April 27, 2024, 6:00 am

Gió qua đồi Phương Bối

 

Với nhiều ấn tượng và tầm ảnh hưởng lan tỏa sau bảy tác phẩm đã xuất bản từ năm 2011 gồm ba tập thơ; ba tập tản văn, truyện ngắn, truyện vừa; một tập sách chuyên khảo (tái bản 2 lần), nhà văn - luật sư Nguyễn Hoàng Trung Hiếu, vừa ra mắt bạn đọc cuốn tiểu thuyết “Gió qua đồi Phương Bối”- Nhà xuất bản Hội Nhà văn- 12/2021

316 trang với 5 phần: Chuyến đi ngẫu hứng, Giấc mơ của Lâm - Hành trình chinh phục nữ tu hoàn tục, Giấc mơ của Lâm - Đêm tân hôn, Giấc mơ của Lâm - Những tháng ngày giông bão, Giấc mơ của Lâm - Gia đình và những đứa trẻ. Là một tiểu thuyết với truyện trong truyện, mang tính melodrama, hơi huyền hoặc, xuyên không hơn nửa thế kỷ, trong bối cảnh một Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh trước năm 1975, song hành hiện thực đương đại hôm nay vừa mới xảy ra.

Mở đầu là hiện thực còn nóng hổi, thành phố vừa được “bình thường mới”, hai chàng trai trẻ tự thưởng cho mình sau cuộc “giãn cách xã hội” đầy bức bối bằng chuyến du ngoạn ngẫu hứng… Câu chuỵện tưởng như bâng quơ, từ một đêm ngủ “bụi” ở miền núi đồi thảo nguyên thênh thang gió trên các ngọn thông, mênh mông sương ảo mờ che phủ dãy núi cao, bồng bềnh biển mây trên con đèo nối thành phố với cao nguyên, tác giả đã để họ dẫn dắt bạn đọc vào giấc mơ “Gió qua đồi Phương Bối”.

Có thể xem đây là cuốn tiểu thuyết dán nhãn 21+ bởi nội dung đề cập đến khá nhiều vấn đề, từ  nhân sinh quan, thế giới quan về xã hội, về văn hóa, tôn giáo, đến những cung bậc sắc thái của tình yêu và sắc dục, đan xen trong nhiều chiều không gian, bối cảnh, hiện thực và quá khứ. Cuộc gặp gỡ và trò chuyện giữa khách - chủ ở khu đồi thông Phương Bối vi vút gió cao nguyên trong ngôi nhà gỗ cô độc, ẩn chứa những bí ẩn thời gian - bối cảnh của câu chuyện dần dần tạo những cú twist đưa bạn đọc đến nhiều khám phá thú vị. Xuyên suốt cuốn tiểu thuyết, bạn đọc trẻ cũng sẽ thích thú với những câu chuyện về một góc lịch sử đời sống xã hội Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh kéo dài suốt hơn nửa thế kỷ từ 1960. Có những chi tiết đã thành “bảo tàng quá khứ”.

Tác giả là một người khá tinh tế, có sự quan sát “thực địa” sâu sắc, nên ngay ở những dòng miêu tả ngôi nhà đã tạo sự tò mò của bạn đọc. Một ngôi nhà gỗ đơn sơ nhưng đủ đầy theo phong cách “tối giản” mọi tiện nghi trên “đồi Phương Bối” cùng chủ nhân là một bà lão có “nét lai Tây”, sống qua hai thế kỷ… Và không thể không “hóng” câu chuyện để bồi bổ kiến thức cho mình khi được “ngắm” khu vườn nhỏ sắp xếp theo phong cách Thiền “Karesansui”- Nhật, hay có thêm chút ít hiểu biết Trà đạo, đặc biệt biết thêm thú chơi qua câu chuyện về chiếc đồng hồ đeo tay xưa, lên dây, hiệu Telda của Thụy Sĩ - năm 1950. Hay “học” cách thưởng thức rượu vang thật lãng mạn, cảm nhận mùi hương nước hoa như mê dược gây hưng phấn, kích thích trong tình ái… Hay cách sống chậm để hòa mình, hòa hợp với thiên nhiên trong hoàn cảnh tách biệt với những tiện nghi hoa lệ

Ở phần 2- 3- 4-5, lấy chủ đề “Giấc mơ của Lâm”- giấc mơ xuyên không ngược quá khứ khá bí ẩn, là những trang viết khá táo bạo và nóng bỏng, nhưng thấm đẫm sự lãng mạn, ngọt ngào, nồng nàn, trong nghi lễ thánh thiện và khát khao bản năng Tình yêu và Sắc dục. Như cuốn phim điện ảnh đầy chất drama, mê hoặc, quyến rũ, vừa lãng mạn pha chất hành động, vừa đầy đam mê pha tính phiêu du trong cuộc chinh phục trái tim nữ tu con nhà Chúa thánh thiện, thanh khiết, xuất thân trường Dòng, của chàng ký giả nhiếp ảnh gia chiến trường điển trai, mạnh mẽ, cuồng si.. Là hé lộ những góc khuất “lục dục” tiềm ẩn trong sâu thẳm tâm hồn thiếu phụ từng 18 năm bị gò ép khuôn phép nghiêm cẩn trường Dòng, một khi được nếm trái cấm, bản năng khai phóng trỗ dậy khó kiềm chế dẫn đến ngoại tình.. Là sự vị tha đến nghiệt ngã cho trái tim cũng chỉ vì tình yêu sâu đậm mà buông bỏ mọi đau đớn khi bị phản bội… Giấc mơ đó còn là gia đình và những đứa trẻ, sự viên mãn của mối tình giữa nàng nữ tu với chàng ký giả ở khu đồi thông Phương Bối, họ đã trụ vững, tạo nên một gia đình ấm áp.

Điều thú vị sau cùng của “Gió qua đồi Phương Bối”, chính là những thông điệp gìn giữ, bảo vệ, trân trọng thiên nhiên như người bạn, người thân mà tác giả ngầm gửi đến bạn đọc. “Lá phổi của hành tinh này đang bị hủy hoại rất nghiêm trọng. Xin giữ lấy địa cầu”.

“Gió qua đồi Phương Bối”, kết thúc câu chuyện giữa hai chàng trai vẫn còn bỏ ngỏ, mơ hồ một mối quan hệ gần gũi thân mật, cho thấy giữa họ hình như không đơn thuần là bạn trai bình thường. Phải chăng nhà văn - luật sư Nguyễn Hoàng Trung Hiếu thầm hứa hẹn với bạn đọc, sẽ còn câu chuyện tiếp nối trong tác phẩm sau, có thể mang đề tài đam mỹ, hiện đang “nóng”, được các bạn trẻ “nam thần”, “soái ca”, “Idol”, “KOL” quan tâm./.


Có thể bạn quan tâm