April 27, 2024, 7:49 am

Chuyện nhạc Phố cổ tháng 10

 

Chuyện Nhạc Phố cổ là chương trình ca – nhạc được nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc xây dựng với mục đích giới thiệu tổng quan về âm nhạc xưa và nay của đất kinh kỳ. Chương trình bao gồm các tác phẩm nghệ thuật biểu diễn truyền thống được thể hiện bởi các nghệ sĩ, nghệ nhân hàng đầu của từng thể loại sẽ diễn ra vào ngày 14/10 tại trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ ( 50 Đào Duy Từ- Hà Nội ).

 

Nhóm nhạc Kodo. Anh do BTC cung cấp

 

Đặc biệt, trong Chuyện nhạc Phố cổ tháng 10, có sự tham gia của khách mời đặc biệt Kodo, ông là những nghệ sỹ trình diễn nghệ thuật trống truyền thống của xứ sở Phù tang - hay còn gọi là Taiko. Kodo hướng đến sự khám phá bất tận và đưa đến những định hướng mới cho hình thức nghệ thuật sống động này. Trong tiếng Nhật, Kodo có 2 nghĩa. Đầu tiên có thể hiểu Kodo là "nhịp đập trái tim", được lấy cảm hứng từ sự mô phỏng tiếng nhịp tim người mẹ như được cảm nhận từ đứa trẻ trong bụng mẹ. Đặt trong một bối cảnh khác, Kodo cũng có nghĩa là "Người con của trống", thể hiện ước mơ của những nghệ sĩ trong nhóm có thể chơi trống với trái tim thuần khiết như một đứa trẻ.

 

Ngoài sự hiện diện của Kodo, các nghệ sỹ của nhóm Đông Kinh cổ nhạc như thường lệ sẽ trình diễn những trích đoạn tác phẩm kinh điển của nhiều thể loại âm nhạc như tuồng, chèo, chầu văn, xẩm…Vẫn như thông lệ, Chuyện nhạc phố cổ tháng 10 hoàn toàn không dùng các phương tiện khuếch đại âm thanh mà chủ yếu vẫn là các nhạc cụ bộ dây được làm từ dây tơ tằm nguyên chất - một trong những thành công trong dự án phục chế nhạc cụ truyền thống sử dụng dây tơ của nhóm Đông Kinh cổ nhạc và các nhạc cụ truyền thống của Nhật Bản.

 

Với đêm nhạc Phố cổ tháng 10, các nghệ sĩ mong muồn mang đến cho khán giả những trải nghiệm nguyên bản và gần gũi nhất về nhạc cổ Việt Nam.

 

 

PV


Có thể bạn quan tâm