April 26, 2024, 1:50 pm

Một số kết quả hoạt động hỗ trợ của Quỹ PCTH thuốc lá

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ

(Tiếp theo)

Để chuyển tải được thông tin đến với cộng đồng và các đối tượng khác nhau, Quỹ đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, các tổ chức chính trị xã hội truyền thông trên nhiều kênh từ trung ương đến địa phương với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, bao gồm cả báo hình, báo viết, các trang mạng xã hội. Các hoạt động truyền thông còn được tổ chức sâu rộng tới cộng đồng thông qua các buổi giao lưu, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, các cuộc thi vẽ tranh, thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá, truyền thông lưu động tại các xã phường, làng bản, các cơ sở y tế, trường học...

Bên cạnh các hình thức truyền thông “truyền thống” trên truyền hình, năm 2018-2019, các hoạt động truyền thông qua mạng xã hội, trên các trang báo điện tử cũng đã bắt đầu được đẩy mạnh. Năm 2018 Quỹ đã truyền thông trên trang fanpage của báo điện tử Đài truyền hình Việt Nam (VTV News) với các hình thức hấp dẫn như: Mời các diễn viên tham gia các Video clip về PCTH thuốc lá; Phát động và tổ chức cuộc thi “Học sinh làm phim ngắn về PCTH thuốc lá”. Thực hiện Chương trình “Camera giấu kín”  về các trường hợp thực tế hoặc giả định về các hành vi vi phạm Luật PCTH thuốc lá và chia sẻ để khán giả nhận định và nêu quan điểm, qua đó phản ánh các hành vi vi phạm và phổ biến tới cộng đồng các quy định của Luật bằng hình thức truyền thông gây cảm xúc.

Quỹ cũng phối hợp với Hội Y tế công cộng Việt Nam xây dựng các chiến dịch truyền thông tiếp cận đến nhóm người dùng mạng xã hội thông qua trang fanpage Facebook “VN0khoithuoc”, trong Tuần lễ quốc gia không thuốc lá đã thống kê được lượng tiếp cận của fanpage sau chiến dịch là 444.300 người, lượng tương tác là 19.900 người, chỉ riêng trang sự kiện được lập từ fanpage đã giúp tiếp cận đến 10.000 người. Đối tượng tiếp cận và theo dõi thông tin chủ yếu ở nhóm tuổi 18-34 tuổi.

Năm 2018, Quỹ đã truyền thông về các quy định cấm hút thuốc trong nhà hàng, giới thiệu các nhà hàng thực hiện tốt môi trường không khói thuốc qua nhiều hình thức như xây dựng và phổ biến các video clip, viết và đăng  bài trên Fanpage, Instagram của trang Foody (ứng dụng phần mềm đặt chỗ tại các nhà hàng). Với trên 50 nghìn lượt người tiếp cận các bài viết và 8.500 lượt người tiếp cận và tương tác các video clip, ngày càng có nhiều nhà hàng mong muốn tham gia hoạt động này và tích cực hưởng ứng quy định cấm hút thuốc.

Tại các tỉnh, thành phố, hoạt động truyền thông trên kênh truyền hình cũng được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng như phát sóng các thông điệp truyền thông  sản xuất và phát sóng phóng sự truyền hình bản tin, toạ đàm, phim, chương trình khoa giáo...

Năm 2019, Quỹ phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác tranh cổ động về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Với gần 800 tác phẩm dự thi, Ban giám khảo đã chọn ra 07 giải khuyến khích, 03 giải Ba, 03 giải nhì và 01 giải phong trào dành cho đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi chất lượng nhất là Trường Tiểu học Kim Bình, Thành phố Phủ Lý, Tỉnh Hà Nam.

Cùng với Bộ Y tế, luôn có sự đồng hành của các bộ ngành, các tỉnh, thành phố, các tổ chức chính trị xã hội để thực hiện công tác truyền thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Nghiên cứu đánh giá hằng năm đối với các chiến dịch truyền thông của Quỹ PCTH thuốc lá thực hiện trong giai đoạn 2014-2018 được tiến hành độc lập bởi tổ chức Y tế cộng đồng Vital Strategies đã cho thấy kết quả tích cực của các chiến dịch truyền thông. Năm 2018, 60% số người được hỏi có nghe thấy hoặc nhìn thấy các thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe trên các phương tiện truyền thông và 70% số người trả lời có nhìn thấy các biển cấm hút thuốc các khu vực ngoài trời. Kết quả cũng cho thấy 84% người hút thuốc lá nói rằng việc tiếp nhận các thông tin trong chiến dịch truyền thông khiến họ lo lắng hơn về tác hại của thuốc lá lên sức khỏe bản thân, 83% người hút thuốc lá lo lắng cho  sức khỏe gia đình họ. 50% số người hút thuốc được hỏi cho biết họ đã nhận được lời khuyên bỏ thuốc lá từ các thành viên gia đình mình trong vòng sáu tháng trở lại đây so với 44% năm 2017. 70% số người hút thuốc nói rằng họ đã cố gắng bỏ thuốc và 61% người không hút thuốc nói rằng họ đã khuyến khích người hút thuốc bỏ thuốc khi được tiếp nhận các thông tin từ chiến dịch truyền thông.

(còn nữa)

VIỆT THẮNG nguồn (Quỹ PCTH thuốc lá – Bộ Y tế)

Văn nghệ số 35+36/2019


Có thể bạn quan tâm