April 27, 2024, 11:29 am

Giai điệu mùa thu 2019: Dấu ấn của âm nhạc đỉnh cao

 

Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2019 với 8 chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc hứa hẹn sẽ có nhiều đột phá và được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn của những sự kiện âm nhạc đình đám và một mùa Liveshow đáng nhớ 2019. Đây là sự kiện được tổ chức 2 năm một lần. Năm nay, Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 25/8/2019 tại Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ Kịch Tp. Hồ Chí Minh (HBSO).

NSND Đặng Thái Sơn sẽ biểu diễn tại Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2019

 Tôn vinh nghệ thuật đỉnh cao

Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu được xem là sự kiện có quy mô lớn về nghệ thuật hàn lâm tại Tp. Hồ Chí Minh, trên cả 3 lĩnh vực: nhạc kịch, nhạc giao hưởng thính phòng và múa ballet. Theo thông lệ, các kỳ liên hoan trước quy tụ những nghệ sĩ lớn trong làng nghệ thuật. Tại liên hoan lần này, ngoài tên tuổi lớn là NSND Đặng Thái Sơn, còn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ xuất sắc trong nước và quốc tế như: NSND Ngô Hoàng Quân, TS Vũ Việt Chương, nghệ sĩ Nguyễn Thiện Minh, nhạc trưởng Trần Nhật Minh, đạo diễn David Hermann, đạo diễn Anna-Sophie Weber, huấn luyện thanh nhạc người Đức Askan Geisler, biên đạo múa người Hà Lan Joost Vrouenraets, nghệ sĩ Marika Meoli, nhóm nghệ sĩ thính phòng nổi tiếng Internetional Chamber Players đến từ Mỹ, nhóm hòa tấu flute danh tiếng The Eine Flute Ensemble đến từ Hàn Quốc… 

Giai điệu mùa thu 2019 đã chọn vở nhạc kịch trinh thám khá nổi tiếng: Yesterday’s Memory (biên kịch: đạo diễn Anna-Sophie Weber, đạo diễn: David Hermann), với mong muốn thay đổi cái nhìn của khán giả về nhạc kịch, về những điều nên tin và không nên tin trong cuộc sống”. Tác phẩm được bắt đầu và kết thúc với Bản cầu hồn (Requiem) của Mozart, bên cạnh đó còn có những tác phẩm của các nhà soạn nhạc Wagner, Handel, Kurt Weill, Bach, Weber… Đây là ý tưởng mới mẻ và táo bạo của đạo diễn người Đức David Hermann, người từng dàn dựng thành công các tác phẩm nhạc kịch lớn cho HBSO như: Cây sáo thần, Con dơi, Nhà thiện xạ… Việc chọn một vở kịch kinh điển mở màn cho liên hoan là sự tiếp nối thành công của kỳ liên hoan 2017.

Ngoài điểm nhấn từ Yesterday’s Memory, vở ballet nổi tiếng Mùa xuân thiêng liêng (The Rite of Spring) được biên đạo xuất sắc người Hà Lan Joost Vrouenraets dàn dựng sẽ ra mắt vào đêm 23.8. Chia sẻ về vở diễn, biên đạo Joost Vrouenraets cho biết “Tinh thần của những vở ballet cổ điển đã ăn sâu vào tinh thần tôi, vì vậy tôi vẫn giữ tinh thần cổ điển của tác phẩm này. Tuy nhiên, vở diễn sẽ mang hơi thở mới mẻ của thời đại với tinh thần trẻ trung và cống hiến”. Đem hơi thở đương đại vào những tác phẩm sân khấu, âm nhạc là một xu hướng đang được khán giả đón nhận, và đây cũng là ẩn số để những biên đạo như các nghệ sĩ Joost Vrouenraets, Anna-Sophie Weber, David Hermann  thành công. Và với riêng biên đạo Joost Vrouenraets cũng đã thành công trước đó, khi dựng vở múa Cà phê Sài Gòn thu hút đông đảo khán giả trẻ.

Sau bữa đại tiệc trên sân khấu, khán giả sẽ được thưởng thức chương trình âm nhạc thính phòng, lần đầu tiên công diễn tác phẩm viết cho piano và tứ tấu dây Hướng về Hà Nội của nhạc sĩ Hoàng Dương, chuyển soạn bởi nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, các tác phẩm cho piano và tứ tấu dây của Dohnanyi và Dvorak, tác phẩm dành cho tứ tấu dây của Milhaud, tác phẩm Ellington Fantasy và Tổ khúc dân gian của Afghanistan và các tác phẩm của 3 nhạc sĩ Việt Nam: Vũ Việt Anh, Nguyễn Mạnh Duy Linh và Nguyễn Minh Nhật. 

Riêng nhóm hòa tấu flute danh tiếng của Hàn Quốc với 14 thành viên sẽ trình diễn đêm nhạc Arirang, The beauty of Korean spirit đa dạng sắc màu với những tác phẩm của Leroy Anderson, Jiří Jirmal, Vittorio Monti, Ervin Drake và một số tác phẩm Hàn Quốc đặc sắc. Trong chương trình còn có sự tham gia của nhóm hợp xướng thiếu nhi Hàn Quốc với gần 30 thành viên. Chương trình hòa nhạc của 6 tài năng piano trẻ Việt Nam từ 12 - 17 tuổi sẽ gửi đến khán giả 8 tác phẩm dành cho piano, đa dạng về phong cách, trải dài từ cổ điển đến lãng mạn, ấn tượng. Đó là những tác phẩm của các tác giả kinh điển như: Mozart, Beethoven, Tchaikovsky, F. Liszt, F. Chopin, Saint-Saëns, C.Debussy...

 

Sự lỗi hẹn “ Dế màn phiêu lưu ký”

NSƯT Trần Vương Thạch, Giám đốc HBSO, chia sẻ: “Chúng tôi tiếc khi không thể đưa được tác phẩm nhạc kịch Dế mèn phiêu lưu ký vào lịch biểu diễn tại liên hoan năm nay... Tác phẩm vẫn chưa thể lên sàn vì thiếu chi phí đầu tư cho sân khấu, để dàn dựng thành một vở nhạc kịch hoàn chỉnh. Đó cũng là lý do chúng tôi đành chọn tác phẩm nhạc kịch trinh thám với sự hỗ trợ của Viện Goethe Việt Nam, để mở màn cho liên hoan.

Sự lỗi hẹn của vở nhạc kịch Dế mèn phiêu lưu ký cũng khiến không ít khán giả bâng khuâng, hụt hẫng, bởi trước đó, những thông tin về vở diễn đã được đăng tải khá rộng rãi. Với nhà sản xuất, thì đây là vở nhạc kịch mang nhiều thông điệp sống được hát và thoại bằng tiếng Việt trên nguyên tắc đảm bảo trung thành tuyệt đối với thông điệp nhà văn đưa ra trong tác phẩm, bởi đấy chính là vấn đề đối mặt của ngày hôm nay. Đó là chủ nghĩa "xê dịch" của các bạn trẻ, hay lời cảnh báo của thiên nhiên đang bị tàn phá, những mâu thuẫn trong xã hội, đến những giằng xé nội tâm. Và lớn hơn cả là một thế giới hòa bình của tình bằng hữu, xóa đi những hiểu lầm nghi kỵ, muôn loài hóa anh em. Để từ những thông điệp đó, giống như anh chàng Dế mèn, chúng ta ngộ ra một điều, có khi điều mình tìm kiếm trong cả hành trình phiêu lưu, cả cuộc đời lại ở đâu đó nơi mảnh vườn bờ ao bên nhà. Biết thế nhưng rồi lại vẫn ra đi. Dế mèn phiêu lưu ký công diễn lần đầu tiên vào tháng 12/2018 với phần âm nhạc hoàn thiện, những âm điệu tinh tế, mang hơi thở của nhịp sống mới, theo phong cách âm nhạc musical broadway, một loại hình sân khấu mới kết hợp nhiều kỹ xảo, nghệ thuật thị giác của sân khấu hiện đại với nghệ thuật nhạc kịch được phổ thông hóa kết hợp nhiều loại âm nhạc khác nhau như nhạc pop, rock, jazz… Trong lần tái diễn tác phẩm nhạc kịch đậm chất Việt này có sự tham gia trình diễn của ca sĩ: Đào Mác, Lý Hoàng Kim, Nguyễn Duyên Quỳnh, Trần Thanh Nam, Phan Hữu Trung Kiệt, Vũ Minh Trí, dàn hợp xướng HBSO và dàn nhạc Giao hưởng HBSO. Chỉ huy đêm nhạc: nhạc trưởng Trần Nhật Minh, nhưng vì thiếu kinh phí nên Dế mèn phiêu lưu ký đành lỗi hẹn.

Để lấp khoảng trống, Ban Tổ chức quyết định ra mắt tác phẩm múa mới Mùa xuân thiêng liêng (The Rite of Spring, âm nhạc: I. Stravinsky, biên đạo múa: Joost Vrouenraets, trợ lý đạo diễn: nghệ sĩ Marika Meoli). Vở kịch này ra mắt vào năm 1913, tác phẩm được đánh giá là một hiện tượng văn hóa, nhất là phần âm nhạc thể hiện sự nổi loạn khi giới thiệu vẻ đẹp, sự bí ẩn và sáng tạo của thiên nhiên. Và trong lần xuất hiện này, tinh thần vở diễn vẫn được biên soạn dựa trên tinh thần của những vở ballet cổ điển nhưng sẽ mang hơi thở mới mẻ của thời đại với tinh thần trẻ trung và cống hiến.

Ngoài ra, Liên hoan còn có một chương trình thu hút, đó là Wind Concert, trình diễn những bản nhạc phim và những ca khúc quốc tế nổi tiếng được chuyển soạn cho dàn nhạc Big Band với toàn bộ các nhạc cụ kèn và nhạc cụ gõ. Đặc biệt, để khép lại liên hoan, HBSO là đêm trình diễn của NSND Đặng Thái Sơn cùng với chỉ huy dàn nhạc NSƯT Trần Vương Thạch và dàn nhạc giao hưởng HBSO.   

Giai điệu mùa thu đã bước vào mùa thứ 11, với hàng trăm nghệ sĩ trong nước, quốc tế tham dự đã để lại những dấu ấn âm nhạc đặc sắc, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả Tp. Hồ Chí Minh và du khách quốc tế. Đây cũng được xem là xự kiện khẳng định vị trí xứng đáng của dòng âm nhạc hàn lâm trong lòng công chúng yêu nghệ thuật, trước những sôi động của đời sống âm nhạc đương đại. Với sự đầu tư quy mô, để tập hợp, tìm kiếm cũng như xây dựng một đời sống văn hóa chất lượng cho người dân thành phố. Hy vọng rằng không chỉ Giai điệu mùa thu 2019, mà cả những mùa sau sẽ ngày càng đến gần hơn với nhiều đối tượng khán giả, trở thành một liên hoan với quy mô lớn, chất lượng nghệ thuật cao thu hút được nhiều nghệ sĩ quốc tế và khu vực.

Nguồn Văn nghệ số 32/2019


Có thể bạn quan tâm