May 2, 2024, 5:09 am

Đội vốn và hệ lụy

 

Vốn là biểu hiện bằng tiền của tất cả các nguồn lực bỏ ra. Là toàn bộ giá trị ứng trước ban đầu, là điều kiện tiên quyết trong các quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong nền kinh tế thị trường hội nhập hiện nay vốn dùng trong sản xuất, kinh doanh được huy động từ nhiều nguồn. Nổi bật cũng như đang có nhiều khúc mắc là việc sử dụng vốn ODA và BOT (sản xuất - vận hành - bàn giao). Ngành giao thông vận tải chiếm thị phần rất lớn của các hình thức này và  đang có nhiều bất cập, nhất là việc đội vốn cùng với chậm trễ bàn giao công trình xây dựng cơ bản. Điển hình gần đây có thể kể đến dự án Đường sắt: Cát Linh - Hà Đông (trên cao), Bến Thành - Suối Tiên, Thanh Lương (Metro - dưới đất), hợp đồng BOT cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, mở rộng quốc lộ 1A…Thật giật mình khi đọc những con số đội vốn đã công bố:

 

- Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Dự toán đầu 419 triệu USD, nhưng dự kiến hoàn thành sẽ lên đến 868 triệu USD. Và đây mới là ước tính, còn thực tế phải đợi đến khi hoàn tất.

- Tuyến đường xe điện ngầm Bến Thành - Suối Tiên, Bến Thành - Thanh Lương khởi công năm 2008, nay tính toán đội thêm 2 tỉ USD trên dự toán 2,9 tỉ USD. Con số kinh khủng này cũng đâu dám chắc đã dừng vì mãi năm 2020 mới hoàn thành theo dự kiến?

- Đoạn mở rộng quốc lộ 1A từ tỉnh Quảng Bình đến Bình Thuận dài 438 km vừa xong chưa lâu, Bộ Tài chính đã có văn bản thanh tra gửi Thủ tướng với kết luận con số quyết toán vượt thực tế gần 1900 tỉ đồng.

 

 

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Dự toán đầu 419 triệu USD, nhưng dự kiến hoàn thành sẽ lên đến 868 triệu USD

Có thể bạn quan tâm