April 26, 2024, 11:24 pm

Bán sách lậu có thể bị phạt 300 triệu đồng, xử lý hình sự

 

Hành vi làm, buôn bán sách lậu có thể bị phạt tiền với mức cao nhất lên đến 300 triệu đồng, nặng hơn sẽ phạt tù hoặc cải tạo không giam giữ

Cụ thể, Nghị định 159/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản và hành vi xâm phạm quyền sao chép tác phẩm quy định tại Nghị định 131/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan. Tương ứng mức độ hành vi, Bộ luật Hình sự cũng quy định truy tố hình sự đối với người vi phạm hoạt động xuất bản hoặc thực hiện hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan (quy định tại Điều 225 Bộ luật Hình sự).

Các hành vi này, nhẹ thì bị phạt tiền với mức cao nhất khoảng 300 triệu đồng, nặng có thể bị phạt tù hoặc cải tạo không giam giữ trong trường hợp bị truy tố hình sự.

Theo đó, các đơn vị vi phạm bản quyền sách trên mạng Internet, đưa ebook lậu lên cho mọi người đọc, tải về miễn phí, tùy trường hợp cụ thể, có thể xử phạt theo Luật Xuất bản hoặc Luật Sở hữu Trí tuệ.

Việc xử lý vi phạm hành chính sẽ căn cứ theo Nghị định 159/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Tùy mức độ có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đến 10 triệu đồng.

Còn theo các quy định tai Luật Sở hữu Trí tuệ, người vi phạm có thể bị phạt từ 10 đến 30 triệu đồng đối với hành vi phân phối tác phẩm (dưới bất kỳ hình thức nào) mà không có sự đồng ý của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.

Ngoài ra, người thực hiện hành vi xâm phạm còn bị áp dụng các biện pháp bổ sung như như tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thu hồi hoặc tiêu hủy xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm, buộc nộp lại số lợi ích bất hợp pháp có được, buộc dỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm dưới hình thức điện tử, trên môi trường Internet và kỹ thuật số hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm.

VK


Có thể bạn quan tâm