April 26, 2024, 7:35 pm

Đại tiệc của ánh sáng và thanh âm

 

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện quảng bá du lịch “WOW Việt Nam” do Sun Group khởi xướng trên toàn quốc; Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (Danang International Fireworks Festival - DIFF) 2023, trở thành tâm điểm của “WOW Đà Nẵng”.

 

Lễ hội (cuộc thi trình diễn) pháo hoa quốc tế Đà Nẵng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 (tên tiếng Anh ban đầu là Danang International Fireworks Competition – DIFC). Sau 15 năm, DIFC, từ năm 2017 đến là DIFF, lễ hội đã trở thành sản phẩm du lịch-văn hóa đặc trưng của Đà Nẵng.

Sau 3 năm tạm hoãn do dịch bệnh COVID-19, DIFF trở lại với Đà Nẵng mang theo thông điệp bao trùm chủ đề “Thế giới không khoảng cách”, đồng thời đánh dấu cột mốc “15 năm lễ hội pháo hoa quốc tế” – một sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần tạo nên thương hiệu của điểm đến lễ hội hàng đầu châu Á cho thành phố Đà Nẵng.

DIFF 2023 sẽ là màn trình diễn kỳ ảo, làm nổi bật hình tượng nghệ thuật của dường nét và sắc màu trên bầu trời đêm Đà Nẵng, kết hợp với tiết tấu âm nhạc (thời lượng trình diễn trong khoảng từ 20 – 22 phút, không được dưới 20 phút và không được quá 22 phút). Ban tổ chức khẳng định, cả 8 đội tuyển (đại diện cho các quốc gia Anh, Australia, Ba Lan, Italia, Canada, Pháp, Phần Lan và đại diện Việt Nam (là đội tuyển trình diễn pháo hoa thuộc Bộ chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng – đội trình diễn pháo hoa Đà Nẵng), đã sẵn sàng mang đến bầu trời sông Hàn những câu chuyện được kể bằng nhịp điệu pháo hoa.

Tiêu chí đánh giá các màn trình diễn (của Ban Giám khảo), bao gồm: Ý tưởng, sự đa dạng và chủ đề của màn trình diễn; Sự phong phú, đa dạng về màu sắc; Tính độc đáo và chất lượng của màn trình diễn; Quy mô và số lượng hiệu ứng; Sự đồng bộ, ăn khớp giữa âm thanh (nhạc nền) và hình ảnh pháo hoa; Bám sát chủ đề và thể hiện được ý nghĩa chủ đề của DIFF 2023.

Lần đầu tiên Rồng xuất hiện trên bầu trời đêm Đà Nẵng

Màn trình diễn ngoạn mục (tạo hình tượng kết hợp từ nhiều tầm bắn) của đội trình diễn pháo hoa SUREX Firma Rodzinna (đại diện cho Ba Lan), tại DIFC 2015. Ảnh: T.Ngọc.

Trong chuỗi các chủ đề lễ hội pháo hoa (diễn ra nhiều nơi trên thế giới), “Rồng pháo hoa” rất được yêu thích và có nhiều phiên bản khác nhau (tùy theo cảm hứng sáng tạo). Nhưng motype chung vẫn là trên hành trình đi lại giữa bầu trời, Rồng “thị uy” đẳng cấp bằng cách nhả ra những chùm ánh sáng rực rỡ, kèm âm thanh lớn. Từ truyền thuyết và huyền thoại phương Đông, thế giới hiện đại của chúng ta cũng có riêng những huyền thoại về loài “Rồng pháo hoa”.

Đội trình diễn pháo hoa SUREX Firma Rodzinna (đại diện cho Ba Lan) sẽ tung “Rồng pháo hoa” lên nền trời đêm sông Hàn với một phiên bản mang nhiều tầng ý nghĩa, nâng cao hiệu quả về thị giác đưa người xem vào trạng thái nửa mơ nửa thật.

SUREX Firma Rodzinna chính thức tham gia tranh tài lần đầu tại DIFC 2015 (với chủ đề Đà Nẵng - Bản Giao hưởng sắc màu) và đã giành giải Nhì. 3 năm sau đó, họ tiếp tục để lại dấu ấn trong lần thứ hai góp mặt (DIFF 2018 – chủ đề Huyền thoại những cây cầu). Kỳ vọng với màn trình diễn “độc nhất vô nhị” về “Rồng pháo hoa”, trên nền âm nhạc (của duy nhất) một nhà sản sản xuất là 2WEI. Đó là những tuyển chọn tinh hoa từ nhạc phim bom tấn, nhạc quảng cáo và nhạc cho các bản game nổi tiếng, dẫn dắt 6 chương của câu chuyện “Rồng về với bầu trời Đà Nẵng”, sẽ đưa các pháo thủ của SUREX Firma Rodzinna lên bục vinh quang.

Đại diện Vương quốc Anh: “Nghị lực con người đã thắp sáng cả thế giới”

Tranh tài với Ba Lan trong mùa pháo hoa năm nay là đương kim Á quân Pyrotex Fireworx đến từ Vương quốc Anh. Trở lại mùa DIFF năm nay, đội thi thể hiện quyết tâm rất cao qua sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kịch bản trình diễn cho thấy họ đã tận dụng triệt để những thế mạnh vốn có, phô diễn phép thuật “nghệ thuật ánh sáng” mà họ làm chủ.

Những “bức họa” ánh sáng năm nay, theo đội trưởng đội Anh (nghệ sỹ trình diễn pháo hoa Mark Kelsall), sẽ có thiết kế khác biệt, mạnh mẽ và giàu cảm xúc, kết hợp với “playlist” đậm tính biểu cảm như bản ballad âm hưởng rock Shallow của Lady Gaga hay Run, Light Up của Leona Lewis.

Pyrotex Fireworx chọn chủ đề “Thắp sáng thế giới”, kể về sự kiên cường của nhân loại khi vượt qua đại dịch Covid-19.

2 đội Ba Lan – Anh sẽ cùng thi tài vào tối ngày 24/6/2023 (đêm thứ tư của DIFF 2023) có chủ đề “Vũ điệu của thiên nhiên”.

Phần Lan: Khởi động trái tim

Cũng như SUREX Firma Rodzinna, lần đầu có mặt cũng là lần lên bục vinh quang; đội tuyển trình diễn pháo hoa JoHo Pyro Professional fireworks (Phần Lan) tham gia lần đầu tiên (với DIFF 2019) và giành chiến thắng đầy thuyết phục, chiếm lĩnh ngay ngôi vị quán quân của mùa pháo hoa có chủ đề Những dòng sông kể chuyện. Đương kim vô địch Phần Lan luôn là một trong những “anh tài” , mà bất kỳ đối thủ nào cũng phải luôn tìm mọi cách, bằng mọi khả năng sáng tạo có được để vượt qua.

JoHo Pyro Professional fireworks thường trình diễn các màn pháo hoa, trên nền nhạc phong cách rock đặc trưng, đây cũng là cách họ đẩy cảm xúc thăng hoa của khán giả đạt đến đỉnh cao tột cùng. “Với chủ đề ‘Khởi động trái tim’ nói về những cảm xúc và tình yêu mãnh liệt trong cuộc sống bình thường mới, chúng tôi sẽ có nhiều yếu tố bất ngờ và đáng để khán giả mong đợi”, nghệ sỹ trình diễn Johan Hollander – đại diện JoHo Pyro Professional fireworks chia sẻ.

Canada – Pháp: “Bắc cực quang” & Sắc màu hy vọng

Màn trình diễn tuyệt vời của đương kim á quân DIFF 2019 (Pyrotex Fireworx – Anh Quốc). Ảnh: BTC.

Hai gương mặt mới của DIFF 2023 là Hands Fireworks của Canada và ArtEventia từ Cộng hòa Pháp sẽ cùng nhau tranh tài, hứa hẹn một cuộc “đấu pháo” đầy kịch tính. Trong khi Hands Fireworks , được xác định là đội trình diễn “lão làng” nhất mùa DIFF năm nay, thì ArtEventia lại “trẻ” nhất (mới thành lập từ 2013).

Đêm tranh tài giữa 2 đại diện Canada – Pháp, là đêm ngày 10/6/2023 (đêm thứ hai của lễ hội). Chủ đề thi tài: “Tình yêu không biên giới”.

Hands Fireworks sẽ mang đến bầu trời sông Hàn những dải sáng tuyệt đẹp trong chủ đề “Cực quang”. Không cần phải đến cực Bắc Trái đất mà ngay giữa lòng Đà Nẵng, bạn có thể tận hưởng vẻ đẹp siêu thực của hiện tượng thiên nhiên khiến bao người phải mê mẩn này. Điểm đặc biệt của tiết mục là 14 bản nhạc nhạc điện tử có âm thanh và tiết tấu cực kỳ độc đáo, tôn vinh nền âm nhạc sôi động của quê hương xứ sở lá phong. Tranh tài với một đối thủ nặng ký về âm nhạc nên ArtEventia (Pháp) buộc phải có chiến lược “thông minh hơn”.

Đại diện của kinh đô Ánh sáng Paris, đã lên kịch bản nhạc nền gồm với phong cách đa dạng. Có chất rock cuồng nhiệt trong âm nhạc của Imagine Dragons, giai điệu R&B bắt tai của The Weeknd, âm hưởng Pop Rock của Coldplay, BTS, đến cả âm nhạc Việt Nam với những giai điệu của Mỹ Tâm…

Màn trình diễn của ArtEventia (Pháp), mang đến chủ đề “Sắc màu Hy vọng” và kể câu chuyện (ngụ ngôn) rằng “để khám phá tất cả những vẻ đẹp của cuộc sống, chũng ta cũng cần có nghị lực, tính kiên cường, dám đón nhận mọi thử thách”.

 Italia - Australia: Cuộc đối thoại bằng ánh sáng và âm nhạc đầy kịch tính

Đây cũng được xem là trận đấu đỉnh cao của DIFF 2023: Cuộc gặp gỡ giữa 2 đại diện lừng danh (đến từ Italia – Australia).

Vào đêm thứ ba của lễ hội (tối ngày 17/6/2023), với chủ đề “Chinh phục những giấc mơ”; Martarello Group của Italia và Howard & Sons Pyrotechnics của Australia sẽ cùng so tài về đẳng cấp trình diễn. Một trong những đêm thi hứa hẹn nhiều kịch tính, giữa hai đội từng đã lên ngôi “Vương” nhiều nhất qua các mùa DIFF.

So với các đội thi khác, Italy đề cao tính nghệ thuật giao thoa trong âm nhạc khi lấy cảm hứng từ kiệt tác nghệ thuật của Lucio Fontana cho chủ đề “Không gian cổ kính và Ánh sáng hiện đại”. Để đối chọi với tính nghệ thuật cao, màn trình diễn chủ đề “Chiếu sáng, chiếu sáng, bạn đời” của đội Australia sẽ tập trung vào kỹ thuật với 7.500 thiết bị pháo hoa.

Việt Nam- kể chuyện hòa bình và hữu nghị

 

“Đà Nẵng – Âm sắc Hòa Bình” là chủ đề được đội trình diễn pháo hoa Đà Nẵng (đại diện cho Việt Nam) chọn cho cuộc tranh tài tại DIFF 2023, như một thông điệp đồng hành của một thế giới không khoảng cách.

“Từ điểm kết nối là Đà Nẵng – nơi đã đưa pháo hoa thăng hoa trong suốt hơn một thập kỷ qua, những giá trị hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đã đang và sẽ luôn được tôn vinh sống động, giàu màu sắc nhất. Màn trình diễn pháo hoa của Việt Nam sẽ đưa khán giả qua 3 lớp lang nghệ thuật, lồng ghép những giai điệu âm nhạc lúc nhẹ nhàng, khi mạnh mẽ, lúc lại hoành tráng với hiệu ứng pháo hoa rực rỡ sắc màu.”, một đại diện chủ nhà hé mở vài thông tin về màn trình diễn của mình.

Với 2 giải Khuyến khích, 6 giải Ba, đội trình diễn pháo hoa Đà Nẵng (đại diện cho Việt Nam) với lợi thế làm chủ không gian trình diễn, dễ dàng triển khai đa dạng các tầm pháo (kể bắn lên từ mặt sông Hàn), mở rộng không gian khai triển pháo (trên bờ, dưới nước); kịch bản trình diễn ánh sáng vô cùng công phu của đội chủ nhà tại DIFF năm nay, được kỳ vọng sẽ đưa đội tuyển giàu kinh nghiệm qua nhiều mùa tham dự DIFC, DIFF, trở thành đội có bộ sưu tập thành tích đa dạng nhất của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng.

Cùng với đương kim vô địch JoHo Pyro Professional fireworks (Phần Lan), đại diện Việt Nam sẽ thể hiện ngay khả năng trình diễn nghệ thuật pháo hoa theo chủ đề, vào đúng đêm khai mạc (3/6/2023). Khán giả đang háo hức chờ đợi màn trình diễn đầu tiên của DIFF 2023 có chủ đề là Hòa bình cho nhân loại”.

Đêm chung kết của mùa lễ hội pháo hoa bên sông Hàn 2023, cũng là đêm của chủ đề chính thức (Thế giới không khoảng cách). Trong đêm chung kết 8/7/2023, sau màn trình diễn của các đội, BTC sẽ chính thúc trao giải. Cơ cấu giải thưởng cuộc thi gồm: Đội Quán quân (phần thưởng trị giá 10.000 USD, cúp và giấy chứng nhận); Đội Á quân (phần thưởng trị giá 5.000 USD, cúp và giấy chứng nhận).

Trần Ngọc


Có thể bạn quan tâm