April 27, 2024, 12:07 pm

Kỷ niệm 10 năm ngày mất nhà thơ Vũ Cao

 

     Sáng3-12-2017, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam, số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức trong thể lễ tưởng niệm 10 năm ngày mất nhà thơ Vũ Cao. Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch UB toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, và các ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, đại diện gia đình nhà thơ Vũ Cao... cùng đông đảo các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và công chúng yêu quý thơ Vũ Cao đã đến dự.

 

Toàn cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh Hữu Đố

     Nhà thơ Vũ Cao (1922-2007) tên thật là Nguyễn Hữu Chỉnh, sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống văn học ở xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Ông tham gia quân đội từ những ngày đầu toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, làm phóng viên báo Vệ quốc quân, báo Quân đội nhân dân, Phó Tổng biên tập và Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ Quân đội, Giám đốc Nhà xuất bản Hà Nội, Trưởng ban Thơ Hội Nhà văn Vệt Nam... Ông là tác giả bài thơ Núi Đôi nổi tiếng, đã xuất bản 9 tập thơ và truyện ngắn. Nhà thơ Vũ Cao được tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT đợt I (năm 2001).

      Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Hữu Thỉnh đã nhắc lại những giây phút cảm động cuối đời của nhà thơ Vũ Cao cách đây tròn 10 năm. Đó là sáng ngày 3-12-2007, khi ông cùng một số đồng nghiệp trong Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam Khóa 7 đã có mặt bên giường bệnh của nhà thơ Vũ Cao trong phút lâm chung. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định: Nhà thơ Vũ Cao trước hết là một nhà văn chiến sĩ tiêu biểu trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Là phóng viên mặt trận, ông xông xáo có mặt trên nhiều chiến trường, phản ánh sinh động cuộc trường kỳ kháng chiến vĩ đại của quân và dân ta; nhất là hoạt động chiến đấu và đời sống bộ đội trong kháng chiến. Ông là nhà văn gắn bó nhiều chục năm trong quân ngũ, trưởng thành từ phóng viên báo Vệ quốc quân, báo Quân đội nhân dân đến Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ Quân đội... và khẳng định: Vũ cao thực sự là một trí thức cách mạng tiêu biểu, một nhân cách văn hóa trong sáng, một tác giả có vị trí quan trọng trong tiến trình văn học cách mạng Việt Nam.

Bên cạnh sáng tác, nhà thơ Vũ cao còn là một nhà quản lý và lãnh đạo văn nghệ uy tín, mẫu mực, có năng lực tổ chức và chỉ huy hết sức hiệu quả. Những giai đoạn ông tham gia quản lý, lãnh đạo các đơn vị VHNT trong và ngoài quân đội đều là những “thời kỳ hoàng kim” của các cơ quan, đơn vị ấy; nổi bật là không khí đoàn kết, chất lượng công tác và sự vững mạnh của đơn vị. Ông cũng là người có công phát hiện, bồi dưỡng, tập hợp được một đội ngũ các nhà văn thuộc nhiều thế hệ cho tạp chí Văn nghệ Quân đội trước đó cũng như Hội Nhà văn Việt Nam sau này. Bởi vậy, các thế hệ nhà văn Việt Nam từng được sống, làm việc với ông luôn luôn nhắc về ông với lòng yêu quý, kính phục và hàm ơn.

Tại buổi lễ, nhà văn Vũ Tú Nam, em trai nhà thơ Vũ Cao; ông Vũ Mạnh, trưởng nam của nhà thơ Vũ Cao và đại diện tạp chí Văn nghệ Quân đội đã phát biểu cảm ơn Hội nhà văn Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 10 năm ngày mất của của nhà thơ Vũ Cao; bày tỏ niềm tự hào của gia đình và đơn vị về nhà thơ và tâm niệm giữ gìn, phát huy những giá trị tinh thần mà nhà thơ Vũ Cao để lại.

    Nguồn Vanvn. net

       

 


Có thể bạn quan tâm