April 27, 2024, 11:57 am

Nguyễn Ngọc Tư ra mắt "Hong tay khói lạnh"

"Hong tay khói lạnh" là tập tản văn 176 trang, gồm hai phần. Phần 1 mang tên "Giả tưởng sau tận thế" gồm 7 bài; phần 2 mang tên "Hong tay khói lạnh" gồm 21 bài. 

Theo đó.  "Hong tay khói lạnh" ra đời khi nhân loại vừa trải qua một năm đầy biến động bởi đại dịch COVID-19, tác phẩm được thực hiện theo lối giả lập và chủ điểm về nỗi cô độc trong tinh thần. Các câu chuyện trong Hong tay khói lạnh, đem đến cho độc giả cái nhìn chân thực nhất về thân phận mỏng manh của con người trong đại dịch. Đồng thời cho thấy tài năng, sức tưởng tượng, sự nhạy cảm và đồng cảm hiếm có của Nguyễn Ngọc Tư trước tâm trạng chung của con người giữa những biến động lớn của đời sống.

Với " Hong tay khỏi lạnh" Nguyễn Ngọc Tư từng chia sẻ: "Nhận ra vẻ đẹp của những khoảng trống mê hồn, mình có thể ướm vào nó bằng nhiều thứ khác nhau. Tương tự như với khoảng mờ, nếp gấp, mình hay đoán coi đằng sau nó là gì, bao nhiêu thì vừa, có đáy không. Phải không, khi ấy đã có linh cảm khoảng trống là cánh cửa cho mình lách qua, bước vào một thế giới khác, và kể lại với bất kỳ ai chịu dừng lại để nghe?". Hiện thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh miền Tây Nam bộ đã trở thành vùng xanh, điều này đã mang đến những tín hiệu tốt lành cho cuộc sống, nói chung và các nhà văn nói riêng. Họ có độ trễ nhất định để chiêm nghiệm lại những mất mát, đau thương và viết.

Theo nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, nhân loại đã trải qua bao nhiêu lần dịch bệnh nhưng những cuốn sách viết về nó thực sự hay chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những lúc này, mọi thứ tung tóe ra đó, ập vào, choáng ngợp nhưng giống như ta không thể xem một bức tranh lớn ở khoảng cách quá gần, giống như trái xanh cần thời gian để chín, văn chương cũng cần một khoảng lùi nhất định. Cái gì còn lại sau khi thời gian mài mòn ấy, thì chính là cái mình sẽ viết. Và  phải chăng " Hong tay khỏi lạnh" ra đời cùng vì lẽ đó.

NP

 


Có thể bạn quan tâm