May 8, 2024, 11:08 am

Đôi điều cảm nhận về tập thơ " Chống dịch như chống giặc"

 Ngay sau cách mạng tháng Tám, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhân dân ta đã kề vai sát cánh, chung sức đồng lòng , cùng một lúc vượt qua muôn trùng sóng gió diệt “ GIẶC ĐÓI , GIẶC DỐT , GIẶC NGOẠI XÂM ”, bảo vệ thành quả cách mạng , giữ vững lời thề thiêng liêng trong Tuyên Ngôn Độc Lập !

75 năm sau - năm 2020; Nhân dân ta lại căng mình, cùng thế giới chống kẻ thù chung của nhân loại , vô cùng nguy hiểm, biến ảo khôn lường, hủy diệt sự sống toàn cầu, mang tên giặc COVID - 19 ! Nguyên Thủ tướng Chính Phủ nay là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tức thời phát quân lệnh : “ CHỐNG DỊCH NHƯ CHỐNG GIẶC ”

Tiếp theo những ngày tháng chống dịch cam go sau đó, Tân Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kịp thời chỉ đạo “ MỖI XÃ , PHƯỜNG, THỊ TRẤN LÀ MỘT PHÁO ĐÀI. MỖI NGƯỜI DÂN LÀ MỘT CHIẾN SĨ !

Với trách nhiệm công dân, hơn thế, một người cầm bút, nhịp bước cùng giới văn nghệ Thủ Đô . Nhà thơ Đà Giang, ở tuổi 84 đã tự nguyện là một người lính, sẵn sàng chờ lệnh và đã có mặt ngay ở mặt trận chống đại dịch !

Anh trải lòng, “ Ý thức được trách nhiệm của người cầm bút , tôi tự thấy mình phải ghi chép lại một diễn biến để cùng trao đổi với người thân , với bạn đọc nhằm góp thêm tiếng nói vào cuộc chiến cam go này".

Để có thể góp tiếng nói riêng, trước hết, như một người lính già nghiêm túc nhất , anh đã cảm cui ghi chép, cập nhật thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch ; chăm chú lắng nghe những ý kiến phát biểu chỉ đạo của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước ; bám sát bước chân thân tốc của các đoàn quân chi viện , tình nguyện sung kích vào các trung tâm hang ổ dịch bùng phátquyết liệt cắt chuỗi lây nhiễm, làm sạch địa bàn, mở rộng vùng xanh vững chắc .

Nhà thơ già tâm sự: “ Tự hào, không kìm nổi cảm xúc , tôi đã có một số bài thơ về cuộc chiến này, coi đây là những dòng nhật ký của mình và cũng là những dòng tâm sự với bạn bè gần xa ” .

Đúng, “ những dòng nhật kí ” và “ những dòng tâm sự ” đó đã làm nên 96 bài thơ ( tập đã in năm 2020 : 32 bài - bổ sung năm 2021 : 64 bài ) được trận trọng in trong tập thơ tái bản này có tên “ CHỐNG DỊCH NHƯ CHỐNG GIẶC'.

Như sự hợp đồng tác chiến tập sách còn có sự góp mặt của các họa sĩ, nhạc sĩ và các nghệ sĩ nhiếp ảnh với 3 tranh cổ động, 3 ca khúc phổ thơ của Đà Giang và 37 tấm ảnh thời sự .

Sự tâm huyết, khiêm nhường, chân thành đã giúp Đà Giang góp thêm tiếng nói riêng vào cuộc chiến đầy cam go này qua thơ. Thơ anh chân chất , thật hạt , giọng điệu sẻ chia, tâm tình, dễ vào lòng người, ở những thời điểm nước sôi lửa bỏng, cần thông tin nhanh, gọn, trực diện.

Ngoài những danh xưng từng vang lên trong cuộc chiến, như “ Thiên thần áo trắng ”, “ Dũng sĩ áo xanh ”  Đà Giang còn phát hiện , tôn vinh “ Những chiến binh từ những FO khỏi bệnh ”; cảm ơn “ Những người lính quản lý thị trường ”, vì chiếc khẩu trang là “ Bạn lá chắn ”. Nhà thơ đã thổi hồn , truyền năng lượng sống vào những cây ATM gạo: “ Những hạt gạo không tự biết ai cần / Không tự biết tìm đến nơi để tặng / Những cây ATM bỗng thành điểm sáng / Xin nhận phần mình sớm tôi gửi, trao ”.

Đôi khi những khổ thơ mộc mạc, đậm chất Vi Giặm lại dễ đi vào lòng người, thật có ích cho công tác tuyên truyền phòng chống dịch .

Tôi quí những câu thơ nghe như “ khẩu ngữ nhưng lại đượm tình người: “ Thấy trong người khang khách Có sốt hay bị hoi Chở có được chần chừ Khám bệnh ngay tức khắc / Dương tỉnh là có giặc l Phải được chữa trị ngay / Giết giặc là ở đây / Thắng giặc là ở đây ”. Lời thủ thỉ “ Thấy trong người khang khác ” lại có sức truyền cảm như vậy.

93 bài thơ chân mộc lại hiện rõ chân dung, tâm hồn tác giả, một người lình già, một cây bút dung dị đầy trách nhiệm công dân cao cả trong cuộc chiến chứng dịch Covid -19 !.

Từ trái nghiệm bản thân, Đà Giang đã tự tổng kết, đánh giá, viết thu hoạch bằng thơ “ HAI NĂM, NHÌN LẠI ”, nhắc nhở chính mình và trao gửi cùng bạn đọc tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác  căn chỉnh lại lực lượng, sẵn sàng vượt qua mọi thách thức mới , truyền niềm tin vào thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến còn vô cùng cam go này bằng những câu thơ: “ Nhìn lại hai năm | Cuộc chiến vẫn giằng co / Nhưng đã có bao điều dân tỏ / Dù còn lắm khó khăn , gian khổ Nhưng vẫn tin vào phần thắng ắt về ta ” .

Cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid -19 với 63 tỉnh và thành phố ngày 18/12/2021 đã truyền cảm hứng và niềm tin cho chúng ta, sau hai năm chống dịch, thêm bình tĩnh trước những diễn biến của dịch bệnh và bám sát, kiên trì triển khai chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh .

Khi ngồi nghe bài phát biểu tổng kết của Thủ tướng , không hiểu sao tôi lại nghĩ ngay đến người đồng nghiệp già - nhà thơ Đà Giang, hẳn cũng đang chăm chú lắng nghe, ghi chép, sẵn sàng xung trận, khai bút chống dịch ngày từ đầu năm mới Nhâm Dần . Chúc anh thêm sức trẻ, niềm vui, bản lĩnh , sau hai năm trải nghiệm; càng rèn sắc, tinh luyện ngòi bút thơ “ Chống dịch như chống giặc ” của mình !  


Có thể bạn quan tâm