April 26, 2024, 9:33 pm

Niềm tự hào của Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ

“Đôi mắt sáng, thông minh, nụ cười tươi, nhẹ nhàng, giản dị và dịu hiền” là ấn tượng đầu tiên trong cảm nhận của tôi khi tiếp xúc với cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Loan, Chủ tịch công đoàn, Tổ trưởng chuyên môn tổ 4,5 trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.

Cô Loan luôn ân cần hướng dẫn học sinh trong mỗi giờ dạy

Cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Loan sinh ngày 16/3/1977. Cô tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm năm 1998 với tấm bằng loại giỏi. Là người con gái Hà Nội năng động và nghị lực, ngay từ khi ra trường cô đã tham gia giảng dạy nhiều trường dân lập nổi tiếng trên địa bàn thành phố. Nhờ tinh thần ham học hỏi, khả năng sáng tạo mà trong những năm tháng đó cô đã tích lũy cho mình rất nhiều kiến thức mà không ở trường lớp nào dạy cho sinh viên. Năm 2006 cô được UBND quận Hoàng Mai phân công nhiệm vụ về giảng dạy tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ - đây thực sự là mái nhà thứ 2 với cô, là nơi cô không ngừng tỏa sáng trong sự nghiệp. Với những kiến thức đã học được ở trường, kinh nghiệm đúc kết từ những bài giảng thực tế và lòng say mê với nghề cô luôn được đánh giá cao về kiến thức, khả năng truyền thụ cho học sinh và luôn tìm tòi áp dụng những cái mới trong bài giảng của mình. Cô cũng là một trong số những người đi đầu áp dụng công nghệ thông tin trong các tiết dạy. Với đức tính giản dị, ham học hỏi, luôn cảm thấy không bao giờ thoả mãn với chính mình, cô chú tâm vào soạn giáo án, tìm cách hay nhất để truyền đạt cho học sinh. Mỗi bài giảng của cô là một điều mới lạ với học sinh. Cô luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với học trò giúp các em học không biết nhàm chán, hăng say trong mỗi bài giảng của cô.

Bằng tất cả sự nỗ lực, trái tim nhiệt huyết, lòng hăng say trong công tác chuyên môn, hơn hết là năng lực sư phạm và bản lĩnh vững vàng, năm học 2011-2012, cô đã xuất sắc giành giải Nhất tại Hội thi giáo viên cấp Thành phố. Trong 2 tiết dự thi của cô, Ban giám khảo đặc biệt ấn tượng với giờ Địa lí lớp 5 bài Châu Phi. Phương pháp giảng dạy sáng tạo, ngôn từ mạch lạc, phong cách gần gũi, kiến thức vững vàng, các hình thức tổ chức dạy học phong phú, hấp dẫn, cô đã thực hiện rất thành công tiết dạy đó.

Tháng 9 năm 2012, cô đã được Sở giáo dục & Đào tạo Hà Nội giao nhiệm vụ thực hiện tiết chuyên đề Địa lí địa phương về Thủ đô Hà Nội tại huyện Ba Vì cho giáo viên cốt cán toàn thành phố tham dự. Một lần nữa, cô Cẩm Loan đã để lại những ấn tượng khó phai trong lòng các em học sinh trường tiểu học Tản Lĩnh – Ba Vì cũng như trong lòng các đồng nghiệp dự chuyên đề hôm đó. Bấy nhiêu thôi chưa đủ để nói hết về cô Cẩm Loan.

Tháng 11 năm 2012, tại thành phố Đà Nẵng, cô Cẩm Loan đã mang về cho trường TH Hoàng Văn Thụ niềm vui, niềm tự hào vô cùng lớn lao: cô được Bộ giáo dục công nhận là Giáo viên giỏi quốc gia. Thay mặt 347.840 giáo viên của 15.172 trường tiểu học trong toàn quốc, cô Cẩm Loan cùng với 447 giáo viên xuất sắc được lựa chọn, vinh danh và ghi nhận đây là những nhà giáo tiêu biểu mang lại hạnh phúc tuổi thơ và niềm vui học hành cho hơn 7 triệu học sinh cấp tiểu học ở khắp mọi miền Tổ quốc.

*

Tôi đã từng vô cùng ấn tượng khi dự một tiết Lịch sử của cô. Thực sự khi nhắc đến môn học này,  có lẽ cả giáo viên và học sinh đều cảm thấy “ngại” nhưng cô Cẩm Loan đã làm cho mọi người phải thay đổi suy nghĩ. Trong bài dạy Nước Văn Lang – lịch sử lớp 4, học sinh được chủ động tìm hiểu thông tin, được sáng tạo khi truyền đạt những thông tin đó, được tham gia trải nghiệm qua các clip nói về sự hình thành của nhà nước Văn Lang, hay tổ chức bộ máy nhà nước thuở sơ khai được thể hiện sinh động dưới trò chơi sắm vai. Đặc biệt các con còn được tự sáng tác và hát nhạc “Rap” để hệ thống kiến thức. Dư âm giờ học đó vẫn còn đọng mãi, tất cả người dự cảm thấy hài lòng vì đã học hỏi được những kinh nghiệm quý báu và phương pháp giảng dạy rất hiệu quả.

Cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Loan trong tiết dự thi Giáo viên giỏi cấp Thành phố năm học 2011-2012

Cô luôn coi việc dạy bao giờ cũng phải lấy học sinh làm trung tâm. Người giáo viên phải hướng cho các em phát huy hết khả năng sáng tạo, kiến thức thực tế. Sau mỗi bài giảng của cô, học sinh rất hào hứng, luôn cảm thấy thoải mái. Các em không chỉ được tiếp thu kiến thức, được rèn rất nhiều những kĩ năng mà đặc biệt cô đã khơi gợi được niềm say mê các môn học trong mỗi học sinh. Với việc tiên phong khi tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, học tập cho học sinh, cô đã tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng mỗi  phụ huynh và học sinh.

Không chỉ làm rất tốt nhiệm vụ giảng dạy và công tác chủ nhiệm của mình, cô Loan luôn thể hiện vai trò tiên phong của người Đảng viên, luôn là cánh chim đầu đàn trong mọi công tác của trường và đặc biệt có những dấu ấn đậm nét trong hoạt động bồi dưỡng chất lượng giáo viên mũi nhọn. Với những kinh nghiệm tích lũy được, cô Cẩm Loan đã nhiệt tình chia sẻ, giúp đỡ, tư vấn và rèn giũa những đồng nghiệp khác trong các kì thi giáo viên giỏi. Cùng với Ban giám hiệu, tổ xây dựng giáo án, cô Cẩm Loan luôn có những ý kiến xây dựng rất chính xác về kiến thức, sáng tạo về hình thức tổ chức lớp học. Với những đóng góp không nhỏ ấy của cô Loan,  nhà trường đã có cô giáo Mai Thị Hà xuất sắc đoạt giải Nhất Hội thi giáo viên giỏi năm  học 2015-2016.  Bản thân tôi cũng tham gia 2 lần thi giáo viên giỏi Chuyên đề:  Hoạt động ngoài giờ lên lớp và Giáo dục Nếp sống thanh lịch văn minh. Trong mỗi kì thi đó, có được sự ủng hộ, động viên và hướng dẫn tận tình của cô Loan, tôi cảm thấy tự tin hơn rất nhiều cũng như học hỏi ở cô Loan biết bao kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy. Cô chính là người truyền cảm hứng để cả 2 lần dự thi đó, tôi đều cố gắng và đoạt được 01 giải Nhất, 01 giải Nhì cấp quận.  Tôi sẽ không thể quên ánh mắt nghiêm khắc nhưng cũng đầy sự khích lệ của cô dành cho tôi khi hướng dẫn tôi tập giảng, hay những cử chỉ gần gũi, thân thiện khi cô chỉ bảo tôi cách tiếp xúc với học sinh… Tôi luôn thầm nghĩ: “Cảm ơn chị Loan, người chị cả của em, người truyền cảm hứng và tiếp thêm lửa nhiệt huyết cho em!”.

Với lĩnh vực hoạt động nào, cô Cẩm Loan cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt với cương vị là Chủ tịch Công đoàn nhà trường, cô đã có những sáng kiến, tham mưu đề xuất cùng chi bộ, BGH nhà trường tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công đoàn viên, đặc biệt là tổ chức các hoạt động nhằm đưa công đoàn nhà trường ngày càng vững mạnh và phát triển.

Đúng vậy, mọi sự nỗ lực nào rồi cũng có ngày được đền đáp. Trong suốt 15  năm phấn đấu cô đã gặt hái được rất nhiều  thành tích đáng nể như: Giáo viên giỏi cấp Quốc gia năm 2012; danh hiệu Người tốt - Việc tốt tiêu biểu thành phố năm 2012; Giáo viên tiêu biểu Thủ đô năm 2018-2019; Sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố; Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền; đạt thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước; Gia đình nhà giáo tiêu biểu; Công tác Công đoàn xuất sắc; đạt thành tích xuất sắc trong Công tác Đội và phong trào thiếu nhi,... Đối với học sinh của cô cũng đã có rất nhiều thế hệ với thành tích học tập xuất sắc, như em Nguyễn Quỳnh Mai đoạt giải Nhì; em Nguyễn Phương Mai giành giải Ba cấp Quốc gia…

Không những thế, bản thân cô luôn tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao, là một người rất dễ gần gũi và luôn được mọi người quý mến và tin cậy. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, cô luôn lắng nghe ý kiến, sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn với bạn bè đồng nghiệp. Cô tận tình chỉ bảo cho những giáo viên trẻ từng bước, rồi truyền cho chúng tôi rất nhiều những kinh nghiệm thiết thực mà cô đã tích lũy được bao nhiêu năm dù tôi với cô trước kia chưa từng quen biết, nhờ đó mà giáo viên trong trường tôi tiến bộ lên trông thấy. Vì vậy mà trong nhà trường cũng như những người đã tiếp xúc với cô đều rất cảm phục và yêu mến cô.

Cô Loan là thế đó! Cô luôn hết lòng vì học sinh, vì đồng nghiệp và vì sự vững mạnh của nhà trường. Những thành công mà cô đạt được mới chỉ là những thành công bước đầu trong sự nghiệp trồng người, nhưng đó là nền tảng, là động lực để cô phấn đấu, làm tốt hơn xứ mệnh của người Thầy, góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương. Những cố gắng nỗ lực của cô góp phần không nhỏ vào bảng thành tích chung của nhà trường nói riêng, nền giáo dục của quận Hoàng Mai nói chung và góp phần xây dựng quê hương Hoàng Mai ngày càng giàu đẹp.

Là giáo viên của trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, mỗi lần được hỏi đến cô Loan, chúng tôi đều hãnh diện trả lời: “Vâng, chị ấy là cánh chim đầu đàn, là tấm gương tiêu biểu, là niềm tự hào của mái trường Hoàng Văn Thụ chúng em đấy.”

Nguồn Văn nghệ số 24/2020


Có thể bạn quan tâm