April 26, 2024, 9:03 pm

Dưới đáy hồ

Ngày 4 tháng 7 năm 1986, một vụ chìm tàu trên hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) đã cướp đi sinh mệnh của 23 con người, trong đó hầu hết là cán bộ công nhân viên hoặc người nhà của đoàn kịch Bắc Thái.

Sau cơn lốc bất ngờ lật chìm con tàu định mệnh đó đến nay đã ba mươi lăm năm! Hơn mười hai nghìn ngày qua, 23 linh hồn cả siêu thoát lẫn chưa siêu thoát khỏi lòng hồ đã nuối tiếc, nhắn gửi, trông đợi điều gì với những người đang sống? Những người trong cuộc còn sống và những người thân yêu của họ sau tai nạn thương tâm ấy đã trải qua nỗi đau tức tưởi thế nào? Vụ chìm tàu cùng những tiếc thương của người đã khuất đã tác động tới họ, tới xã hội ra sao ?…, là những câu hỏi mấy chục năm qua mong mỏi được trả lời.

Bằng hình tượng văn học độc đáo, bút pháp hiện thực, huyền ảo, thẳng thắn đến nghiệt ngã, cùng khát vọng cảnh tỉnh con người, qua truyện ngắn Dưới đáy hồ, Nhà văn Nguyễn Ðức Hạnh đã tái hiện lại vụ chìm tàu oan nghiệt năm xưa, qua đó góp thêm một thông điệp đầy nhân văn, nhân quả trước thế gian đang biến động khôn lường.

Minh họa: Đỗ Đức

Hắn đến nhà sáng tác Hồ Xưa khi đã chiều tối. Nhận phòng xong, hắn mở toang cửa sổ, đứng ngắm nhìn mặt hồ tím sẫm trong bóng chiều. Nhà sáng tác chia làm bốn khu: văn, thơ, nhạc, họa, hắn ở khu dành cho các nhà văn. Những ngôi nhà nhỏ nằm rải rác bên mép hồ, tĩnh lặng và biệt lập. Trong mỗi ngôi nhà nhỏ ấy, bao nhà văn đã đến ở, viết, rồi ra đi, có nhà văn đã thành người thiên cổ. Hắn có cảm giác từ sau những bức tường kia, những đôi mắt của bao văn sĩ đang dõi theo hắn với một câu hỏi không lời: nào, liệu anh chàng này có viết được cái gì ra hồn không?


Có thể bạn quan tâm