May 2, 2024, 4:52 am

Hội thảo khoa học “Tiềm năng con người và việc khai thác các giá trị lịch sử- văn hóa”

                      

Ngày 28/11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người, thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Tiềm năng con người và việc khai thác các giá trị lịch sử- văn hóa”. Đây là đề tài nghiên cứu cấp Bộ, do Viện chủ trì và cũng là hội thảo lần thứ 2 trong năm 2020 do Viện tổ chức. Đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực nghiên cứu tiềm năng con người có khả năng đặc biệt, các báo cáo viên và khách mời quan tâm đến hội thảo đã về dự.

 

Hội thảo khoa học “Tiềm năng con người và việc khai thác các giá trị lịch sử- văn hóa”

 

Hội thảo đã lắng nghe14 đề tài của các nhà nghiên cứu được chia theo 3 nhóm:

Nhóm 1: Khả năng đặc biệt của con người trong việc phát hiện hoặc làm sáng tỏ những di tích lịch sử văn hóa của dân tộc.

Nhóm 2: Tiềm năng con người trong việc khai thác các sự kiện, di tích và nhân vật trong lịch sử - Văn hóa dân tộc.

Nhóm 3: Khả năng đặc biệt của con người biểu hiện qua các hoạt động văn hóa đặc biệt.

Theo GS.TSKH Phan Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người, trong số những đề tài khoa học được thuyết trình tại hội thảo, ông đánh giá cao những phát hiện mới của nhà báo, nhà thơ Nghiêm Thị Hằng qua đề tài “Làm sáng tỏ thân thế sự nghiệp của nữ sĩ Hồ Xuân Hương bằng tử vi, Kinh dịch”, góp phần hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO vinh danh nữ sĩ Hồ Xuân Hương nhân kỉ niệm 250 năm ngày sinh và 200 năm ngày mất của nữ sĩ.

Trước đó, hồ sơ đã được trình UNESCO Việt Nam đề nghị công nhận và giới thiệu nữ sĩ Hồ Xuân Hương “Bà chúa thơ Nôm” của Việt Nam, ứng cử danh nhân văn hóa thế giới. Tuy nhiên tại thời điểm đó, hồ sơ chưa làm rõ được thân thế của nữ sĩ, nên chưa được chấp nhận. Hy vọng rằng với những phát hiện mới từ đề tài khoa học “Làm sáng tỏ thân thế nữ sĩ Hồ Xuân Hương bằng tử vi, kinh dịch”, sẽ sớm hoàn thiện hồ sơ  trình UNESCO vào đúng thời gian đã được quy định : Vinh danh vào các năm chẵn 50 năm 100... năm của các ứng viên

 


Có thể bạn quan tâm