April 27, 2024, 9:21 am

“Chàng Kẹp Hạt Dẻ và vua Chuột” và “Ông Noel” hai cuốn sách hấp dẫn mùa giáng sinh

 

Thương hiệu sách thiếu nhi Crabit Kidbooks phối hợp với Nhà Xuất bản Hà Nội ra mắt hai cuốn sách cho thiếu nhi “Chàng Kẹp Hạt Dẻ và vua Chuột” và “Ông Noel”, được dịch và minh họa hấp dẫn.

Theo đó, “Chàng Kẹp Hạt Dẻ và vua Chuột” là tác phẩm được nhà văn lỗi lạc Đức E.T.A Hoffmann sáng tác năm 1816 dành cho các em nhỏ nhân dịp Giáng sinh.  Đây là lần đầu tiên truyện có phiên bản bìa cứng với minh họa màu hấp dẫn. Họa sĩ Hoàng Giang - người minh họa cho ấn bản tiếng Việt này, đã chủ ý đưa lớp màng bokeh vào để phù hợp với câu chuyện cổ tích đậm chất lãng mạn và kỳ ảo của Hoffmann. Đồng thời, cuốn sách còn được dịch giả Nhật Vương đã chuyển nhiều đoạn thơ từ bản gốc tiếng Đức sang thể thơ lục bát. 

Truyện kể về mỗi dịp Giáng sinh, Marie và Fritz nhận được những món quà tuyệt đẹp từ người cha đỡ đầu bí ẩn Drosselmeier. Trong số các món quà năm nay, cô bé Marie đặc biệt chú ý tới chàng Kẹp Hạt Dẻ - một món đồ trang trí không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh ở Đức. Đêm Giáng sinh, Marie phát hiện chàng Kẹp Hạt Dẻ ấy có hồn, biết nói và cử động như người thật. Chàng còn huy động đội quân đồ chơi để bảo vệ Marie khỏi vua Chuột bảy đầu. Nhưng khi Marie tỉnh dậy vào sáng hôm sau, những món đồ chơi lại bất động như thể mọi chuyện là một giấc mơ thần tiên của trẻ con. Câu chuyện xóa nhòa ranh giới giữa thực và mộng, trần gian và thần tiên... 

Cuốn thứ hai: “Ông Noel” là cuốn sách nổi bật trong di sản 100 tác phẩm cho thiếu nhi của nhà văn người Anh Michael Morpurgo – tác giả được mệnh danh là “người kể chuyện bậc thầy của nước Anh”.  Truyện do Thương Đan biên dịch, với minh họa màu sinh động của Jim Field. Qua tác phẩm, trẻ em cảm thấy được đối xử như “những người lớn tí hon”, có sức mạnh và có thể làm được điều gì đó tốt đẹp cho hành tinh.

 “Ông Noel” được đánh giá có ngôn ngữ giản dị, gần gũi, cách kể chuyện nhẹ nhàng mà lôi cuốn. Trong tác phẩm, tác giả Morpurgo gửi gắm thông điệp về môi trường: Hãy bảo vệ những gì mà tất cả chúng ta cùng yêu thương. Nếu em yêu việc được gieo hạt, tìm sâu trong vườn, hãy bảo vệ cỏ cây, động vật. Nếu em yêu việc được uống nước sạch mỗi ngày, hãy bảo vệ nguồn nước. Nếu em yêu những lần được tắm biển, hãy bảo vệ biển cả. Đó là thông điệp đơn giản mà bạn nhỏ nào cũng hiểu, nhớ ngay và trên hết, “lớn lên” cùng với thông điệp ấy. 

Thảo Vy


Có thể bạn quan tâm