April 26, 2024, 1:24 pm

Mãi mãi sức thanh xuân, đồng hành cùng những mùa Xuân đất nước

 

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vào một ngày đầu Xuân Canh Ngọ, ngày 3 tháng 2 năm 1930, đến Xuân nay là tròn 90 mùa xuân Đảng đồng hành cùng nhân dân và đất nước!

Mùa Xuân là mốc khởi đầu của một vòng quay trái đất. Mùa Xuân là biểu tượng sức tươi trẻ tràn đầy nhựa sống của mỗi đời người. Đảng ta ra đời đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại, một mốc son chói lọi của cách mạng Việt Nam, chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối chính trị, về con đường cứu nước, cứu dân thoát khỏi ách áp bức của thực dân, phong kiến; thoát khỏi bần cùng, lạc hậu. Sự kiện ấy khác nào mang mùa Xuân về cho dân tộc. Để từ đó đến nay, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, trong tim mỗi người dân nước Việt lại trào dâng những tình cảm thiêng liêng mừng Đảng mừng Xuân, như lời bài ca của nhạc sĩ Phạm Tuyên: Đảng đã cho ta một mùa Xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi/ Đảng đã mang về tuổi Xuân cho nước non/ Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời/... Và rồi từ đây ánh dương soi đời mới. Tiến theo cờ Đảng là thấy tương lai sáng tươi...

Phải vậy chăng mà lịch sử dân tộc ta đã có những lựa chọn mốc thời gian thật vô cùng ý nghĩa: Sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, Bác Hồ đã trở về Tổ quốc vào một buổi sáng mùa Xuân để trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam:

Ôi! Sáng Xuân nay, Xuân 41

Trắng rừng biên giới nở hoa mơ

Bác về... Im lặng. Con chim hót

Thánh thót bờ lau, vui ngẩn ngơ...

                                     (Theo chân Bác - Tố Hữu)

Cuối mùa Xuân năm đó (1941), Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 8 tổ chức nơi đầu nguồn Pác Bó. Hội nghị tập trung bàn việc chuyển hướng chỉ đạo chiến lược, đặt lên hàng đầu nhiệm vụ đánh Tây, đuổi Nhật; chuẩn bị tiến tới khởi nghĩa vũ trang giành độc lập cho nước nhà. Hội Nghị quyết định thành lập Mặt trận Việt Minh để tập hợp sức mạnh tổng hợp toàn dân tộc, tạo nên cao trào cách mạng rộng khắp mà đỉnh cao là Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khai sinh nước Việt Nam mới. Để rồi sau 9 năm trường kỳ kháng chiến bảo vệ nền Độc lập non trẻ của dân tộc, mùa Xuân năm 1954 quân và dân ta đã tiến hành chiến dịch Điện Biên phủ, làm nên chiến công lừng lẫy “chấn động địa cầu”. Và 21 năm sau, Đại thắng Mùa Xuân năm 1975 đã thực hiện trọn vẹn di huấn của Bác Hồ kính yêu: “Đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bài học thắng lợi của Cách mạng tháng Tám và sự nghiệp kháng chiến cứu nước mà dân tộc ta đã chiến đấu và chiến thắng những thế lực xâm lược hùng mạnh bậc nhất thế giới, là Đảng ta đã huy động được sức mạnh to lớn của toàn dân tộc; trong đó có sức mạnh của nền văn hóa Việt Nam được hun đúc qua mấy nghìn năm lịch sử, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại và sự ủng hộ của nhân loại tiến bộ khắp năm châu. Bài học ấy bắt nguồn từ bản chất văn hóa của Đảng ta và của sự nghiệp cách mạng Việt Nam; bởi vì “Đảng là đạo đức, là văn minh” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy; và sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân… là sứ mệnh văn hóa cao cả và thiêng liêng của Đảng ta.

Trong quá trình vận động cách mạng tiến tới Tổng khởi nghĩa giành chính, cũng như trong quá trình lãnh đạo sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng ta luôn luôn đề cao và phát huy vai trò của văn hóa. Từ “Đề cương văn hóa Việt Nam” năm 1943, đến Nghị quyết TW5 (Khóa VIII) về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và Nghị quyết TW9 (Khóa XI) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” là những bước phát triển biện chứng về tư duy lý luận và chỉ đạo thực tiễn của Đảng ta. Chỉ một năm sau ngày thành lập nước Việt Nam mới, trong hoàn cảnh thù trong, giặc ngoài căng thẳng, Bác Hồ vẫn dành thời gian đến dự Đại hội Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất (24/11/1946) và phát biểu khẳng định: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi!”. Thấm nhuần tư tưởng ấy của Bác và từ thực tiễn sinh động của công cuộc Đổi mới hơn một phần tư thế kỷ qua, Nghị quyết TW9 (Khóa XI) của Đảng ta xác định: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước. Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội”. Đây là quan điểm tiếp nối tư duy nhất quán của Đảng về mục tiêu “Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến Chân - Thiện - Mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học”.

Kể từ mùa Xuân sinh thành năm ấy, đến mùa Xuân 2020 này là tròn 90 mùa Xuân đã đi qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh, quân và dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được những thành tựu vĩ đại. Nước ta từ một nước thuộc địa, phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Đất nước ta từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu đã trở thành đối tác bình đẳng với nhiều quốc gia có uy tín trên trường quốc tế. Đặc biệt sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc Đổi mới được khởi xướng từ Đại hội VI của Đảng tổ chức giữa mùa Xuân năm 1986, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; đưa đất nước bước vào thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa, hội nhập và phát triển. Những thành tựu to lớn của công cuộc Đổi mới đã chứng tỏ được bản lĩnh và sức sống của Đảng trong công cuộc xây dựng đất nước sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lãnh đạo kháng chiến cứu nước; khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử. Và mùa Xuân năm nay là mùa Xuân thứ tư toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII được tổ chức đầu Xuân năm 2016, một “Đại hội Đổi Mới lần thứ hai” của Đảng ta, vạch ra những mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam trong thời kỳ mới, với nhiệm vụ hàng đầu trong Mục tiêu tổng quát là: “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh…”. Với tinh thần khẩn trương và quyết liệt thực hiện thắng lợi mục tiêu trên đây, ngay sau Đại hội XII, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện nhiều việc “cần làm ngay”, được toàn Đảng và toàn dân hết sức đồng tình và hưởng ứng. Đặc biệt, công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống tham nhũng, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ Đảng và hệ thống công quyền đang được Đảng ta tiến hành quyết liệt, nghiêm minh, bước đầu củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ.

Đổi mới là để không già cỗi, lạc hậu, giáo điều... Đổi mới để tươi trẻ mãi sức thanh xuân của Đảng. Trong thời kỳ vận động cách mạng, những chiến sĩ tiền bối của Đảng đều là những thanh niên yêu nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh tập hợp, rèn luyện và đào tạo trong một tổ chức tuổi trẻ mang tên “Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội”. Đồng chí Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng cũng là một thanh niên mới ngoài 20 tuổi. Và từ khi ra đời đến nay, đã có hàng triệu thanh niên ưu tú qua các thế hệ phấn đấu gia nhập đội ngũ Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh, để sức trẻ - sức Xuân của Đảng không ngừng được bổ sung và tăng cường. Đặc biệt những năm gần đây, trước những biến động của đời sống kinh tế - xã hội, những bất cập về quản lý và điều hành trong nhiều lĩnh vực, nhất là hiện tượng suy thoái trong một bộ phận cán bộ, đảng viên… thì những tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu thực sự là động lục cổ vũ to lớn đối với phong trào thi đua yêu nước; góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng ta.

Đổi mới là dám nhìn thẳng vào những cũ kỹ, lạc hậu, giáo điều… của chính mình để tự “cởi trói” mà vượt thoát. Quyết liệt phòng, chống tham nhũng; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng là dám cắt bỏ những khối u trên cơ thể, như thể chặt cành để cứu cây, chặt cây để cứu rừng. Đó cũng là một thái độ thể hiện phẩm chất văn hóa của Đảng ta. Vâng, “Đảng ta”, đó là hai tiếng thiêng liêng và trìu mến mà nhân dân Việt Nam dành cho Đảng cộng sản Việt Nam. Ít có đất nước nào mà nhân dân gọi một Đảng chính trị cầm quyền là “Đảng ta”; bởi lý tưởng của Đảng cộng sản Việt Nam cũng chính là khát vọng độc lập, tự do, cơm no, áo ấm của toàn thể nhân dân Việt Nam. Tự hào và yêu quý Đảng ta, mỗi chúng ta càng thấy rõ hơn trách nhiệm to lớn của mình là tiếp tục đóng góp cho Đảng ta mãi mãi xứng đáng là ngọn cờ tiên phong của giai cấp, của dân tộc; giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng và củng cố niềm tin yêu của nhân dân đối với Đảng quang vinh; Để Đảng ta mãi mãi sức thanh xuân, đồng hành cùng những mùa Xuân đất nước!

Nguồn Văn nghệ số 3+4+5/2020    


Có thể bạn quan tâm