April 26, 2024, 7:04 am

Di sản với học đường – Hướng đi mới để các bạn trẻ tiếp cận với lịch sử Việt Nam

Vào lúc 8h30, ngày 23/11/2020 tại trường THPT Bùi Thị Xuân – TP. Đà Lạt, Trung tâm lưu trữ quốc gia IV phối hợp với Cục văn thư và Lưu trữ nhà nước, Sở Giáo dục và Đào tạo (Lâm Đồng) tổ chức sự kiện “Di sản với học đường”.

Đây là sự kiện thu hút quan tâm từ nhiều phía, với hơn 2000 người tham dự ở các trường là thầy cô giáo và các em học sinh THPT, THCS tại TP Đà Lạt. Điều đặc biệt trong sự kiện chính là giới thiệu tới người xem công nghệ 360 VR. Qua đó, đông đảo mọi người có thể cảm nhận và nhìn thấy các hình ảnh, tư liệu lịch sử một cách chân thực và sống động nhất.

Trung tâm lưu trữ quốc gia IV trực thuộc Cục văn thư và Lưu trữ nhà nước là đơn vị hiện đang bảo quản 34.619 tấm Mộc bản Triều Nguyễn. Những tài liệu mộc bản này được chia thành hơn 100 đầu sách - là nguồn tư liệu tin cậy, còn khá nguyên vẹn để tìm hiểu, khảo cứu và đối chiếu, phục vụ cho việc nghiên cứu lịch sử Việt Nam ứng dụng trên nhiều lĩnh vực.

Sự kiện lần này ra mắt những phương thức tiếp cận lịch sử Việt Nam một cách mới mẻ, dựa trên nền tảng công nghệ thực tế ảo và số hóa tư liệu. Trung tâm lưu trữ quốc gia IV mong muốn kết nối với các nhà nghiên cứu, người làm công tác giáo dục, văn hóa nghệ thuật… cùng quan tâm lịch sử để phát huy giá trị lịch sử Việt trên nhiều lĩnh vực.

Giao diện website Mộc bản của Trung tâm lưu trữ IV

Sự kiện “Di sản với học đường” ra mắt lần đầu tiên, có các phần nội dung chủ đạo

1. Ra mắt tên miền: www.mocban.vn, giúp việc kết nối trực tuyến với Trung tâm lưu trữ quốc gia IV và cập nhật các tư liệu từ trung tâm một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Trung tâm lưu trữ IV đang bảo quản khối mộc bản Triều Nguyễn, được UNESCO công nhận là “Di sản tư liệu” thuộc chương trình “Ký ức thế giới”, trở thành “Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam”, với những giá trị đặc biệt về nội dung lịch sử và nghệ thuật chế tác, lưu giữ.

Người quan tâm tìm hiểu lịch sử có thể tham quan các triển lãm của trung tâm khi tổ chức tại mỗi địa phương trong cả nước. Bên cạnh đó, họ có thể tham quan triển lãm bằng công nghệ trưng bày ảo 360. Người xem cũng có thể kết nối với các trung tâm lưu trữ để xem nghe, trao đổi, đăng ký mượn tham khảo hoặc phối hợp bảo tồn, phục dựng những tư liệu lịch sử Việt Nam.

 
 

2. Tại sự kiện, diễn ra hoạt động giao lưu cùng những nhà nghiên cứu, nhà văn hóa, các nghệ sĩ, doanh nhân như:

-     Nhà sử học Dương Trung Quốc, tham gia chia sẻ góc nhìn với mục đích để tài liệu lịch sử không chỉ là tài liệu nghiên cứu khoa học mà còn là chất liệu để phát triển các ấn phẩm văn hóa đại chúng cho thế hệ sau dễ tiếp cận giá trị lịch sử lâu dài.

-     Biên kịch Ngọc Bích và đạo diễn Lý Minh Thắng đại diện cho đoàn phim “Quỳnh Hoa Nhất Dạ” chia sẻ góc nhìn mới khi khai thác câu chuyện lịch sử từ những tài liệu xưa. Bên cạnh đó, chia sẻ về cách chọn góc độ chuyển thể, gắn với tâm tư tình cảm, giá trị nhân văn của những con người được khắc họa trong các hoàn cảnh lịch sử. Những chia sẻ này sẽ gợi mở thêm cho giới trẻ tìm thấy sự gần gũi khi tiếp cận lịch sử trong thời kỳ hiện đại.

-     Janet Ngô - Nhà sản xuất phim “Trưng Vương”, vốn là một người Việt trẻ lớn lên tại Úc, với đam mê mang văn hóa lịch sử Việt Nam ra thế giới khi luôn hướng về nguồn cội.

-     Đại diện diễn đàn Việt Sử Kiêu Hùng sẽ giúp người trẻ thông qua niềm tự hào lịch sử chuyển thành câu chuyện định hướng nghề nghiệp.

Mục đích của sự kiện lần này tạo nên cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi giữa nhiều thế hệ. Qua đó mở ra phương thức mới mang di sản từ những tư liệu lịch sử Việt Nam đến gần hơn với công chúng và thế hệ sau.

 
 

3. Trường Bùi Thị Xuân được mệnh danh là ngôi trường trung học lớn nhất thành phố Đà Lạt. Sự kiện diễn ra tại ngôi trường này là điểm đến đầu tiên, kết hợp gian hàng trưng bày triển lãm Quốc huy, Quốc hiệu Việt Nam qua các thời kỳ. Bên cạnh đó, BTC kết hợp với những đơn vị sáng tác thiết kế mỹ thuật và sản xuất phim lịch sử tham dự.

Sự kiện giới thiệu còn tổ chức những không gian trưng bày mô hình những nhân vật trong triển lãm công nghệ, nhân vật trong một số bộ phim lịch sử sắp ra mắt, tạo nên những góc tương tác gần gũi và có sức lan tỏa tới học sinh.

“Di sản với học đường” mở ra cơ hội giúp học sinh, giáo viên tiếp nhận di sản mạnh dạn hơn, có cơ hội bày tỏ quan điểm tiếp cận di sản, lịch sử Việt chủ động qua phần giao lưu và các câu hỏi đáp tương tác giữa BTC, khách mời, giáo viên và các bạn học sinh.

Sự kiện cũng khuyến khích các học sinh tham dự tự tìm kiếm những động lực cho riêng mình trong việc nâng cao kiến thức lịch sử, văn hóa Việt Nam trước hội nhập văn hóa.

 

Trường THPT Bùi Thị Xuân - nơi tổ chức sự kiện “Di sản với học đường”

 


Có thể bạn quan tâm