April 26, 2024, 9:51 pm

Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh với thơ ca đương đại Việt Nam

 

Sáng ngày 23/8 Hội nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ tưởng niệm và hội thảo thơ Lưu quang Vũ - Xuân Quỳnh với thơ ca đương đại Việt Nam, nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của hai thi sĩ hàng đầu thuộc thế hệ nhà thơ thời chống Mỹ của Việt Nam.

Sau nghi thức dâng hương, tưởng niệm của đại diện Hội nhà văn Việt Nam, gia đình cố thi sĩ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, đại biểu tham dự đã cùng nhìn lại chặng đường sáng tác, cống hiến cho nền văn học Việt Nam của hai cố nhà thơ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ qua 11 bản tham luận của các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình như Lê Thành Nghị, Anh Ngọc, Bằng Việt, Nguyễn Việt Chiến, Lý Hoài Thu….

Các tham luận ngoài sự ghi nhận những đóng góp của cố thi sĩ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ cho nền thi ca Việt Nam thời kỳ chống Mỹ cứu nước nói riêng và nền văn học Việt Nam nói chung, còn là những kỷ niệm, những câu chuyện gắn bó của những người bạn đương thời nhớ về  hai người bạn “ vĩnh viễn không già”. Đồng thời, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam trong bài phái biểu của mình cũng đã khẳng định sự cống hiến và gia tài thơ của cố thi sĩ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ là một phần quan trọng của nền văn học Việt Nam. Nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ đã được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 2000. Nhà thơ Xuân Quỳnh cũng được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt V năm 2016. Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ là cặp vợ chồng duy nhất trên văn đàn Việt Nam cùng được truy tặng giải thưởng danh giá này.

---------------

Cách đây 30 năm, ngày 29/8/1988, nhà thơ - nhà viết kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh cùng con trai út Lưu Quỳnh Thơ đã ra đi trong một tai nạn giao thông trên đường từ Hải Phòng về Hà Nội. Khi ấy, nhà thơ Lưu Quang Vũ 40 tuổi, nhà thơ Xuân Quỳnh 46 tuổi, con trai út Lưu Quỳnh Thơ 13 tuổi. 30 năm đã qua đi, Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh cùng cháu Lưu Quỳnh Thơ vẫn sống mãi trong trái tim người thân, bè bạn. Và thực tế, nhiều năm nay, vào mỗi dịp tháng 8, hai cái tên Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ vẫn được bạn bè và độc giả giả nhắc tới với nhiều xúc cảm đa dạng

PV


Có thể bạn quan tâm