April 27, 2024, 2:08 am

Giá của tình yêu

1.

Trong quán cafe bên hồ, tôi ghé sát vai Phú, cười thân thiện: - Nè, hỏi thiệt mi nha, khi người ta yêu, người ta cứ lâng lâng như say xỉn, phải hông?

Phú nhìn tôi, tỏ ra thấu đáo tình trường:

- Hừ... khi yêu, người ta xử sự như một kẻ ngớ ngẩn hay như một tên khùng.

Minh họa của ĐÀO QUỐC HUY

Tôi ngơ ngác nhìn Phú. Dù sao Phú cũng là người từng trải hơn. Hắn đã có ba hay bốn mối tình vắt vai, lại mới cưới vợ. Tôi tự nhận là đệ tử của Phú, lụm vài bài học yêu. Tôi biết, lệ phí yêu với mình hơi bị... kẹt. Hôn nhân chậm trễ cũng bởi tiềm năng kinh tế hơi bị… mỏng. Phú bảo tôi, cái thời “một lều tranh hai trái tim vàng” qua rồi. Bây giờ phải đảm bảo cơ sở vật chất cho vợ chồng con cái sinh sống như mặt bằng chung xã hội. Biết vậy nhưng lần này tôi vẫn thú nhận với Phú:

- Tao yêu Trúc Lâm thiệt rồi.

- Yêu thiệt à, yêu đến mức nào? – Phú thủng thẳng hỏi có vẻ kẻ cả.

Nói về tình yêu thầm kín của mình cho một người anh em họ, lại là bạn học nên tôi bật mí hết. Tôi nói, tôi yêu Trúc Lâm tha thiết. Vì Lâm, tôi có thể hy sinh tính mạng mình. Vì Lâm, tôi có thể thách đấu với bất kỳ ai. Phú bĩu môi cười mỉa: “Giống cải lương quá”. Tôi định tranh luận: Tình yêu thì cổ kim, đều giống nhau cả. Nhưng chỉ lặng im. Không dám cãi Phú.

Ngẫm nghĩ một lát, Phú chậm rãi nói:

- Kể ra, nhìn về nhiều mặt, hai đứa bay đẹp đôi thiệt!

- Vậy là mi cũng thừa nhận rồi. Ủng hộ ha.

- Với con mắt tướng số của thầy tử vi, ta xác nhận: Con bé có đôi mắt tròn đen, sáng. Đôi mắt ấy là người thiệt thà, trung thực. Nước da mịn, săn chắc. Thân hình tròn trịa, toát lên sức mạnh… Giàu năng lượng yêu. Nó có vẻ chân mộc, duyên dáng, tự thân chớ không phải làm duyên phô diễn. Ta chỉ ra cái đẹp của nó, để mi biết mà trân trọng giữ gìn tình yêu hai đứa.

- Cảm ơn sư huynh!

Tôi bá cổ Phú thật chặt. Càng yên tâm với sự chọn lựa, quyết định của mình là sáng suốt.

 


Có thể bạn quan tâm