April 26, 2024, 11:09 pm

Năm học mới, hy vọng mới

 

Hôm nay (5/9), gần 23 triệu học sinh từ bậc mầm non đến trung học phổ thông trong cả nước tưng bừng trong ngày lễ khai giảng năm học mới 2016-2017. Năm học được kỳ vọng sẽ có nhiều đổi mới !

Sau nhiều năm  tổ chức rườm rà, tốn kém, đặc biệt khiến học sinh mệt mỏi, đây là năm học thứ hai, công tác khai giảng được tổ chức theo cách gọn nhẹ, cắt giảm nhiều phần lễ lạt, đặc biệt là những màn chào đón khách mời, phát biểu dài dòng của các quan chức… mà hầu như các em không hiểu gì. Cách thức tổ chức khai giảng gọn nhẹ, trang trọng được nhiều bậc phụ huynh và học sinh, thầy cô hưởng ứng. Một quyết tâm cao trong toàn hệ thống đã giúp các con có một lễ khai giảng ngắn gọn nhưng không mất đi ý nghĩa trong suốt năm học và đặc biệt là ấn tượng sâu sắc của các con lớp đầu cấp.

 

Niềm vui ngày khai giảng.                         Ảnh Internet

Và rồi, những cảm xúc thiêng liêng ấy sẽ nằm lại ở một nơi nào đó trong ký ức của các con để nhường chỗ cho những bài giảng mới, những kiến thức mới  được truyền dạy từ thầy cô mà ai đó đã ví von hình ảnh rằng, nó giống như một lớp phù sa cứ mỗi ngày một dầy hơn trong hành trang bước vào đời của các con, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Thế nhưng, để có được niềm vui trọn vẹn ấy thì giáo dục phải thực sự đổi mới -  Sự đổi mới phải từ Bộ trưởng đến toàn hệ thống. Và thực sự giáo dục đã có đổi mới.: Sửa đổi thông tư 30  (quy định bỏ chấm điểm học sinh tiểu học) vốn là chủ đề gây nhiều tranh cãi  trong suốt 2 năm qua. Thầy cô thì kêu mệt với cả chồng sổ sách, giấy tờ, quá tải với việc nhận xét hàng ngày và cuối năm cho học sinh. Phụ huynh thì không biết con mình đang học tập ở mức độ nào để nắm bắt, kèm cặp. Chưa kể, đến cuối năm, vì cách hiểu Thông tư chưa cặn kẽ, nhất quán nên mỗi trường, mỗi địa phương áp dụng một chuẩn khen thưởng, đánh giá học sinh gây nhiều tranh cãi trong cả học sinh, phụ huynh và cả giáo viên.

Chưa dừng lại ở việc sửa thông tư 30 được cho là " bình cũ rượu mới"  còn có mô hình dạy học VNEN - một mô hình giáo dục kích thích tư duy độc lập thông qua hoạt động thảo luận nhóm,  khiến nhiều phụ huynh từ tò mò đi đến thất vọng thậm chí phải xin chuyển trường cho con mà dư luận gọi đó là " tị nạn VNEN" hay kỳ thi THPT quốc gia… sẽ ra sao? khi Bộ chủ quản cho biết vẫn sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Năm học mới đã chính thức bắt đầu và những hy vọng mới là tất yếu.


Có thể bạn quan tâm