April 27, 2024, 12:35 am

Giải Pulitzer đầu tiên cho nhạc Rap

 

Kendrick Lamar, một rapper người Mỹ đã đoạt giải Pulitzer Âm nhạc năm 2018 với album DAMN. DAMN được đánh giá có ca từ trung thực và rõ ràng, Kendrick L amar hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng Pulitzer Âm nhạc 2018 và danh hiệu “Rapper xuất sắc nhất”. Anh cũng chính là người đã làm nên lịch sử khi trở thành nghệ sĩ đầu tiên không thuộc dòng nhạc cổ điển hay jazz, những nhạc sĩ sống không dựa vào bảng xếp hạng âm nhạc giành được giải thưởng cao quý này.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, chiến thắng của DAMN tại giải Pulitzer Âm nhạc danh giá năm 2018 không kém giải Nobel Văn học của Bob Dylan hồi năm ngoái, cho dù DAMN không đậm chất triết lý bằng những tác phẩm trước. DAMN thực sự là một tác phẩm âm nhạc Mỹ xuất sắc. Và quy tắc duy nhất nó phá vỡ là một quy tắc bất thành văn, cũ kỹ mà giải Pulitzer được cho là chỉ để dành cho các hình thức âm nhạc cao quý hơn.

Hội đồng Giám khảo Pulitzer đã mô tả DAMN là “một bộ sưu tập các bài hát điêu luyện, được thống nhất bởi tính chân thực và nhịp điệu năng động, phác họa hoàn hảo sự phức tạp trong cuộc sống của người Mỹ gốc Phi hiện đại”, nhìn trực tiếp vào các vấn đề hóc búa cả về cá nhân lẫn chính trị, bao gồm chủng tộc, đức tin và gánh nặng khi đạt được thành công.

Thực tế, các bài hát trong DAMN tuy có ngắn hơn các tác phẩm khác của Lamar, nhưng ca từ vẫn đầy sự phong phú và táo bạo. Nếu loại trừ những đoạn rap nhỏ trong những ca khúc nhạc pop, Lamar chưa từng gây thất vọng với khán giả. Chắc chắn rằng, tầm ảnh hưởng của rapper này tới âm nhạc đương đại đã góp một phần trong chiến thắng của anh.

----------------

Giải thưởng Pulitzer đầu tiên dành cho âm nhạc được trao cho tác phẩm nhạc cổ điển Secular Cantana No.2 của William Schuman vào năm 1943. Và phải 54 năm sau đó, Hội đồng Giải thưởng mới công nhận những tác phẩm vượt ra khỏi nền âm nhạc cổ điển truyền thống, hàn lâm châu Âu, và trao giải cho Wynton Marsalis với bản nhạc Jazz mang tên Blood on the Fields (tạm dịch Máu rơi trên đồng) nói về chế độ nô lệ. Kể từ đó, chỉ có thêm hai giải thưởng nữa dành cho nhạc Jazz: Ornette Coleman năm 2007 và Henry Threadgill năm 2016 và không hề có sự xuất hiện của các bài hát nổi tiếng đứng trên các bảng xếp hạng. Với việc trao giải cho album DAMN, Hội đồng Giải thưởng Pulitzer đã có sự thay đổi góc nhìn hiện đại hơn.

Lan Thảo (tổng hợp)

 


Có thể bạn quan tâm