April 27, 2024, 11:52 am

Dịch giả Kate Briggs đoạt giải Windham - Campbell 2021

 

Kate Briggs, người có cuốn sách This Little Art tập trung vào 'những điều kì lạ và nghịch lí' của các bản dịch đã nhận được một trong tám phần thưởng trị giá 165.000 đô la để nâng đỡ cho các tác giả có sự độc lập về tài chính.

Một trong những giải thưởng văn học lớn và hào phóng nhất thế giới – giải thưởng Windham-Campbell trao phần thưởng lớn trị giá 165.000 đô la (khoảng 3 tỉ 800 triệu VNĐ) cho tám nhà văn mỗi năm, để tôn vinh “thành tựu văn học phi thường” để các nhà văn “tập trung vào công việc của mình mà không phải bận tâm tới vấn đề tài chính”. Nhà tổ chức giải thưởng cho biết, năm nay, các nhà văn đều “vượt qua ranh giới với các tác phẩm táo bạo xuất sắc, khám phá những ý tưởng cá nhân và chính trị sâu sắc xung quanh bản sắc, chủng tộc, tình dục và trải nghiệm của người nhập cư”.

Dịch giả Kate Briggs sinh ra ở Vương quốc Anh, hiện đang sống và giảng dạy tại Rotterdam, Hà Lan, nhận giải thưởng với cuốn sách mới của cô This Little Art (tạm dịch: Nghệ thuật nhỏ bé này) – một sự kết hợp giữa hồi kí và lịch sử về nghệ thuật dịch thuật văn học. Cô cũng từng chuyển ngữ những tác phẩm của các nhà văn Roland Barthes và Michel Foucault. Kate Briggs đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy email thông báo từ giám đốc giải thưởng, nghĩ rằng cô sẽ nhận được yêu cầu trình bày về cuốn sách nhận giải, không ngờ phần thưởng lại đến sớm như vậy đối với cô.

“Tôi nhận được email từ giám đốc giải thưởng, nói rằng chúng ta có thể sắp xếp một cuộc điện thoại không, và anh ấy có một số tin tức tuyệt vời,” cô nói. “Tại thời điểm đó, tôi đã nghĩ, chắc là một tin tức tốt lành đây, có thể là họ muốn tôi là người trao giải, hoặc lựa chọn tôi dịch một tác phẩm nào đó. Tôi đã không nghĩ giải thưởng thực sự đến với tôi”.

Ban tổ chức giải thưởng Windham-Campbell đã đã khen tặng This Little Art là một cuốn sách “tuyệt vời”, “bất chấp sự phân loại”, và “trình bày rõ ràng, khúc triết nhiều điều lạ kì cũng như nghịch lí của việc dịch thuật như một công việc thực hành và một bộ môn nghệ thuật”.

Kate Briggs chia sẻ, cô rất “ý thức về thực tế là tôi đang bắt đầu cuộc đời viết văn và dịch thuật”, và giải thưởng “thực sự không giống như bất cứ điều gì trong tầm nhìn mà tôi mong đợi cho công việc của mình”.

Cô nói: “Rõ ràng giải thưởng khiến cho tình hình tài chính có thể thay đổi, nhưng ý nghĩa thiết thực sâu sắc nữa là sự ghi nhận của giải thưởng với công việc của mình. “Tôi đã xuất bản một cuốn sách dưới tên của mình và có các bản dịch khác. Vì vậy, giải thưởng đến vào thời điểm này khiến cho tôi thấm thía hơn sứ mệnh khác của mình đó là một nhà văn một cách mạnh mẽ… Tôi luôn cảm thấy bất ngờ và biết ơn. Đây là một món quà bất ngờ của tự do và sự công nhận”.

Renee Gladman và Kate Briggs.

Nhà văn, nhà thơ người Mĩ Renee Gladman đã nhảy múa quanh phòng khi biết mình là một trong những người nhận giải thưởng Windham-Campbell trị giá 165.000 đô la (120.000 bảng Anh). Cô được trao giải cho tác phẩm viễn tưởng có “sự chính xác về mặt thẩm mĩ và táo bạo về mặt hình thức, Renee Gladman đưa chúng ta lạc vào đất nước trong trí tưởng tượng của cô ấy, thách thức chúng ta khám phá ra sự trôi chảy, không gian và ý nghĩa trên đường đi.” Cô chia sẻ: “Tôi đã khiêu vũ. Với âm nhạc, ở khắp mọi nơi trong nhà. Thật vui mừng khi nhận được phần thưởng này từ một trong những tổ chức uy tín nhất trên thế giới và vinh dự nằm trong nhóm nhà văn quốc tế xuất sắc này - nhiều người trong số chúng tôi là người da màu, nhiều người trong số chúng tôi là phụ nữ.”

Người từng đoạt giải Nhà thơ của Toronto (Cannada) - Dionne Brand cho biết cô sẽ mất “vài tuần, có thể vài tháng để tìm ra những từ hay nhất để diễn tả sự ngạc nhiên của mình” khi được trao giải. Giải thưởng ca ngợi cuốn Theory (tạm dịch: Lý thuyết) của cô là “có những khám phá bẻ cong hình thức tường thuật, để thể hiện những trải nghiệm của các thời kì, thể hiện sống động, duyên dáng mối quan hệ cơ bản giữa chính trị, thẩm mĩ và tình yêu.

Các tác giả đoạt giải khác gồm: Hai tác giả người Mĩ ở thể loại Kịch là Nathan Alan Davis và Michael R. Jackson; hạng mục Phi hư cấu cho nhà văn Mĩ Vivian Gornick; hạng mục Thơ cho tác giả Cannada - Canisia Lubrin và Natalie Scenters-nhà thơ Mĩ Zapico.

Mike Kelleher – Giám đốc giải thưởng nói: “Thông qua tác phẩm nguyên bản, có sức lay động mạnh mẽ, thách thức những gì chúng ta nghĩ chúng ta đã hiểu biết về thể loại và phong cách, những nhà văn phi thường này đã thể hiện những vấn đề lớn tạo nên con người chúng ta: bản sắc, lịch sử, kinh nghiệm văn hóa và chính trị của chúng ta. Chúng tôi vô cùng tự hào khi được công nhận và tán dương các tài năng văn học đặc biệt như vậy.”

Giải thưởng Windham-Campbell được lập nên với mong muốn của Donald Windham và Sandy M Campbell, họ là những người yêu sách, sưu tập sách, là nhà văn, nhà sản xuất. Khi Campbell qua đời vào năm 1988, Windham đã biến giấc mơ thành hiện thực, với những giải thưởng đầu tiên được công bố vào năm 2013. Những người nhận giải trước đó bao gồm: Bhanu Khapil, Tessa Hadley, Edmund de Waal...

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian và windhamcampbell

Nguồn VNQĐ


Có thể bạn quan tâm