành giải thưởng Goncourt 2022

 

Với tác phẩm, Vivre Vite (tạm dịch: Sống vội) - tiểu thuyết tự truyện kể về chính người chồng của mình, nhà văn Brigitte Giraud đã giành giải thưởng Goncourt 2022, giải thưởng văn học uy tín và lâu đời hàng đầu nước Pháp.

Goncourt, giải thưởng văn học lâu đời nhất và nổi tiếng nhất của Pháp, được công bố vào tháng 11 hàng năm sau khi ban giám khảo Học viện Goncourt gồm 10 thành viên - gồm ba phụ nữ và bảy nam giới - thưởng thức bữa trưa truyền thống gồm thịt cừu hầm và ô liu tại nhà hàng Drouant gần Opéra Garnier ở Paris.

Giải thưởng chỉ trị giá 10 € (hơn 200 ngàn VNĐ) nhưng Goncourt được xem là bệ phóng đưa người chiến thắng vào danh sách những nhà văn và tác phẩm ăn khách nhất. Hầu hết người thắng giải thích đóng khung tờ séc hơn là gửi ngân hàng.

Những tên tuổi ấn tượng từng đoạt giải thưởng này trước đó như Marcel Proust, André Malraux, Elsa Triolet, Simone de Beauvoir và Marguerite Duras… đã chứng kiến tiểu thuyết đạt doanh số lên tới 400.000 bản.

Cụ thể, nữ nhà văn Brigitte Giraud cho biết, Vivre vite là tác phẩm mà bà viết chính là để tỏ lòng kính trọng đối với người chồng thiệt mạng trong vụ tai nạn xe máy hơn 20 năm trước, để lại cho bà một đứa con trai nhỏ và hợp đồng mua nhà mới kí.

Giải thưởng được công bố ngày 3/11/2022 và Brigitte Giraud là người phụ nữ thứ 13 giành được giải thưởng văn học 120 năm tuổi đời này. Brigitte Giraud cũng là nữ nhà văn đầu tiên giành giải Goncourt kể từ năm 2016, khi tác phẩm Chanson douce (nhan đề tiếng Việt theo Nhã Nam: Người lạ trong nhà) của nữ nhà văn gốc Marocco Leila Slimani thắng giải.

Brigitte Giraud, 56 tuổi, là một nhà văn viết tiểu thuyết, tiểu luận và truyện ngắn người Pháp gốc Algeria. Bà đã giành chiến thắng sau khi ban giám khảo bỏ phiếu 14 lần. Khi cuộc bỏ phiếu cuối cùng kết thúc trong bế tắc, chủ tịch Học viện Goncourt đã bỏ phiếu quyết định, chọn Giraud thay vì đối thủ gần nhất của bà là Giuliano da Empoli.

Đây là kết quả được cho là khá bất ngờ, khi nhiều đồn đoán trước thêm giải thưởng đều nghiêng về  tác giả Giuliano da Empoli, với Le mage du Kremlin (tạm dịch: Phù thủy Điện Kremlin). Đây là cuốn sách kể câu chuyện về nước Nga 30 năm qua, đặc biệt là dưới chế độ của Tổng thống Vladimir Putin. Cuốn Le mage du Kremlin của Giuliano da Empoli bán được gần 100.000 bản kể từ khi xuất bản chỉ hơn sáu tháng trước và giành giải Grand Prix du Roman (Giải thưởng lớn cho tiểu thuyết do Viện Hàn lâm Pháp trao tặng).

Lê Thương ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm