April 27, 2024, 5:00 am

Hút thuốc lá và sức khỏe sinh sản

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ:

Hút thuốc lá giết chết khoảng 100 triệu người trên toàn thế giới trong thế kỷ 20, và tiếp tục là vấn đề nghiêm trọng và gia tăng lo ngại rằng nếu không có hành động khẩn cấp, thuốc lá ước tính sẽ cướp đi ít nhất 1 tỷ sinh mạng con người trong thế kỷ 21.

Thuốc lá là sản phẩm hợp pháp duy nhất giết chết một nửa số người thường xuyên sử dụng nó và hàng trăm hàng ngàn người không hút thuốc khác. Hút thuốc tiếp tục là nguyên nhân lớn nhất gây ra nhiều căn bệnh có thể phòng ngừa được trên thế giới và làm tổn thương đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Hút thuốc cũng góp phần làm giảm năng suất lao động và dẫn tới các trường hợp tử vong sớm, tạo gánh nặng kinh tế đối với xã hội và chính phủ thông qua việc tăng chi phí chăm sóc sức khỏe.

Chi phí kinh tế và xã hội cho các bệnh liên quan đến thuốc lá rất đáng kinh ngạc và tiêu tốn hàng tỷ đô la trên toàn thế giới mỗi năm.  Hầu hết chính phủ các nước ASEAN đã chi ra một khoản đáng kể trong ngân sách cho các chi phí chăm sóc sức khỏe liên quan đến thuốc lá, chi phí này cao hơn gấp nhiều lần so với doanh thu thu được từ thuốc lá.

Thuốc lá giết chết gần 6 triệu người mỗi năm trong đó có hơn nửa triệu người chết trong khu vực các nước ASEAN. Các xu hướng hiện nay cho thấy rằng thuốc lá sẽ giết chết hơn 8 triệu người mỗi năm vào năm 2030 với 80% các ca tử vong sớm này rơi vào những người đang sinh sống tại các quốc gia có thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

HÚT THUỐC LÁ LÀM GIẢM KHẢ NĂNG SINH SẢN Ở NAM GIỚI

Hút thuốc giảm lượng tinh trùng. Một nghiên cứu tổng quan kết quả 20 nghiên cứu của Vine và cs. (1994)(1) cho thấy so với người không hút thuốc, mật độ tinh trùng của người hút thuốc giảm 13% (CI: 8-21%).

Hút thuốc làm biến đổi hình dạng tinh trùng. Hiện nay có một số bằng chứng đáng tin cậy đã kết luận những người hút thuốc có phần trăm tinh trùng dị dạng cao hơn. Điều này có thể dẫn tới sẩy thai, thai nhi dị tật bẩm sinh, hoặc biến chứng khi sinh.

Nghiện thuốc lâu năm có thể dẫn tới chứng liệt dương. Giống như cơ chế gây tắc nghẽn mạch máu ở tim do quá trình xơ vữa động mạch, hút thuốc cũng là một trong những nguyên nhân cốt lõi của bệnh xơ vữa động mạch trong mạch máu của dương vật, làm giảm khả năng cương cứng.

HÚT THUỐC LÁ ẢNH HƯỞNG TỚI KHẢ NĂNG SINH SẢN Ở NỮ GIỚI

Các nghiên cứu khoa học hiện nay đã chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa hút thuốc với khả năng sinh sản ở nữ giới. Hút thuốc làm giảm khả năng sinh sản của nữ, làm chu kỳ kinh nguyệt ngắn lại, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai(2). Nghiên cứu của Laurent và cs. (1992)(3) về vô sinh nguyên phát cho thấy so với nữ không hút thuốc, nữ hút trên một bao thuốc một ngày mắc chứng này cao hơn 1,4 lần. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy phụ nữ hút thuốc, khả năng mang thai chỉ bằng từ 50% đến 89% so với phụ nữ không hút thuốc(4)(5).

Các nghiên cứu nêu trên cũng cho thấy hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ của việc thai ngoài tử cung. Phụ nữ hút thuốc làm tăng nguy cơ bị thai ngoài tử cung từ 1,3 đến 2,5 lần, gây đẻ non hoặc thai chết lưu từ 1,4 đến 2,4 lần so với người không hút thuốc lá. Ngoài ra hút thuốc còn làm giảm 20-30% cân nặng của trẻ sơ sinh.

V.T  Theo Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá

Nguồn Văn nghệ số 46/2017

_______________________________________

(1) Vine MF, Margolin BH, Morrison HI, Hulka BS. Cigarette smoking and sperm density: a meta-analysis.

Fertility and Sterility 1994;61(1):35-43.

(2) Windham GC, Elkin EP, Swan SH, Waller KO, Fenster L. Cigarette smoking and effects on menstrual function. Obstetrics and Gynecology 1999;93(1):59-65.

(3) Laurent SL, Thompson SJ, Addy C, Garrison CZ, Moore EE. An epidemiologic study of smoking and primary infertility in women. Fertility and Sterility 1992;57(3):565-72.

(4) Joffe M, Li Z. Male and female factors in fertility. American Journal of Epidemiology 1994;140(10):921-9.

(5) Alderete E, Eskenazi B, Sholtz R. Effect of cigarette smoking and coffee drinking on time to conception.

Epidemiology 1995;6(4):403-8.


Có thể bạn quan tâm