May 3, 2024, 5:26 pm

Xung lực mới của văn học nghệ thuật

Chiều ngày 5/1/2024, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác văn học, nghệ thuật, hoạt động của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam năm 2023. Đến dự hội nghị có các đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam chủ trì Hội nghị, cùng sự có mặt của đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo 10 Hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương cùng các cơ quan liên quan.

Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2023 đánh dấu bước chuyển mình tích cực của văn học nghệ thuật nước ta với nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai, cho thấy các hội chuyên ngành đã nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ Nhà nước. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Hội nghị cũng đã chỉ ra không ít những thách thức và hạn chế, từ đó đề xuất hướng giải quyết tích cực để tiếp tục phát triển, làm phong phú hơn cho nền Văn học, nghệ thuật nước nhà… Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ - Ban Tuyên giáo Trung ương, những kết quả đạt được trong năm 2023 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã có tính lan tỏa, tác động lớn trong đời sống xã hội góp phần tạo nên những xung lực mới trong đời sống văn học nghệ thuật. Tuy nhiên cũng còn tồn tại một số hạn chế trong phối hợp xây dựng chính sách và kiện toàn bộ máy cán bộ của các tổ chức, chưa đáp ứng tốt các yêu cầu từ thực tiễn.

Bàn về nguyên nhân, Hội nghị cho rằng việc xây dựng thể chế, hoàn thiện chính sách pháp luật đã có nhiều nỗ lực triển khai nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Hệ thống pháp luật liên quan tới lĩnh vực văn học nghệ thuật còn thiếu, chưa đồng bộ, nhanh lạc hậu. Một số cấp ủy đảng, ban lãnh đạo các hội, đơn vị có liên quan chưa thực sự quan tâm đến chất lượng, chiều sâu của các hoạt động, chưa gắn các hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phục vụ đời sống tinh thần hàng ngày của nhân dân. Do đó, trong năm 2024 cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật.

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam, sau nhiều năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2023 được xem là năm thành công của Hội Nhà văn Việt Nam. Trong năm 2023, Hội Nhà văn tổ chức 3 sự kiện quan trọng là Ngày thơ Việt Nam, với mục đích lấy lại tinh thần sau đại dịch Covid. Tiếp đến là Hội nghị đại biểu các nhà văn lão thành lần thứ Nhất, nhằm tôn vinh những nhà văn cách mạng, được dư luận đánh giá cao. Sự kiện 3 là xuất bản cuốn sách Một con người, một con đường và một lịch sử - Hồ Chí Minh, thư gửi nước Mỹ. Đây cũng là cuốn sách được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dùng tặng Tổng thống Mỹ và là món quà gửi đến bạn bè toàn thế giới. Ngoài ra, Hội Nhà văn Việt Nam đã chuyển 6000 đầu sách đến tận tay các em học sinh miền núi, vùng sâu vùng xa, tạo điều kiện tốt nhất có thể cho các em, để nâng cao văn hoá đọc…

Không chỉ có Hội Nhà văn Việt Nam xây dựng chuỗi chương trình hoạt động bài bản, mà hầu hết các hội chuyên ngành đã xốc lại được tinh thần sau những năm ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trong chương trình hành động của năm 2024, Liên hiệp và các Hội chuyên ngành sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, kiện toàn tổ chức, nhân sự các đơn vị trực thuộc theo đúng quy định, từ đó xây dựng, hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế phối hợp trong hoạt động. Đặc biệt, quan tâm, chú trọng công tác bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, sớm xây dựng và hoàn thành đề án về Đại hội các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương và Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam nhiệm kỳ 2025- 2030. Đây chính là bước chuẩn bị quan trọng trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Nhấn mạnh thêm các nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp các Hội VHNT nói chung, từng Hội chuyên ngành nói riêng, ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, thời gian tới, Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam và các Hội Văn học, Nghệ thuật chuyên ngành Trung ương tiếp tục tăng cường vai trò tư vấn, phản biện xã hội, tham gia đóng góp ý kiến cùng các cơ quan quản lý trong tham mưu, xây dựng chính sách, từng bước tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sự phát triển của văn học, nghệ thuật.

Trên cơ sở các kết quả, thành tích đã đạt được của Liên hiệp và các Hội, nhằm động viên, tôn vinh các đơn vị, tập thể đã tích cực tham gia và có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác văn học, nghệ thuật, Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao Bằng khen cho một số Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và một số đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023, trong đó có Hội Nhà văn Việt Nam.

Nguyễn Hà Phương

Nguồn Văn nghệ số 3/2024


Có thể bạn quan tâm