April 27, 2024, 4:04 am

“Cây gậy thần” mở màn cho dự án “Huyền sử Việt”

Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ chính thức khởi công vở diễn “Cây gậy thần” (Chử Đồng Tử - Tiên Dung” mở màn cho dự án “Huyền sử Việt” vào tối  ngày 18/9.  Đây là vở kịch có sự kết hợp của hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương  sẽ tạo ra sự mới mẻ, thu hút khán giả đến với sân khấu.

Theo NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, để tạo sự hấp dẫn, mới lạ, được minh họa bằng các trò diễn xiếc, cả hai đơn vị đã phải bàn thảo hết sức kỹ lưỡng để lựa chọn sao cho xiếc trình diễn những gì tầm cỡ, kỹ năng, kỹ xảo cao nhất. Đơn cử như có thể sử dụng những màn đu trên cao, các màn biến hóa để minh họa những cảnh mang tính thần thoại; hoặc bằng ảo thuật và các màn xiếc thú tạo ra không gian thiên nhiên... Còn đối với cải lương, vở diễn cần các làn điệu truyền thống, nghệ thuật biểu diễn, dàn nhạc và bài bản để thể hiện tài năng của các nghệ sĩ.

Trước “Cây gậy thần”, sự kết hợp này cũng đã phần nào tạo ra những hiệu quả tích cực với vở kịch hát “Ngàn năm mây trắng” do Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam dàn dựng và ra mắt cuối năm 2019. Đây cũng là vở diễn tiên phong kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống khác nhau trong cùng một vở diễn, từ cải lương (làn điệu Chiêu quân, vọng cổ, Lý chiều chiều), hát chèo (lẩy Kiều, vỉa ngâm), hát xẩm (xẩm chợ, xẩm ba bậc), hay làn điệu trống quân trong hát văn Huế...

Hy vọng rằng, bằng cách kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật trong một vở diễn sân khấu, những người thực hiện có thêm nhiều “đất” để thử sức, để khám phá và thỏa mãn khả năng sáng tạo của mình. Nhưng cái khó nhất là làm thế nào để khi đặt cạnh nhau, các loại hình không bị lẫn, bị nhòe vào nhau mà vẫn thể hiện được những nét đẹp riêng; loại hình này tôn vinh, làm bật vẻ đẹp của loại hình kia và ngược lại..

VK


Có thể bạn quan tâm