April 27, 2024, 10:00 am

Cô giáo mầm non “Dân vận khéo” đất Mường Thàng

Cách Thủ đô Hà Nội khoảng 80 km về phía Tây Bắc, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình còn có tên cổ Mường Thàng, là một trong bốn Mường lớn nhất của tỉnh Hòa Bình. Khoảng hơn chục năm trở lại đây, với hàng nghìn hécta cam được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP và được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chứng nhận chỉ dẫn địa lý, thì “Cam Cao Phong” đã nức tiếng khắp trong và ngoài nước. Không chỉ nổi tiếng bởi những trái cam thơm ngọt và mọng nước, mà nhiều người còn biết tới một cô giáo mầm non làm công tác dân vận khéo với chất giọng miền Nam hết sức nhẹ nhàng, ngọt ngào như những trái cam kia. Đó là cô Đào Thị Thu Trang - Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Tây Phong.

Đón học sinh đầu giờ ở Trường Mầm non Tây Phong

Cơ duyên nghìn cây số theo tiếng gọi tình yêu

Cô giáo Đào Thị Thu Trang sinh ra và lớn lên ở huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Giáo dục Mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang, cô trúng tuyển kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục mầm non và công tác tại địa phương gần nhà. Năm 2013, theo tiếng gọi của tình yêu, cô ra tỉnh Hoà Bình lập gia đình và nhận công tác tại Trường Mầm non Xuân Phong, huyện Cao Phong. Cô có 5 năm ở trọ và công tác tại Xuân Phong, tiếp đó là 4 năm làm việc và cống hiến ở Trường Mầm non Bình Thanh trước khi được chuyển về Trường Mầm non Tây Phong nhận công tác. Cô chia sẻ với tôi kỷ niệm đáng nhớ nhất khi mới bước chân về làm dâu đất Mường Thàng: “Ở Xuân Phong, được làm con, làm cháu và cùng chung sống dưới một mái nhà với đồng bào dân tộc Mường, là khoảng thời gian đầy ắp những kỷ niệm đẹp đối với tôi. Từng mớ rau muống, từng cái bắp cải, từng quả xoài xanh, từng củ khoai, quả cam, chai nước mía… cùng những bữa cơm rau, măng mang đậm hương vị Tây Bắc, chan chứa tình cảm của các quý phụ huynh và bà con nhân dân xóm Rú 6, xóm Rú 4 và xóm Rú Giữa sẽ luôn theo tôi đến suốt cuộc đời”.

Tôi đến Trường Mầm non Tây Phong – huyện Cao Phong trong một ngày đầu Thu, khi năm học mới 2022-2023 vừa khai giảng được ít ngày. Những cơn gió man mác cùng với phong cảnh đẹp như tranh của những vườn cam trải hút tầm mắt. Lác đác đây đó, một số nhà vườn đã có quả chín, hương cam thoáng đưa như níu bước chân khách phương xa. Tới cổng trường, một người phụ nữ trẻ, có khuôn mặt xinh xắn với một nụ cười duyên dáng và đôn hậu đón tôi, đó là cô giáo Đào Thị Thu Trang – Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Tây Phong. Sau những lời chào hỏi và giới thiệu, rất nhanh nhẹn, vừa đi vừa trò chuyện, cô dẫn tôi đi tham quan và giới thiệu về ngôi trường cô đang công tác. Cô chia sẻ: “Trường Mầm non Tây Phong 46 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Trường có 337 học sinh, đông nhất trong các trường mầm non ở huyện Cao Phong. Tuy cơ sở, vật chất chưa được đầy đủ, song, ở đây các giáo viên đều hết lòng yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ các cháu. Bên cạnh đó, họ luôn đầu tư thời gian để nghiên cứu Chương trình Giáo dục mầm non, tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn và các hoạt động, phong trào do công đoàn, đoàn thanh niên, nhà trường, địa phương và ngành phát động”.

Cô giáo Đào Thị Thu Trang giảng tập huấn cho các
đồng nghiệp

Chúng tôi lên tới phòng khách của trường, cô Trang giới thiệu với tôi cô giáo Phạm Thị Thanh – Hiệu trưởng của trường. Nhắc tới cô giáo Thu Trang, cô tự hào chia sẻ: “Cô Thu Trang là một cán bộ quản lý gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Cô ấy cũng rất năng động và sáng tạo. Bất cứ công việc gì giao cho cô, tôi hoàn toàn yên tâm”. Qua cô Hiệu trưởng, tôi còn được biết, cùng với chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, cô Thu Trang còn luôn ý thức được vai trò hết sức quan trọng của công tác dân vận. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng viết “Dân Vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Từ lời dạy đó của Người, cô luôn thấm nhuần tư tưởng và cố gắng cống hiến hết mình với lòng yêu nghề, yêu con trẻ và nhiệt huyết của tuổi thanh xuân.

 

Hết mình cống hiến cho “quê hương thứ hai”…

Được biết, mất tới khoảng một năm, cô mới thích nghi được với môi trường ở đây. Tới năm học 2015-2016, cô tham gia và đạt luôn giải Nhất “Hội thi Giáo viên dạy giỏi Giáo dục mầm non cấp huyện”. “Thừa thắng xông lên”, cô tiếp tục tham gia và đạt tiếp giải Nhất “Hội thi Giáo viên dạy giỏi Giáo dục mầm non cấp tỉnh”. Tháng 4/2016, cô là thành viên đoàn Tuyên truyền cổ động xã Xuân Phong tham gia “Liên hoan tuyên truyền cổ động huyện Cao Phong năm 2016” và đạt Giải A tiết mục tuyên truyền miệng với chủ đề “Biển đảo quê hương”. Tháng 8/2016, cô được Công đoàn giáo dục huyện Cao Phong tặng danh hiệu: “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” năm học 2015-2016. Năm học 2016-2017, cô tham gia và đoạt giải Nhất “Hội thi Cô giáo tài năng duyên dáng ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Phong, năm 2017”, đồng thời đoạt giải “Thí sinh có phần thi Báo cáo chuyên đề xuất sắc nhất” của hội thi.

Năm học 2017-2018, với vai trò Tổ trưởng Tổ chuyên môn Mẫu giáo, cô thực hiện nhiều chuyên đề hướng dẫn giáo

Cô giáo Đào Thị Thu Trang trong giờ lên lớp

viên tổ chức các hoạt động cho trẻ như: Làm quen với các biểu tượng sơ đẳng về toán; Khám phá khoa học; Khám phá xã hội; Gõ/ vỗ theo các loại tiết tấu; Thể dục; Tạo hình (tiết mẫu, đề tài),… Đồng thời, cô luôn quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm soạn giảng và bồi dưỡng chuyên môn cho các đồng nghiệp ở các chi điểm lẻ của trường. Đều đặn hàng tuần, cô tổ chức cho các đồng nghiệp ở các chi điểm lẻ đăng ký tiết dạy để cô và các đồng nghiệp dự giờ, góp ý, rút kinh nghiệm. Cũng từ những buổi dự giờ đó, cô quan tâm, để ý đến sự tiến bộ của đồng nghiệp, kịp thời động viên, tuyên dương trong các buổi họp và sinh hoạt chuyên môn của tổ. Với sự giúp đỡ và chia sẻ nhiệt tình của cô, rất nhiều giáo viên trong trường không còn tâm lý lo lắng, sợ sệt khi lên tiết dự giờ, mạnh dạn đăng ký tiết dạy tốt và mạnh dạn đăng ký tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi Giáo dục mầm non cấp huyện.

Cùng với sự tận tình, gần gũi và khéo léo trong công tác tuyên truyền, cô khiến nhiều phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng tham gia làm đồ dùng, đồ chơi cho lớp, góp phần giúp lớp đạt giải Nhất và Nhì “Hội thi Đồ dùng dạy học, đồ chơi sáng tạo” cấp trường trong các năm học 2014-2015 và 2015-2016; tham gia tập luyện, đóng kịch “Món ăn mầm đá” giúp lớp đạt giải Nhất “Hội thi Dinh dưỡng và sức khoẻ trẻ thơ” cấp trường năm 2016-2017; tham gia các tiết mục văn nghệ ngày lễ, ngày hội, tham gia trang trí cổng chợ và góp các mặt hàng để bán trong “Hội chợ trẻ thơ” vào dịp 20/11 hàng năm. Qua những hoạt động đó, tình cảm giữa phụ huynh, cô trò và nhà trường thêm phần gắn bó, các cháu học sinh cũng được luyện tập phát triển toàn diện, được tham gia các hội thi và mang lại nhiều thành tích cho nhà trường như giải Nhì “Hội thi Bé khoẻ măng non” cấp huyện năm học 2015-2016, giải Nhì “Hội thi Bé kể chuyện theo sách” cấp huyện năm học 2016-2017.

Cô Đào Thị Thu Trang được Hội Khuyến học tỉnh Hòa Bình tặng thưởng Người lao động sáng tạo tiêu biểu

Cô Trang chia sẻ: “Thời gian tôi và bọn trẻ cùng với một số phụ huynh tập kịch “Món ăn mầm đá” để tham gia hội thi “Dinh dưỡng và sức khoẻ trẻ thơ, năm học 2016-2017 làm tôi nhớ nhất. Tối nay tập nhà bạn này, tối mai đến nhà bạn khác, nhưng rất nhiều phụ huynh và các cháu khác trong lớp tập trung đông vui và cỗ vũ rất nhiệt tình cho đội thi của lớp. Những câu hát, bài vè và các câu thoại của nhân vật Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu, Thiên Lôi, Diêm Vương trong kịch bản của tôi, họ đều thuộc hết và còn thể hiện theo. Nhìn vậy, trong lòng tôi vô cùng ấm áp và hạnh phúc… kết quả là, lớp tôi đã đạt Giải Nhất trong hội thi năm đó”.

…và nhận được những “trái ngọt” trong sự nghiệp giáo dục mầm non

Đầu tháng 4/2017, tại “Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Xuân Phong lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2017-2022”, cô giáo Đào Thị Thu Trang được tín nhiệm, bầu vào Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Xuân Phong, nhiệm kỳ 2017-2022. Cuối tháng 4/2017, tại Đại hội Công đoàn Trường Mầm non Xuân Phong, Khoá VI, nhiệm kỳ 2017-2022, cô được bầu làm Phó Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Xuân Phong, nhiệm kỳ 2017-2022.

Thấm thoắt 5 năm kể từ khi chân ướt chân ráo về mảnh đất Xuân Phong và công tác tại Trường Mầm non Xuân Phong, đến tháng 8/2018, cô Đào Thị Thu Trang được cấp trên bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng và điều động về công tác tại Trường Mầm non Bình Thanh. Với kinh nghiệm của bản thân và tinh thần say mê cống hiến, cô đã chỉ đạo chuyên môn nhà trường ngày một phát triển, góp phần giúp nhà trường từ vị trí tốp cuối vươn lên đứng thứ Nhì, Ba trong khối thi đua mầm non huyện, được trường bạn đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp tăng lên. Đặc biệt là trong 2 năm liên tục (2019-2020 và 2020-2021), trường liên tiếp có giáo viên đạt Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Từ năm học 2016-2017 đến nay, cô Đào Thị Thu Trang không những là giáo viên cốt cán của nhà trường mà còn

Cô Đào Thị Thu Trang đoạt giải Hội thi "Cô giáo tài năng duyên dáng"

được cấp trên tín nhiệm, trưng tập vào đội ngũ giáo viên cốt cán của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Phong và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoà Bình. Cô nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hồ sơ sổ sách, tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, giúp đồng nghiệp trong và ngoài trường cùng tiến bộ. Bên cạnh đó, cô rất tích cực trong việc hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý trong và ngoài trường tham gia các hội thi của ngành. Được đồng nghiệp quý mến, cấp trên tín nhiệm, nên cô thường xuyên được trưng tập tham gia làm giám khảo chấm thi các kỳ thi Bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non hàng năm; giám khảo chấm thi các Hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; tham gia các lớp tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; tham gia làm Báo cáo viên giảng các chuyên đề về Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, Bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Phong, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoà Bình tổ chức; tham gia các Đoàn đánh giá ngoài của huyện và của tỉnh.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục được giao, cô còn có đam mê nghiên cứu và tích cực tham gia hoạt động sáng kiến. Từ năm học 2015-2016 đến nay, cô đã có 7 sáng kiến đóng góp cho hoạt động sáng kiến của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Phong, trong đó có 02 sáng kiến được công nhận “Sáng kiến có ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng trong phạm vi tỉnh”. Tháng 12/2018, cô được Hội Khuyến học tỉnh Hoà Bình tặng thưởng Người lao động sáng tạo tiêu biểu. Năm học 2019-2020 và năm học 2021-2022, cô phụ trách và thực hiện thành công 2 mô hình, được Phòng Giáo dục và Đào tạo công nhận là “Mô hình tiêu biểu trong ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Phong”.

Hội thi Dinh dưỡng và sức khoẻ trẻ thơ năm học 2016-2017

Bằng tất cả tình yêu thương con trẻ, trách nhiệm với nghề, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của bản thân và sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, cùng sự hậu thuẫn của gia đình, cô luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của nhà trường và cấp trên giao phó. Với những cống hiến không biết mệt mỏi, cô được lãnh đạo các cấp ghi nhận với nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng như: Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, nhiều lần được Chủ tịch UBND huyện Cao Phong tặng Giấy khen, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình tặng Bằng khen và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen. Đặc biệt, tháng 9 năm 2018, cô vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam và từ đó đến nay, cô liên tục đạt danh hiệu Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đến năm học 2022-2023 này, với sự tin tưởng và tín nhiệm của lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Phong, cô được phân công về làm Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tây Phong. Nhận xét về cô giáo Đào Thị Thu Trang, cô giáo Kiều Thị Hồng Thủy – Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Phong khẳng định: “Đồng chí Đào Thị Thu Trang là một giáo viên, một cán bộ quản lý trường mầm non tiêu biểu của huyện Cao Phong, nhất là về sự tâm huyết với nghề và cống hiến trong công việc. Trong quá trình công tác, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trong đó, phải kể đến những đóng góp xứng đáng của đồng chí đối với thành tích của những trường nơi đồng chí từng công tác, cũng như những thành tích chung của giáo dục mầm non huyện Cao Phong. Đồng chí Trang đã tạo ra được những lan toả tích cực đối với đồng nghiệp, giúp đồng nghiệp không ngừng học hỏi để tiến bộ; đặc biệt, đồng chí Trang đã tạo ra những “hiệu ứng tốt đẹp” đối với phụ huynh, với địa phương, góp phần quan trọng khiến họ nhìn nhận và đánh giá xứng đáng về các cô giáo mầm non và bậc học giáo dục mầm non. Đồng chí Đào Thị Thu Trang thực sự là một tấm gương “Dân vận khéo” của Giáo dục Mầm non huyện Cao Phong”.

 

Vĩ thanh

Riêng tôi, khi nghĩ về những giáo viên mầm non, thì trong đầu chợt hiện lên câu hát mà tôi bập bõm nhớ trong một

Cô Đào Thị Thu Trang tích cực tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ do địa phương và ngành phát động

bài hát mà bất cứ ai đã học qua lớp mầm non đều học: “Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo/ Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền/ Cô và mẹ, là hai cô giáo/ Mẹ và cô, ấy hai mẹ hiền”. Và quả đúng vậy, giáo viên mầm non, nghề được coi “vừa là cô, vừa là mẹ”. Họ luôn hết mình vừa dạy dỗ, vừa chăm sóc những đứa trẻ mà các bậc phụ huynh đã tin tưởng gửi gắm. Song, sự tin tưởng đó cũng là áp lực không nhỏ mà họ phải vững vàng, phấn đấu vượt qua. Để chăm sóc lứa tuổi mầm non trong nhà trường, nhiều lúc, họ phải hóa thân thành nhiều vai mà vai nào cũng đòi hỏi sự tận tâm và lòng yêu thương con trẻ, có lúc vừa là bạn, là cô, có khi vừa là mẹ, có những lúc lại hóa thân thành nhạc sĩ, thi sĩ, họa sĩ, bác sĩ… trong lớp học. Với cô Đào Thị Thu Trang, tôi hiểu rằng: Để có được vị trí như ngày hôm nay, cô đã phải trải qua nhiều hy sinh, khó khăn, vất vả cho sự nghiệp giáo dục mầm non ở vùng đất còn nhiều khó khăn này. Chia tay với Trường Mầm non Tây Phong và các cô giáo nơi đây, tôi tin rằng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao và đầu tư xứng đáng về cơ sở, vật chất của Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân cùng với sự lãnh đạo của Phòng Giáo dục huyện cho sự nghiệp giáo dục mầm non nói riêng cũng như sự nghiệp giáo dục Cao Phong nói chung, thì rồi đây, huyện sẽ có rất nhiều thầy, cô giáo như cô Đào Thị Thu Trang. Họ chính là những hạt nhân nòng cốt góp phần thúc đẩy ngành giáo dục Cao Phong ngày càng phát triển và có sức lan tỏa lớn, vươn cao, vươn xa như chính thương hiệu “Cam Cao Phong” bấy lâu nay./.

27/9/2022

 


Có thể bạn quan tâm