April 27, 2024, 9:45 am

Khi âm nhạc kể chuyện Mùa Đông

 

Đêm Việt Nam 7: Chuyện của mùa Đông sẽ chính thức ra mắt khán giả thủ đô Hà Nội ngày 17/1/2019. Theo Ban tổ chức, đâymột liveshow ca nhạc hội tụ đầy đủ và đậm đầy của bốn giọng ca nam tính và bốn giọng ca nữ tính nổi tiếng nhất trong nước và hải ngoại: Tuấn Ngọc, Quang Dũng, Trọng Tấn, Tùng Dương và diva Hồng Nhung, Ngọc Anh (Nhóm nhạc 3A), Thu Phương, Thu Minh. Họ sẽ cùng thăng hoa trong câu chuyện của mùa đông Hà Nội. Một mùa đông khiến ai đó hoang hoải trong nỗi nhớ với những khắc khoải về một vòng tay ấm khi gió mùa Đông về.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010, trải qua 7 năm, điều quan trọng góp phần tạo nên thương hiệu “Đêm Việt Nam” chính là sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ – những nhân vật chính của đêm nhạc. Ngoài ra, một yếu tố giúp “Đêm Việt Nam” luôn thu hút đông đảo khán giả là nội dung chương trình được ban tổ chức biên tập hướng tới dòng nhạc sang, văn minh, sân khấu được thiết kế sang trọng, đẳng cấp, dẫn dắt người nghe trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, níu chân khán giả tới giây phút cuối cùng, để trở thành  đêm nhạc đẳng cấp nhất của mùa đông.

Âm nhạc kể chuyện mùa Đông

Nếu ai đó nói, tháng một, hai, ba là sự khởi đầu của một hành trình mới, thì tháng năm, sáu, bẩy là khoảng thời gian thực hiện. Sang đến tháng tám, chín, mười thậm chí tháng mười một, mười hai, lại chính là khoảng thời gian bắt đầu có kết quả và cho thu hoạch. Khoảng chia thời gian này tương đối đúng với hầu hết các ngành nghề đang tồn tại trong nền kinh tế. Và với âm nhạc cũng vậy, những tháng đầu năm là thời điểm ấp ủ những dự án âm nhạc, sang đến giữa năm là thời gian chuẩn bị và khi con tạo kéo dần thời gian về phía cuối năm thì đó cũng chính là thời điểm bùng nổ của liveshow, và sự trở về của những người con xa xứ. Hay xa xôi hơn chút nữa, đơn thuần chỉ là những sự kiện đánh dấu những thăng trầm trên con đường theo đuổi và đam mê âm nhạc của một cá nhân đã thành danh trong làng nhạc Việt. Và nếu để ý một chút thì dường như, trong lòng những người yêu âm nhạc, không biết tự bao giờ đã hình thành thói quen chờ đợi. Chờ đợi những liveshow, như một món ăn tinh thần, tạo hứng khởi giúp ta bước tiếp chặng đường phía trước. Và chương trình nghệ thuật Đêm Việt Nam 7: Chuyện của mùa đông 2018 cũng là một trong những nỗi khắc khoải ấy, khi hướng công chúng yêu nghệ thuật đến với Đại nhạc hội đầu năm mới 2019.

Trải qua 6 mùa tổ chức, mỗi mùa đều để lại trong lòng công chúng yêu nghệ thuật những xúc cảm nghệ thuật khác nhau. Nếu như Đêm Việt Nam 6 được tổ chức vào đúng dịp đêm Noel (24/12/2017) đã kể những câu chuyện Tình ca đêm Noel bằng âm nhạc qua các giọng ca đang nổi của làng nhạc Việt như Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Đức Tuấn, Nguyễn Hưng, Hồng Nhung, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Hiền Thục, nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn... thì Đêm mùa Đông 7 sẽ  là concept âm nhạc với nỗ lực giao hòa, giao thoa tinh hoa thanh nhạc trong nước và hải ngoại, để đem đến một không gian thưởng thức nghệ thuật đích thực, phục vụ cho công chúng yêu nghệ thuật thủ đô nói riêng và công chúng yêu nghệ thuật trong nước, quốc tế nói chung.

 

Không gian ấm áp, mật ngọt và lãng mạn của tình yêu

Thông thường những dự án âm nhạc có quy mô hoành tráng, giống như dự án âm nhạc Đêm Việt Nam đều được các đạo diễn cùng với êkíp dàn dựng, chuẩn bị rất công phu. Ngoài sự kết hợp của màu sắc trong không gian, sự tính toán kỹ lưỡng trong việc sử dụng  ánh sáng nhân tạo thế nào để thay đổi hoặc hoàn toàn giữ nguyên nhận thức về màu sắc đối với người xem, ê kíp và đạo diễn Đêm Việt Nam 7 đã phải dùng đến không ít kỹ xảo để có thể dựng nên một sân khấu thực cảnh về mùa đông của Hà Nội, để có thế giữ chân khán giả suốt trong 3 giờ đồng hồ, trên cùng một sân khấu, giữa cái lạnh se sắt của mùa Đông Hà Nội.

Nhạc sỹ Anh Quân (Ban nhạc anh em), người đảm nhận vị trí Giám đốc âm nhạc chia sẻ: “Mùa Đông là chủ đề luôn khơi gợi cảm hứng tuyệt vời của âm nhạc. Trên nền nhạc guitar hoặc piano những giọng hát truyền cảm, nồng ấm của các nghệ sỹ sẽ kể chuyện với người nghe qua những bản tình ca lãng mạn. Đó sẽ là không gian ấm áp, mật ngọt và lãng mạn của tình yêu, nỗi nhớ và cả những nỗi cô đơn, khát vọng của mùa đông khắc khoải để sưởi ấm trái tim khán giả”.

Mùa Đông, đó luôn là thời khắc mỗi người muốn tìm về với ký ức, những xúc cảm lãng mạn. Ký ức tình yêu đẹp đẽ, say đắm có lẽ luôn thường trực trong tim mỗi người, chực chờ một dịp nào đó để ùa về trong một ngày lặng gió. Và chỉ kịp vỡ oà khi tám danh ca sẽ “kể câu chuyện mùa Đông” qua các bản nhạc nổi tiếng về tình yêu, mùa Đông và nỗi nhớ trong không gian sân khấu được dàn dựng hoành tráng, rực rỡ.

Lần đầu tiên góp mặt vào Đêm Việt Nam 7, Trọng Tấn và Tùng Dương được xem là hai “Át chủ bài” sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho đêm nhạc. Đó là một chân dung khác của Tùng Dương mong manh, khắc khoải và không còn ma mị với Chiếc khăn Piêu, hay Ôi quê tôi, bên cạnh sự đằm đượm của “ông hoàng nhạc đỏ” Trọng Tấn. Mỗi nghệ sỹ có một cá tính, một dấu ấn, một đỉnh cao sự nghiệp riêng nhưng tựu trung tất cả họ đều cống hiến cho khán giả những âm sắc trữ tình hàng đầu. Tất cả họ, sẽ kể câu chuyện của mùa Đông, bằng giọng hát và các màn kết hợp, để đem đến một không gian thưởng thức nghệ thuật đích thực. Đó là Em ơi Hà Nội phố, là Nỗi nhớ mùa đông, hay đơn thuần Người tình mùa đông. Nhưng có một điều rất lạ, là mỗi khi lời bài hát được cất lên, thì cảm giác hoài cổ lại chợt ùa về, ngọ quậy giống như  ta như bất chợt được đi qua một con phố nhỏ và trở về với những kỷ niệm của “mùa đông năm ấy” với cảm giác bình yên đến lạ lùng. Và nếu như Em ơi Hà Nội phố là sự dịu dàng của mùa Đông Hà Nội, thì Hà Nội mùa vắng những cơn mưa là nỗi nhớ bâng khuâng về một Hà Nội thật gần gũi nhưng lại quá xa xôi. Nỗi nhớ phảng phất qua từng câu hát miên man: “Hà Nội mùa này lòng bao nỗi nhớ, ta nhớ đêm nao lạnh đôi tay, hơi ấm trao em tuổi thơ ngây, tưởng như, tưởng như còn đây”. Cái nhớ hanh hao, se sắt đến hao gầy cứ đầy lên trong tim những người con Hà Nội và cả những người dù chỉ bất chợt đến với Hà Nội như một vị khách qua đường, nhưng hẳn sâu thẳm trong trái tim còn lưu lại biết bao ký ức buồn vui lẫn lộn, giống như một gia vị khó quên, khó cưỡng trong cuộc đời mỗi người: “Dường như ai đi ngang cửa/ Gió mùa đông bắc se lòng/Chút lá thu vàng đã rụng/ Chiều nay cũng bỏ ta đi…”

Không theo lối mòn của 6 mùa Đêm Việt Nam đã diễn ra trước đó, Đêm Việt Nam 7 đã có sự phá cách trong sự kết hợp giọng ca của dàn sao trong nước với các ca sĩ thành danh ở hải ngoại nên Đêm Việt Nam 7 - kể chuyện mùa Đông Hà Nội sẽ mang sắc thái riêng, âm hưởng riêng mà chỉ những người con xa xứ mới có, mới bộc lộ hết ra trong lời ca, tiếng hát của mình. Ban tổ chức cũng kỳ vọng Chuyện của mùa Đông hẳn sẽ là chất xúc tác tuyệt vời gieo vào tâm khảm người nghe những dư vị đầy êm đềm của tình yêu, của “vòng tay ấm khi mùa Đông Bắc về.” Bởi, “Chuyện Của Mùa Đông" chính là những chất chứa tâm sự, khắc khoải đợi chờ. Và dù chỉ vô tình hay hữu ý thì vẫn có đôi khi những ký ức phải quên và có những kỷ niệm chôn giấu vẫn cứ chợt ùa về và những nhạc phẩm trong Đêm Việt Nam 7 chính là nhịp cầu đong đầy cảm xúc để ta tri ân những điều đã cũ.

Nguồn Văn nghệ số 50/2018

 


Có thể bạn quan tâm