April 27, 2024, 7:47 am

David McKee nhận giải thưởng "Thành tựu trọn đời" ở tuổi 85

 

David McKee (85 tuổi), tác giả và họa sĩ minh họa của bộ sách "Elmer", được trao giải thưởng "Thành tựu trọn đời" của tổ chức BookTrust (Anh). Trong cuộc đời của mình, David McKee sáng tác hơn 50 tác phẩm, trong đó nổi tiếng nhất là bộ Elmer (tên tiến Việt là Elmer và những người bạn). Bộ sách được đánh giá là đã  làm say đắm nhiều bạn nhỏ, bởi những nét vẽ tỉ mỉ, cẩn thận cùng sắc màu rực rỡ.

Bộ sách đã được dịch ra hơn 40 thứ tiếng, bán được trên 10 triệu bản từ khi ra mắt năm 1989. Bộ truyện kể về Elmer, chú voi đặc biệt, có lớp da ca rô rực rỡ màu sắc, từ vàng, cam, đỏ đến hồng, đen, tím… Elmer vui tính và tốt bụng, ở đâu có chú, ở đó có tiếng cười. Dù luôn được mọi người quý mến, cậu vẫn buồn bã về bộ da khác biệt của mình. Một ngày, Elmer quyết định đi nhuộm da để giống những người bạn của mình. Thế nhưng, cậu không còn nhận những cái mỉm cười trìu mến nữa. Cuối cùng, Elmer hiểu rằng mọi người yêu quý mình bởi sự khác biệt đó. Cậu vui vẻ, tự tin trở lại, tiếp tục chia sẻ tình yêu thương với bè bạn.

Klaus Flugge, người sáng lập Andersen Press - nơi xuất bản sách của McKee trong hơn 50 năm, đã gọi ông là “ngôi sao sáng trong dòng sách viết cho trẻ em". Ông đã làm nổi bật sự đa dạng, toàn diện, đồng thời lấp đầy khuyết thiếu cho dòng sách này. Còn  Diana Gerald - Giám đốc điều hành BookTrust (tổ chức từ thiện đọc sách dành cho trẻ em lớn nhất nước Anh) - cũng ca ngợi "đóng góp quan trọng của McKee cho nền văn học thiếu nhi vượt qua các nền văn hóa, thế hệ và ngôn ngữ”.

McKee cho biết ông chưa có ý định giải nghệ. Ông đang thực hiện câu chuyện tiếp theo của Elmer với những thay đổi thú vị. Đồng thời khẳng định, đây là những gì tôi có thể làm, để cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa. Viết, vẽ giúp ích cho sức khỏe của tôi.

NP


Có thể bạn quan tâm